PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tài xoay tua của Guardiola

Thứ sáu, 15/04/2011 10:27

Có cảm giác ở Barca, ai cũng… chơi được ở vị trí trung vệ. Tính ra, HLV Guardiola đã có tới 23 phương án bố trí khác nhau, với 9 cầu thủ được sử dụng.

Trong trận đấu tiếp Almeria ở vòng 31 La Liga, HLV Guardiola đã có một thử nghiệm mới. Ở hiệp 2, ông rút trung vệ Gabriel Milito ra sân để tạo điều kiện cho Pedro thi đấu. Khi đó, cầu thủ được kéo xuống đá cặp trung vệ với Pique là tiền vệ phòng ngự Mascherano. Đó là lần đầu tiên ở mùa bóng này, Mascherano phải thi đấu trong vai trò bất đắc dĩ đó.
Mascherano (14) đã chơi rất tròn vai ở vị trí trung vệ
Sở dĩ HLV Guardiola buộc phải có những thử nghiệm bởi Barca đang có vấn đề ở cặp trung vệ. Do đội trưởng Carles Puyol đang bị chấn thương, Abidal vừa phải mổ, trong khi G.Milito lại không có được thể lực tốt nhất, cộng với việc tiền vệ phòng ngự Busquets (gần đây vẫn được kéo về đá trung vệ) bị treo giò, BHL Barca không còn sự lựa chọn nào khác ngoài cách cầu viện đến Mascherano. Điều bất ngờ là ở trận đấu trên sân Shakhtar Donetsk tại tứ kết lượt về Champions League hôm qua, bất chấp Busquets đã trở lại, HLV Guardiola vẫn để Mascherano án ngữ ở vị trí trung vệ. Đầu tiên, Mascherano đá cặp với Pique. Sau khi Pique được thay ra ở hiệp 2, cựu cầu thủ của Liverpool tiếp tục hợp với người đồng hương Milito tạo thành cặp trung vệ của đội bóng xứ Catalonia. Điều thú vị là Mascherano đã tỏ ra thích nghi rất nhanh trong vai trò của một trung vệ bất đắc dĩ. Không chỉ ở trận gặp Almeria, mà ngay trước chủ nhà Shakhtar Donetsk chơi tấn công khá sắc sảo, anh vẫn gây được ấn tượng đặc biệt. Điều đó giúp HLV Guardiola có thêm phương án bố trí cặp trung vệ ở trận Siêu kinh điển lượt về trên sân của Real Madrid tới đây. Trong trường hợp đội trưởng Puyol không kịp trở lại, Barca hoàn toàn có thể để Busquets đá cặp trung vệ với Pique. Trong đội hình 1 của Barca mùa này đã có 6 cầu thủ được HLV Guardiola xếp đá trung vệ. Ngoài cặp Pique - Puyol, lần lượt Abidal, Milito, Busquets và Mascherano đã được thử nghiệm. Cá biệt là ở trận thắng Levante 2-1 ở vòng 17 La Liga. Do cả Puyol, Pique lẫn Milito đều không thể ra sân, Barca đã đá với cặp trung vệ chưa từng thấy gồm hậu vệ trái Abidal và tiền vệ Busquets. Bên cạnh đó, Guardiola cũng đã cầu viện đến 3 cầu thủ từ đội Barca B cho những lần “chống cháy” ở vị trí trung vệ. Trong số này, Fontas và Bartra tỏ ra hòa nhập tốt hơn so với Muniesa. Rõ ràng HLV Guardiola đang cho thấy sự đa dạng trong cách “xoay tua” để khắc phục vấn đề khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ Barca. Chính nhờ tài ứng biến đó của ông, đội bóng xứ Catalonia đã xuất sắc vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của mùa giải hồi tháng 3 vừa qua, thời điểm họ vừa phải gặp những đối thủ mạnh, vừa phải thi đấu với mật độ rất dày, trong khi một loạt trụ cột bị chấn thương. Điều này mở ra cho Barca rất nhiều phương án bố trí cặp trung vệ, khi các học trò của Guardiola có dấu hiệu bị quá tải trong giai đoạn cuối mùa giải.
BongdaPlus