PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Thị trường ca nhạc cũng theo bão giá

Thứ sáu, 18/03/2011 14:11

Không chỉ các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, vật dụng… mới tăng giá, ngay cả lĩnh vực giải trí, chuyện giá cả leo thang cũng gây chóng mặt cho không ít người khi có ý định giải trí.

Người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao & luôn đứng trước các suy nghĩ thiệt hơn khi đi mua sắm tiêu dùng trong thời buổi cái gì cũng tăng. Nhưng đâu chỉ ở mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, vật dụng… mới tăng giá, ngay cả lĩnh vực giải trí, chuyện giá cả leo thang cũng gây chóng mặt cho không ít người khi có ý định giải trí. TPHCM được xem là thị trường ca nhạc sôi động nhất nước, và bây giờ thì nơi này cũng giữ luôn “danh hiệu” nơi có giá vé xem ca nhạc cao nhất nước!

Giá vé leo thang… máy cao ốc

Đêm nhạc Bóng núi tưởng nhớ cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn với sự tham dự của nhiều ngôi sao ca nhạc tên tuổi có giá từ 3-3,5 triệu

Trong loạt chương trình tưởng niệm 10 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn diễn ra trong tháng 3 này, khi chương trình Bóng Núi công bố giá vé đã gây xôn xao và không ít than phiền của nhiều người yêu nhạc Trịnh vì giá quá cao: show diễn ra ở TPHCM giá 3,5 triệu đồng/ vé, show ở Hà Nội, có “rẻ” hơn nhưng cũng 3 triệu đồng/ vé, giá vé hạng chót chỉ… 1,5 triệu! Đây là chương trình cao giá nhất trong các chương trình kỷ niệm về nhạc Trịnh từ trước đến nay, cũng là chương trình ca nhạc có giá vé cao kỷ lục, và kỷ lục này không hứa hẹn sẽ giữ được lâu trong xu hướng giá vé xem ca nhạc đang không ngừng leo cao.

Hẳn nhiên, dù yêu nhạc Trịnh đến mức nào thì không phải ai cũng có khả năng bỏ ra cả tháng thu nhập (và hơn) để đến dự khán chương trình. Cũng có giá vé từ 2,5 – 3,5 triệu/vé/người là liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của Mỹ Tâm hồi tháng 1. Tuy nhiên, vì có kèm thêm phần dạ tiệc nên tính ra nó vẫn “rẻ” hơn so với show Bóng núi. Nếu lùi lại một tí vào dịp cuối năm ngoái, Dạ Tiệc Trắng 2 của Đàm Vĩnh Hưng có lẽ là chương trình cao giá nhất năm 2010: 4 triệu đồng. Ca sĩ Lương Bích Hữu lần đầu về nước làm liveshow năm 2010, ấn định giá vé hạng nhất là 2,5 triệu. Quả thật, chưa bao giờ các show ca nhạc lớn lại đua nhau nâng giá thành lên như thời gian gần đây.

Không bạc triệu thì “đừng mơ”

Dạ Tiệc Trắng 2 của Đàm Vĩnh Hưng có lẽ là chương trình cao giá nhất năm 2010: 4 triệu đồng

Nếu như trước đây, các kỳ Duyên dáng Việt Nam luôn giữ kỷ lục cao nhất, 1 – 1,5 triệu/ vé hạng nhất, thì nay, những chương trình được làm ở các nhà hát, được cho là hoành tráng, đều có mức giá tương đương hoặc hơn. Và, cuộc leo thang giá vé, diễn ra mạnh mẽ hơn ở khu vực liveshow ca sĩ, liveshow Mỹ Tâm có giá từ 2,5 – 3,5 triệu/ vé, Đàm Vĩnh Hưng leo lên 4 triệu/ vé. Thanh Lam không đua chung với các đàn em, qua thời hot nhất nhưng show có kèm tiệc nhẹ của cô cũng đến 1,5 triệu/ vé như ở liveshow ’Yêu’ vừa qua. Nhạc sĩ Phú Quang có lẽ là nhạc sĩ duy nhất trên cả nước tổ chức đêm nhạc của mình với giá 2 triệu/ vé.

Mới nhất, show Mỹ Tâm diễn ra ở Hà Nội hôm 16/3, bỏ đi phần tiệc, giảm giá xuống cho phù hợp với khán giả nơi này, những vẫn ở mức 1,5 triệu/ vé. Đi phòng trà nghe nhạc bây giờ, không lận lưng hơn 2 triệu cho 2 người thì bạn đừng có mong có thể xem các ngôi sao Ý Lan, Khánh Hà… biểu diễn. Phụ thu của các chương trình này luôn ở mức 1 triệu chưa kể giá thức uống. Các ngôi sao ít hot hơn thì phụ thu cũng 500.000 – 800.000đ/ người.

Hầu như vé bán trong lĩnh vực giải trí đều tăng chứ không riêng gì ca nhạc, nhưng với tốc độ “phi mã” thì chỉ có thị trường ca nhạc. Giá vé xem kịch 2 năm qua cũng chỉ tăng từ 90.000 – 100.000đ lên 120.000 – 130.000đ. Giá vé xem phim tăng cao lắm cũng chỉ từ 60.000 – 80.000đ đến 140.000đ/vé với phim 3D vào dịp lễ tết. Còn giá vé xem ca nhạc đã leo ngay từ hàng trăm lên hàng triệu từ vài năm qua và đến gần đây thì luôn ngự chót vót toàn bạc triệu ở các show diễn lớn. Vẫn còn rất nhiều tụ điểm ca nhạc, sân khấu bình dân với giá vé chừng 100.000 – 200.000đ. Và mức độ tăng giá của nơi này cũng theo lộ trình khá chậm để tránh gây sốc lượng khán giả vốn đi xem ca nhạc ngang với việc vào quán nước làm ly cà phê.

Giá vé trên trời, nhưng lạ thay, như các ca sĩ cho biết, trong các show diễn đắt tiền, vé hạng nhất vẫn là loại bán nhiều và nhanh hết nhất. Nó phản ánh thực tế luôn có lượng khán giả muốn đi xem các show ca nhạc đắt giá, bên cạnh sở thích, sự mến mộ nghệ sĩ, còn là dịp để được chứng tỏ là khán giả sành điệu & kể cả trường hợp đi xem như 1 nhu cầu của giới thượng lưu vốn hay lui tới chốn… sang trọng. Sự phân cách thu nhập, giàu – nghèo với túi tiền khán giả nghe nhạc chưa bao giờ lại rõ ràng đến thế. Nên cũng không khó hiểu khi giá xăng – vàng – đô có lúc lên rồi lại giảm xuống, dù chút ít, nhưng giá vé xem ca nhạc đang đi lên với tốc độ thang máy chứ không phải là thang bộ, và không có dấu hiệu chứng tỏ đi xuống.

Liveshow Mỹ Tâm có giá từ 2,5 – 3,5 triệu/ vé

1001 lý do

Lý do của chuyện leo thang không ngưng nghỉ của giá vé xem ca nhạc là các chi phí đều tăng. Có thể xem tâm sự của bà Phan Mộng Thúy – Phương Nam Phim, đơn vị hay làm các chương trình lớn & đều có giá vé bạc triệu, là minh họa điển hình. Bà Thúy cho biết, có các thứ tăng, tính riêng lẻ thấy cũng không đến nỗi nào, khi gom vào giá thành sản xuất chương trình thì đội giá lên rất nhiều. Ngay cả chuyện không thể tiết kiệm như giá vé máy bay, giá thuê địa điểm tập… mỗi thứ nhích một ít cũng góp phần nặng nề thêm kinh phí.

Cát-xê ngôi sao thì không chịu xuống. Nhất là khi các sao hay tính cát-xê bằng tiền đô Mỹ nên chuyện thị trường đô la biến động xem ra không ảnh hưởng mấy. Vé bán cao cũng chưa chắc đã lời nếu không có tài trợ. Mà nhà tài trợ không phải lúc nào cũng dễ tìm tiếng nói chung với nhà sản xuất chương trình. “Tấp tểnh người lên tớ cũng lên”, thị trường ca nhạc cũng không nằm ngoài “quy luật” này. Mọi thứ phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của đời sống đều nằm trong những cơn bão giá nên rõ là khán giả đang thắt lại nhu cầu giải trí của mình nói chung và xem – nghe ca nhạc nói riêng. Chả trách gì điều này càng khiến khán giả vốn đã quen nay lại càng thích xem ca nhạc truyền hình hơn. Hình như, showbiz Việt bây giờ không có mấy chỗ cho người thưởng thức có túi tiền khiêm tốn?

Theo Thời Trang Trẻ
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới