PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Phát hiện bức ảnh chân dung duy nhất của Chopin?

Thứ tư, 16/03/2011 15:00

Một nhà sưu tập người Ba Lan vừa cho biết đã phát hiện một bức ảnh duy nhất còn lại của nhà soạn nhạc lãng mạn vĩ đại Frederic Chopin được chụp năm 1849 khi ông qua đời.

 

 

Bức ảnh được cho là tấm đích thực duy nhất chụp Chopin - Ảnh: AFP

Theo Wladyslaw Zuchowski - chủ một phòng tranh có bộ sưu tập hàng trăm bức ảnh được chụp vào thời kỳ đầu của lịch sử nhiếp ảnh, đây là bức ảnh đích thực duy nhất của Chopin được biết tới nay, mọi bức ảnh khác của nhà soạn nhạc thiên tài đều là bản sao. Ông cho biết đã mua được bức ảnh này tại Scotland và đã phục chế tại London, Anh.

Bức ảnh chân dung của Chopin nhìn nghiêng, kích thước 7x8cm, có chữ ký của Louis-Auguste Bisson - một nhà nhiếp ảnh tiên phong người Pháp nổi tiếng thế kỷ 19. Bức ảnh có thể được chụp tại nhà thờ Madeleine ở Paris, nơi thi thể Chopin được chuyển tới sau khi ông qua đời. Ông Zuchowski cho biết sẽ đem trưng bày bức ảnh tại phòng tranh của mình cũng như trên toàn thế giới, nhưng sẽ không bán. Tuy nhiên, các chuyên gia về Chopin bày tỏ sự nghi ngờ. Alicja Knast, giám tuyển tại Bảo tàng Frederic Chopin ở Warsaw, cho biết không có thông tin tài liệu nào cho thấy có những bức ảnh đó tồn tại. Còn Malgorzata Grabczewska, chuyên gia ảnh tại Thư viện Ba Lan ở Paris, cho rằng cách chụp ảnh rất giống những năm 1850, tức nhiều năm sau khi Chopin qua đời.

Nhà soạn nhạc thiên tài Chopin sinh năm 1810 tại Zelazowa Wola, gần thủ đô Warsaw của Ba Lan, có cha là người Pháp, mẹ là người Ba Lan. Ông là một thần đồng âm nhạc, rời Ba Lan năm 1830 đến sống ở Áo rồi sau đó sang Paris. Ông gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và qua đời ở tuổi 39 vào năm 1849. Thi hài ông hiện vẫn được an táng ở Paris, trong khi trái tim ông đã được đưa trở lại Ba Lan và được chôn cất ở nhà thờ Holy Cross ở Warsaw.

Tuổi Trẻ
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới