PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tin đồn ông Gaddafi bị truy nã

Thứ ba, 08/03/2011 14:30

Giữa lúc tình hình Libya vẫn căng thẳng, có tin một món tiền thưởng béo bở được đưa ra cho việc bắt giữ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Theo báo Anh Daily Star, món tiền 10 triệu bảng Anh do các đặc vụ tình báo Anh và Mỹ đề nghị trao cho người Libya nào có thể giao nộp nhà lãnh đạo 68 tuổi, dù còn sống hay đã chết. Tờ báo cho biết các điệp viên Anh và Mỹ cũng đang dùng tiền mặt “đặt cọc” vào Libya để dụ dỗ các vệ sĩ và phụ tá thân cận của ông Gaddafi để họ ám sát hoặc giải giao ông. Ngoài tiền bạc, người bắt hoặc giết được ông Gaddafi còn được hứa hẹn việc làm và những thỏa thuận làm ăn trong tương lai.

Daily Star dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên cho hay phương Tây thiên về phương án bắt sống để đưa ông Gaddafi ra Tòa án Hình sự quốc tế. “Nhưng dù bắt sống hay không thì điều quan trọng là phải do chính người Libya làm”, quan chức trên nói. Ông này cũng thừa nhận rất khó tiếp cận nhà lãnh đạo Libya do ông Gaddafi liên tục di chuyển. Chưa có cơ quan hữu trách nào chính thức xác nhận hay bác bỏ thông tin về vụ truy nã.

Ông Gaddafi bị cho là mục tiêu của lệnh truy nã 10 triệu bảng - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, quân nổi dậy Libya hôm qua tuyên bố sẽ tái tập hợp và huy động vũ khí hạng nặng để đối phó trực thăng vũ trang, pháo binh, rốc-két của quân chính phủ và tiếp tục tiến về Tripoli. Cùng ngày, quân chính phủ không kích vào một xe ô tô đang chở 6 người tại thành phố cảng Ras Lanuf. Các nhân chứng cho AFP hay vụ tấn công có gây thương vong nhưng không nói rõ số người chết hay bị thương. AFP hôm qua dẫn tin từ bệnh viện địa phương cho hay ít nhất 12 người chết và 50 người bị thương khi quân đội tập kích tại thị trấn Bin Jawad tối 6.3. Lực lượng nổi dậy tại đây phải lùi về cố thủ ở thành phố Ras Lanuf, nơi cũng đang hứng nhiều trận không kích.

Hôm qua, LHQ kêu gọi các nước đóng góp 160 triệu USD để hỗ trợ những nhu cầu thiết yếu cho những người đã chạy khỏi Libya và những người còn mắc kẹt tại quốc gia này, theo AFP. Hôm 6.3, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Jordan Abdelilah Al-Khatib làm đặc phái viên về Libya và cử phái đoàn đến nước này để đánh giá tình hình nhân đạo tại đây. Tại Mỹ, ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính quyền của Tổng thống Barack Obama vũ trang cho quân nổi dậy Libya. AFP dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Bill Richardson tuyên bố đã đến lúc Washington “cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy” và thiết lập vùng cấm bay. Ngoài ra, Mỹ đã phong tỏa hợp đồng bán 50 xe thiết giáp tân trang trị giá 77 triệu USD cho Libya, được ký trước khi bất ổn xảy ra, theo AP.

Thanh Niên
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới