PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Trung Quốc mất ODA vì “qua mặt” Nhật Bản

Thứ hai, 07/03/2011 16:48

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản tiết lộ viện trợ ODA cho Trung Quốc giờ đây đã không còn hợp lý.

Báo chí Nhật Bản ngày 2/3 dẫn nguồn tin Chính phủ nước này cho biết Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara đã chỉ thị cấp dưới nghiên cứu khả năng cắt giảm mạnh khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Trung Quốc trong năm 2012 tới.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản tiết lộ viện trợ ODA cho Trung Quốc giờ đây đã không còn hợp lý. Trong năm 2010, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành nước có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đứng thứ hai thế giới. Trong khi đó, mục tiêu của viện trợ ODA là dành cho các nước đang phát triển.

 
Năm 2010, Trung Quốc đã "qua mặt" Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới

Tuy cắt giảm mạnh khoản viện trợ ODA cho Trung Quốc từ tài khóa 2012, song các khoản viện trợ để bảo vệ môi trường và đào tạo nhân lực vẫn sẽ được duy trì. Từ năm 1979 đến nay, Nhật Bản đã cho Trung Quốc vay tổng cộng 3,32 nghìn tỷ yên, viện trợ không hoàn lại 54,4 tỷ yên và hợp tác kỹ thuật 170,4 tỷ yên. Tuy nhiên, Nhật Bản đã ngừng chương trình cho Trung Quốc vay từ tài khóa 2007. Trong năm 2009, khoản viện trợ ODA Nhật Bản dành cho Trung Quốc là 4,6 tỷ yên. Theo đánh giá trên của phía Nhật Bản, Trung Quốc được coi là một quốc gia phát triển. Động thái này có thể vấp phải sự phản đối gay gắt từ Trung Quốc vì Bắc Kinh luôn xếp mình vào nhóm các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, việc Nhật Bản cắt viện trợ ODA cho Trung Quốc có thể bị hiểu nhầm trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước vẫn đang gặp sóng gió sau vụ va chạm tàu trên biển Hoa Đông hồi tháng Chín năm ngoái.

Bee.net.vn