PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Phía sau thành công của Barca: Pep Guardiola hoàn hảo

Thứ năm, 02/06/2011 10:17

36 triệu euro/năm, đó là mức thu nhập mà Pep Guardiola sẽ nhận được nếu đồng ý dẫn dắt ĐT Qatar.

Tất nhiên Pep chưa có ý định chia tay Barcelona, song chừng đó đủ nói lên giá trị của nhà chiến lược 40 tuổi, một biểu tượng mới trong giới cầm quân ở lục địa già.

Ở tuổi 40, Pep Guardiola đã có cho riêng mình tất cả những vinh quang mà bất cứ 1 nhà chiến lược nào cũng phải thèm khát. 3 năm dẫn dắt Barcelona, đổi lại là tổng cộng 10 danh hiệu: 3 chức vô địch Liga liên tiếp, 2 Champions League, 2 Siêu Cúp TBN, 1 FIFA Club World Cup, 1 Siêu Cúp châu Âu và 1 Cúp Nhà Vua.

Chỉ cần lấy Sir Alex Ferguson, bại tướng của Pep trong trận chung kết Champions League 2010/11 cách đây 1 tuần ra làm phép so sánh, để thấy được năng lực phi thường của Guardiola. Sir Alex bắt đầu nghiệp cầm quân từ năm 1974, khi ấy Pep mới là cậu bé 3 tuổi. Đến năm 1986, nhà chiến lược lão luyện người Scotland cập bến Old Trafford để mở ra một chương mới trong lịch sử Man Utd.

Tuy nhiên, suốt 25 năm qua ngoài sự vượt trội về những danh hiệu Premier League, FA Cup, League Cup, Sir Alex cũng chỉ có được 2 danh hiệu Champions League. Trong khi đó, Pep chỉ mất đúng 3 năm để 2 lần bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu cấp CLB.

Có thể mọi sự so sánh đều khập khiễng. Sir Alex là Sir Alex và Pep Guardiola là Pep Guardiola. Nhưng cho đến thời điểm này, không ai dám phủ nhận tài năng của nhà cầm quân mới 40 tuổi và mới có tổng cộng 5 năm tuổi nghề tính cả từ khi dẫn dắt đội trẻ Barca. Có ý kiến cho rằng, Pep đã gặp quá nhiều may mắn trên con đường định danh bất tử. Đúng là Pep có may mắn nhưng ngoài yếu tố ấy, trong Pep đã có sẵn tố chất của một nhà cầm quân thiên bẩm.

Cả thời kỳ đỉnh cao, Pep đã cống hiến trọn cho Barcelona. Sau khi treo giày, Pep cũng có bàn đạp là được làm việc với lò La Masia trứ danh với đội Barcelona B. Đó chính là bệ phóng giúp Pep dễ dàng hơn khi tiếp quản đội 1 từ Frank Rijkaard năm 2008. Cần biết rằng, khi ấy Barca của lứa Eto’o, Ronaldinho đã no nê danh hiệu. Nên nội việc tạo ra một đội hình mới và thổi bùng lại ngọn lửa đam mê cũng đã là bước thành công ban đầu Guardiola.

Không ít người tự hỏi, dấu ấn chiến thuật của Pep ở đâu nhỉ? Trên sân, hình ảnh của Pep bên ngoài đường pitch như thể ông đang thưởng thức bóng đá vậy. Đơn giản, sự thông minh của Pep đã có sẵn từ khi ông còn nổi tiếng với vai trò 1 tiền vệ trứ danh chơi sáng tạo nhưng cũng không kém phần quyết liệt trong Dream Team 1.0 của Thánh Johan Cruyff. Tất cả đã được Pep lập trình và được hoàn thiện bởi những đôi chân và bộ óc siêu việt của Messi, Xavi, Iniesta…

Barca của hiện tại đang là một khối thống nhất của những ngôi sao và tất nhiên Pep chính là vị thủ lĩnh đầy quyền uy. Không có bất cứ mối rạn nứt nào trong một tập thể mà nếu là những cá nhân riêng lẻ, ai cũng có quyền nghĩ mình là số 1. Chính tư cách thủ lĩnh và lối sống cực khôn ngoan của Pep là yếu tố thu phục được các học trò. Ngược lại đêm Wembley của 1 tuần trước, chi tiết nhỏ Abidal, hậu vệ vừa vượt qua căn bệnh u gan là người nâng Cúp đầu tiên như 1 hành động tri ân, cũng lý giải vì sao Nou Camp giống như một gia đình.

Tất cả, liệu đã đủ để Pep Guardiola trở nên hoàn hảo? Câu hỏi cũng là câu trả lời.

Bongdaso
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới