PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

'Thị Nở' xấu nhất màn ảnh Việt: Lấy chồng tiến sĩ, ngoài 80 tuổi vẫn say mê làm từ thiện

Thứ sáu, 29/09/2023 16:02

Hiện tại, NSƯT Đức Lưu sống cùng vợ chồng người con trai út ở ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ, sau đình làng Trung Tự, Xã Đàn, Hà Nội. Nghệ sĩ Đức Lưu có cuộc sống yên hưởng tuổi già, viên mãn với vật chất đủ đầy, hai người con trai đều thành danh và yên bề gia thất.

Điện ảnh Việt nhiều năm qua đã có những bước tiến nhảy vọt. Tuy nhiên khi nhìn lại, vẫn có những bộ phim xưa cũ ghi được ấn tượng sâu sắc với khán giả, trong đó phải kể đến "Làng Vũ Đại ngày ấy".

Diễn xuất của dàn diễn viên chính là yếu tố giúp bộ phim trở nên "bất hủ". Ngoài Bùi Cường (vai Chí Phèo) thì nhân vật Thị Nở (Đức Lưu) cũng để lại dấu ấn không thể phai nhòa.

Khác với vai diễn Thị Nở, thời trẻ nghệ sĩ Đức Lưu rất xinh đẹp.

NSƯT Đức Lưu sinh năm 1939 trong một gia đình trí thức tại thị trấn Tây Đằng, phủ Quảng Oai, huyện Ba Vì, Hà Tây (nay là Hà Nội). Bà thuộc thế hệ sinh viên khóa I của Đại học Điện ảnh Việt Nam (nay là Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội) cùng khóa với nghệ sĩ Trà Giang và tốt nghiệp năm 1962.

Nghệ sĩ Đức Lưu và Bùi Cường (vai Chí Phèo) trong phim - ngoài đời.

Trong thời gian đang theo học trường điện ảnh, bà tham gia phim Cô gái công trường, là bộ phim truyện thứ hai của điện ảnh cách mạng Việt Nam sau Chung một dòng sông nhưng không để được dấu ấn.

Chỉ đến vai Thị Nở trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" mới giúp nghệ sĩ Đức Lưu ghi dấu trong lòng khán giả. Sau vai diễn thành công này bà từ bỏ sự nghiệp điện ảnh của mình và chuyển về làm công tác đối ngoại ở Thành ủy Hà Nội. Năm 1996, bà cùng đồng nghiệp thành lập trường Đại học Công nghệ và Kinh doanh Hà Nội và tham gia công tác quản lý trường.

Về hôn nhân, nữ diễn viên kết hôn với Nhà khoa học, Giáo sư – Tiến sĩ Trần Hạ Phương tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội khi đăng ký lớp học tiếng Anh buổi tối. Thời điểm đó, ông là cán bộ giảng dạy tại trường.

Cả hai kết hôn năm 1962 và có với nhau 2 người con trai. NSƯT Đức Lưu có 2 người con trai đều thành danh và gia đình hạnh phúc. Theo lời bà thì con dâu thảo hiền, khéo vun vén tổ ấm. Năm 2007, chồng NSƯT Đức Lưu bị đột quỵ và nằm liệt giường, qua đời 5 năm sau đó.

Hiện tại, NSƯT Đức Lưu sống cùng vợ chồng người con trai út ở ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ, sau đình làng Trung Tự, Xã Đàn, Hà Nội. Nghệ sĩ Đức Lưu có cuộc sống yên hưởng tuổi già, viên mãn với vật chất đủ đầy, hai người con trai đều thành danh và yên bề gia thất, con dâu hiếu thảo, các cháu ngoan ngoãn, giỏi giang, tự kiếm học bổng đi du học Mỹ.

Nghệ sĩ Đức Lưu không ngồi yên đợi tuổi già trôi đi, bà thường dùng tiền lương hưu của mình để đi làm từ thiện bởi con cháu đều có cuộc sống khá giả, lo được cho mẹ, cho bà.

Nữ nghệ sĩ cho biết, bà tham gia một nhóm thiện nguyện và các thành viên trong nhóm thường tự bỏ tiền túi kết hợp kêu gọi người thân quen ủng hộ. Ai có gì góp nấy như tiền bạc, lương thực, quần áo, thuốc men… Tất cả được đóng gói cẩn thận và gửi cho trẻ em vùng cao.

Một ngày của bà thường bắt đầu lúc 6 giờ sáng, ngồi thiền khoảng một giờ, sau đó ăn sáng và đưa các cháu đến trường. Bà tập thiền từ vài năm nay nhằm cải thiện trí nhớ và giúp tĩnh tâm.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới