PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tổng thống Bồ Đào Nha giải tán quốc hội

Thứ bảy, 02/04/2011 09:10

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào đêm 31-3, Tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva đã thông báo quyết định giải tán quốc hội và sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 5-6.

AFP cho biết cũng trong đêm 31-3, tổng thống Cavaco đã chấp nhận đơn từ chức của thủ tướng Jose Socrates, đồng thời tuyên bố sẽ không ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới.

 

Tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva thông báo giải tán quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử - Ảnh: AFP

Trước khi công bố quyết định này theo quy định của hiến pháp, Tổng thống phải tổ chức một cuộc họp hội đồng cấp nhà nước với sự tham dự của các chính trị gia và cố vấn tổng thống.

Đây là hệ quả của cuộc khủng hoảng chính trị tại Bồ Đào Nha, bắt đầu từ 23-3, khi năm đảng đối lập chiếm đa số trong quốc hội liên kết lại với nhau để phản đối các biện pháp cắt giảm ngân sách do chính phủ của thủ tướng Jose Socrates đề xuất. Ông Socrates sau đó đã tuyên bố từ chức.

Sau khi bác bỏ chính sách thắt lưng buộc bụng, các nhà lập pháp ở Bồ Đào Nha đã tính đến phương án tìm kiếm sự viện trợ từ Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tương tự Hi Lạp và Ireland vào năm ngoái.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Fernando Teixeira dos Santos nêu ra một khó khăn khác là chính phủ lâm thời không có tư cách pháp nhân để tham gia đàm phán về các gói cứu trợ quốc tế. Điều này được ông Teixeira dos Santos nói khi thông báo tỉ lệ thâm hụt ngân sách của Bồ Đào Nha ở mức kỉ lục: 8.6% GDP.

Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra khủng hoảng chính trị, Bồ Đào Nha đã bị nhiều công ty xếp hạng tín dụng quốc tế liên tiếp hạ mức xếp hạng tín dụng, khiến nước này khó có thể huy động vốn. Ngày 29-3, Tổ chức đánh giá tín dụng Standard & Poor’s giảm thứ hạng tín dụng của Bồ Đào Nha xuống mức BBB-, mức đầu tư thấp nhất.

Tuổi Trẻ Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới