PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Trung Quốc, Nga kêu gọi ngừng bắn ở Libya

Thứ tư, 23/03/2011 10:33

Ngày 22-3, Trung Quốc cáo buộc phương Tây gây thương vong cho dân thường Libya trong các cuộc không kích đồng thời kêu gọi các bên liên quan chiến sự ở Libya ngừng bắn ngay lập tức.

Tại cuộc họp ngày 21-3 ở Brussels (Bỉ), các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã không hàn gắn được rạn nứt giữa các nước thành viên tổ chức này xung quanh chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya cũng như vai trò của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong chiến dịch này.
 
Trong khi đó, theo TTXVN, Nga, Trung Quốc cực lực phản đối chiến dịch tấn công Libya.
 
Ngoại trưởng Ý Franco Frattini một mặt cảnh báo các đối tác trong lực lượng đa quốc gia, không biến chiến dịch này thành một cuộc chiến tranh đối với Libya và dọa sẽ không cho lực lượng đa quốc gia sử dụng các căn cứ không của nước này nếu NATO không đảm nhận vai trò chỉ huy chiến dịch quân sự ở Libya.
 
Cuộc chiến tại Libya vẫn đang căng thẳng
Đức cũng đã quay sang chỉ trích sự can thiệp của lực lượng đa quốc gia do các nước Ả Rập đã chỉ trích quyết định này. Đó là lý do khiến Berlin không cử binh lính tham gia lực lượng đa quốc gia.
Không tỏ rõ quan điểm, song Bulgaria khẳng định sự can dự của một số nước lớn trong EU là hành động mạo hiểm. Na Uy quyết định tạm hoãn cử máy bay tham gia lực lượng đa quốc gia cho đến khi có quyết định rõ ràng về người chỉ huy lực lượng này. Thụy Điển, Luxembourg sẵn sàng cam kết tham gia chiến dịch quân sự ở Libya, với điều kiện phải có sự bảo đảm từ NATO.
 
 
Thường dân là người gánh chịu hậu quả
 
Ngày 22-3, Trung Quốc cáo buộc phương Tây gây thương vong cho dân thường Libya trong các cuộc không kích theo sự ủy thác của Liên Hiệp Quốc (LHQ), đồng thời kêu gọi các bên liên quan chiến sự ở Libya ngừng bắn ngay lập tức.
 
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du, mục đích của LHQ trong nghị quyết về Libya là bảo đảm an toàn cho người dân Libya nhưng các hoạt động quân sự của phương Tây đang gây thương vong cho những người vô tội.
 

Cùng ngày, Nga cũng lên tiến kêu gọi ngừng bắn ở Libya ngay lập tức.

NLĐ Online