PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Thành công ở Porto: Đường ngắn nhất ta đi

Thứ năm, 28/07/2011 10:40

Barcelona, Man Utd… là những điểm đến mơ ước của các cầu thủ. Nhưng nếu phải chọn ra một mô hình chuẩn cho các CLB thì ắt hẳn phải là Porto.

Con đường ngắn nhất tới thành công

Trong bóng đá, có rất nhiều con đường tới thành công. Các CLB có thể đầu tư vào đào tạo trẻ như Ajax (Hà Lan) hay Barcelona (Tây Ban Nha)… đang làm, cũng có thể vung tiền mua siêu sao như Chelsea, Man City… Tuy nhiên, đó không phải là những cách điển hình cho một đội bóng cỡ “thường thường bậc trung”. Barcelona đang sở hữu một dàn cầu thủ siêu sao do họ tự tay đào tạo. Nhưng phải nhớ rằng, để đào tạo một cầu thủ từ lúc 11 tuổi đến lúc bắt đầu có thể chơi bóng chuyên nghiệp, đội bóng xứ Catalonia phải tốn từ 2-3 triệu euro cho mỗi cầu thủ. Một sự đầu từ dài hơi nhưng không phải đội bóng nào cũng có đủ tiềm lực tài chính để theo đuổi điều đó như Barca. Đó là chưa kể khả năng họ bị “nẫng tay trên” các tài năng trẻ là rất cao mà trường hợp Fabregas rời Barcelona đến với Arsenal khi mới 16 tuổi là một ví dụ.

Phần lớn các đội bóng cũng không thể vung tiền một cách vô tội vạ như Chelsea hay Man City. Bởi sau lưng họ không có những sự hậu thuẫn của các tỷ phú với hầu bao không đáy như Abramovich hay Sheikh Mansour.

Cách nhanh nhất và được cho là phổ biến nhất để hướng tới thành công chính là việc “kinh doanh” cầu thủ. Mua các cầu thủ ở dạng tiềm năng về đào tạo thành những ngôi sao để bán đi với giá cao kiếm lời. Đó chính là cách mà Porto đã làm rất hiệu quả trong những năm gần đây.

Khác với rất nhiều ông lớn của bóng đá châu Âu, Porto đang kiếm bộn từ hoạt động kinh doanh cầu thủ. Họ là đội bóng duy nhất từng tham dự Champions League mà thu lãi từ việc kinh doanh cầu thủ trong 9 mùa giải liên tiếp. Cụ thể, trong 9 năm qua, khoản chênh lệch giữa việc mua và bán cầu thủ của Porto mang về cho họ khoảng 240 triệu euro. Một con số mà mọi đội bóng đều thèm muốn.

Porto là hình mẫu để các CLB khác học tập

Kế sách thông minh để đối đầu thử thách

Cách làm của Porto rất đơn giản. Họ tuyển chọn những cầu thủ tiềm năng, phần lớn là mang quốc tịch Bồ Đào Nha hoặc Brazil để đào tạo rồi sau đó bán đi với giá cao gấp nhiều lần. Nói là vậy nhưng để có được thành công như Porto là cả một quá trình. Đội bóng Bồ Đào Nha rất chịu khó trong việc xây dựng bộ khung gồm những tuyển trạch viên xuất sắc cùng mạng lưới “săn đầu người” trải khắp thế giới. Các tuyển trạch viên của Porto ngoài mức lương sẽ được nhận thêm hoa hồng từ việc bán mỗi cầu thủ như là một phần thưởng nhằm khích lệ tinh thần làm việc. Chính điều đó giúp cho Porto luôn là đội nắm thông tin sớm nhất về những tài năng trẻ, đặc biệt là những tài năng của bóng đá Bồ Đào Nha và Brazil.

Tuy nhiên, thành công còn đến với Porto bởi sự liều lĩnh và quyết đoán của BLĐ trong những vụ chuyển nhượng. Đơn cử như ở mùa Hè 2008, sau khi bán Ricardo Quaresma cho Inter để thu về 24,6 triệu euro, Porto đã không ngần ngại chi tới 8 triệu euro để đưa tiền đạo Hulk về từ Tokyo Verdy. Nên nhớ rằng Hulk khi đó mới 21 tuổi và Tokyo Verdy chỉ là đội bóng ở giải hạng Hai của Nhật Bản. Song, sự tinh tường trong việc nhìn người cùng thái độ quyết đoán đã mang về thành công cho Porto. Giờ đây, khi đã tỏa sáng tại giải VĐQG Bồ Đào Nha, chân sút người Brazil đã được định giá khoảng 28 triệu euro (!).

Hulk chỉ là một ví dụ trong rất nhiều thương vụ thành công của Porto. Sau những cống hiến to lớn cho đội bóng mà mới nhất là “cú ăn ba” lịch sử, Hulk đã được tạo điều kiện để ra đi. Nhưng với những bản hợp đồng chặt chẽ, Porto sẽ chỉ đồng ý để các ngôi sao rời đội bóng nếu được giá.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới