PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Oscar 2021 lần đầu tiên vinh danh nữ đạo diễn gốc Á, đạo diễn 'Ký sinh trùng' Bong Joon Ho đứng ra trao giải

Thứ hai, 26/04/2021 09:08

Sau khi 'Ký sinh trùng' thắng lớn tại Oscar 2021, một lần nữa Đạo diễn xuất sắc nhất lại vinh danh gương mặt đến từ Châu Á. Chloé Zhao cũng là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên nhận được giải thưởng này.

Chloé Zhao - sinh năm 1982, gốc Hoa - là phụ nữ châu Á đầu tiên được vinh danh Đạo diễn xuất sắc với phim "Nomadland", ở Oscar lần 93. Đặc biệt, Đạo diễn xuất sắc nhất Oscar 2020 Bong Joon Ho đã công bố giải thưởng cho người kế nhiệm mình.

Chloé Zhao là phụ nữ châu Á đầu tiên được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2021

Trong bài phát biểu nhận giải, nữ đạo diễn 38 tuổi nhắc lại một trò chơi mà cô thường chơi hồi còn thơ ấu ở Trung Quốc, là học thuộc các bài thơ cổ. Một trong những bài cô nhớ nhất là Tam tự kinh và câu "nhân chi sơ, tính bản thiện" (con người ta sinh ra vốn dĩ ai cũng hiền lành).

"Sáu chữ đó đã có tác động lớn đến tôi khi tôi còn nhỏ và đến bây giờ tôi vẫn thực sự tin. Mặc dù đôi khi điều đó không đúng, nhưng tôi luôn tìm thấy lòng tốt ở những người tôi gặp, ở mọi nơi tôi đến trên thế giới này.

Vì vậy, giải thưởng này, tôi muốn gửi đến cho bất cứ ai có niềm tin và dũng khí để giữ lấy sự tốt đẹp trong lòng mình, giữ lấy sự tốt đẹp trong nhau dù có khó khăn đến đâu. Gải thưởng này là dành cho các bạn, các bạn đã truyền cảm hứng cho tôi tiếp tục. Cảm ơn mọi người vì đã truyền cảm hứng cho tôi để có thể tiếp tục" - Chloé Zhao xúc động.

Chloé sinh ra và lớn lên ở Bắc Kinh đến năm 14 tuổi rồi đi học ở London và tốt nghiệp trung học ở Los Angeles. Sau khi theo học làm phim ở New York, Chloé gây chú ý với hai bộ phim độc lập được đánh giá cao là "Songs My Brothers Taught Me" và "The Rider".

Với chiến thắng này, Chloé Zhao đã làm nên lịch sử khi là nữ đạo diễn châu Á đầu tiên giành tượng vàng Oscar. Cô cũng là nữ đạo diễn thứ hai giành được giải Oscar trong gần 100 năm lịch sử của giải thưởng này, sau Kathryn Bigelow - người chiến thắng năm 2010 với phim "The Hurt Locker".

Phim "Nomadland" không lạ mặt với các giải thưởng trong năm nay. Phim đã nhận được giải Quả cầu vàng cho hạng mục phim chính kịch xuất sắc. Chloé Zhao cũng là nữ đạo diễn châu Á đầu tiên nhận giải thưởng danh giá trên.

Bộ phim kể về Fern (McDormand) - một phụ nữ trung niên gần 60 tuổi, bị mất việc tại khu nhà máy Empire, Nevada (Mỹ) sau khi nơi này đóng cửa. Chồng vừa qua đời, việc làm không còn, khu phố cho công nhân bị bỏ hoang, Fern quyết định bán đi tất cả, mua một chiếc xe tải (van) và sống như dân du mục nay đây mai đó.

Hành trình vô định đưa Fern tới những vùng đất mới, gặp gỡ nhiều người, đồng thời khiến chị phải vật lộn với thiếu thốn bằng hàng loạt công việc tạm bợ.

Ngoài hai gương mặt chuyên nghiệp là Frances McDormand và David Strathairn, hầu hết dàn diễn viên trong "Nomadland" là những cư dân du mục thực sự, sống trên những chiếc ôtô lăn bánh rong ruổi khắp nước Mỹ.

Điều đó giúp bộ phim của Chloé Zhao vừa mang tính lãng mạn siêu thực, vừa như một thước phim tài liệu về những người bị nền kinh tế Mỹ bỏ lại đằng sau. Họ quyết định sống cuộc đời tự do nhưng cũng rất bấp bênh. Có người lựa chọn điều đó dù còn rất trẻ, có kẻ bị đưa đẩy đến tình huống bất đắc dĩ, chạy trốn nỗi đau và từ chối sống cuộc đời “ngựa thồ” làm việc đến chết.

Minh Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới