PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Phòng trọ phải niêm yết giá bán điện

Thứ bảy, 12/03/2011 10:38

Công ty điện lực phải tăng cường kiểm tra đột xuất và định kỳ hàng tháng đối với khách hàng sử dụng điện, cho mục đích thắp sáng sinh hoạt có phòng trọ cho thuê.

Đặc biệt, phải yêu cầu chủ nhà, phòng trọ phải niêm yết giá điện. Trên cơ sở Thông tư số 05/2011/TT - BCT của Bộ Công thương về quy định giá bán điện năm 2011 và hướng dẫn thực hiện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã vừa yêu cầu các công ty điện lực trong thành phố lập bộ phận chuyên trách để kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng thu giá tiền điện “vô tội vạ” của các chủ nhà trọ đối với công nhân, sinh viên ngoại tỉnh đi thuê nhà.

Ảnh: Pháp Luật Tp.HCM

Theo đó, Tổng công ty Điện lực TP.HCM vừa yêu cầu các công ty điện lực trong thành phố tổ chức bộ phận chuyên trách để tiếp nhận và xử lý vấn đề giá điện cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở. Cùng với đó, các bộ phận chuyên trách của công ty điện lực phải tăng cường kiểm tra đột xuất và định kỳ hàng tháng đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích thắp sáng sinh hoạt có phòng trọ cho thuê để điều chỉnh kịp thời định mức điện. Đặc biệt, phải yêu cầu chủ nhà, phòng trọ phải niêm yết giá điện. Ngoài ra, các chủ nhà cho thuê cũng phải có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng, cộng 10% cho tổn thất, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Trước đó, trả lời báo chí trong câu hỏi cách giải quyết việc thu giá điện sai nguyên tắc của các chủ nhà trọ, đang gây nhiều khó khăn cho người thuê nhà? Ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã cho biết, Bộ Công Thương đang nghiên cứu sử dụng thẻ trả trước gắn vào công tơ điện cho các đối tượng mua điện ngắn hạn để tránh tình trạng bị bắt chẹt giá. Cùng với đó, ông cũng thừa nhận rằng, việc giải quyết tình trạng chủ nhà trọ thu tiền điện đối với người thuê trọ,cao hơn nhiều so với giá bán lẻ công bố đang là vấn đề nan giải. Bởi thực tế, người ký hợp đồng mua điện với cơ quan điện lực là chủ nhà trọ mà không phải khách trọ nên tình trạng chủ nhà tự ý tăng giá rất khó kiểm soát. Ngay cả trong trường hợp người thuê trọ có thể ký trực tiếp với ngành điện thì họ vẫn có thể bị chủ nhà bắt chẹt thông qua việc tăng giá thuê nhà.

VnMedia