PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tứ "đại gia" của bóng đá Việt Nam: Bây giờ tan tác về đâu

Thứ sáu, 08/04/2011 10:49

Trong khi thế lực cũ SLNA đang trở lại mạnh mẽ, thì tứ đại gia còn lại của bóng đá VN thời mới lên chuyên như ĐT.LA, HA.GL, B.BD và SHB.ĐN đều chỉ có phong độ rất mập mờ.

Lộ trình đòi lại ngôi vương của họ cũng không mấy rõ ràng, khi những vấn đề nội bộ cứ liên tiếp phát sinh.

SHB.ĐN sau 3 trận liên tiếp không nếm mùi chiến thắng đã trở lại bằng chiến thắng 3 sao ngay trên sân của ĐT.LA. Nhưng trước một “Gạch” có thể vỡ vụn bởi bất cứ đối thủ nào, việc SBH.ĐN tìm được 3 điểm tuyệt đối không được thực sự được đánh giá cao như trước. Giới bóng banh lúc này thậm chí còn nói thẳng: “Không thắng ĐT.LA thì có thể thắng ai?”. Không phải đợi đến khi ĐT.LA phải chịu 5 trận liên tiếp trắng tay, trải qua 3 lần thay tướng kể từ trước khi Eximbank V-League 2011 khai cuộc…, người ta mới bắt được bệnh của đội bóng này. Tuy nhiên, giữa việc “bắt bệnh” và việc “tìm thuốc chữa” là 2 công đoạn không phải bao giờ cũng đồng hành. “Gạch” đang tìm đường về với nơi bắt đầu: giải hạng Nhất.

HA.GL cũng đang cho thấy những biểu hiện của một người khổng lồ thức giấc. Ảnh: VSI

Không tính ĐT.LA, so với 3 ông lớn một thời của V-League, SHB.ĐN có nhiều cơ sở hơn cho việc cạnh tranh chức vô địch ở mùa giải năm nay, nhờ một lực lượng đồng đều và có đẳng cấp. Cả 3 tuyến của họ đều có những hạt nhân làm vũ khí chiến thắng. Đó là Vua phá lưới V-League 2 năm liền Gaston Merlo, là một Ngọc Thanh đang hồi sinh mạnh mẽ trên tuyến đầu; là nhạc trưởng Minh Phương với những cú tỉa tót kiểu một phát ăn ngay hay những đường chuyển hướng bóng tinh tế, là bộ đôi lý tưởng ở vòng tròn giữa sân Nguyễn Rogerio – Thanh Hưng, là sự tiến bộ của những Hoàng Quảng, Cao Cường dưới sự chỉ đạo của trung vệ dày dạn kinh nghiệm Hải Lâm trong hệ thống hàng phòng ngự 4 người… Trong việc cạnh tranh ngôi vương với SLNA (đội đang dẫn đầu bảng, sau 9 lượt trận), SHB.ĐN sẽ không cô độc. Họ còn có một khách bộ hành khác là HN.T&T đứng sau lưng cổ vũ. Chưa hết, HA.GL cũng đang cho thấy những biểu hiện của một người khổng lồ thức giấc. Bộ đôi Evaldo – Allan Wanga đã ghi tổng cộng 12 bàn thắng cho “Gỗ” kể từ đầu mùa để trở thành cặp song sát lợi hại nhất V-League. Về lực lượng, HA.GL không thua kém bất cứ một đối thủ giàu tham vọng nào và họ còn trội hơn nhờ sự ổn định. Trong khoảng 2 – 3 năm đổ lại đây, HA.GL gần như không mua thêm và cũng chẳng bán đi. Lứa cầu thủ thuần sinh năm 1984 – 1988 (bổ sung thêm 7 tinh binh từ U21 HA.GL) đã tập luyện và thi đấu với nhau suốt một thời gian dài. Tất nhiên, sự thành bại trong bóng đá là điều không thể nói trước. Như ở B.BD chẳng hạn. Đội bóng nhà giàu từng được ví như “Chelsea VN” này đã trở lại với chiến dịch mua sắm rầm rộ bằng việc chiêu mộ cầu thủ đáng xem nhất V-League 2 năm đổ lại đây: Leandro, cùng chân sút “triệu đô” Obina Nwafor, để phối hợp cùng Lee Nguyễn, Philani…, nhưng về mặt tiêu chí, thành tích ở lưng chừng bảng xếp hạng cho đến thời điểm này với B.BD là không đạt. B.BD hiện tại như người khổng lồ chân đất sét, thiếu cá tính, thiếu khả năng cạnh tranh và đặc biệt, rất dễ vỡ. Chỉ cần thêm một đôi trận đấu không thành công nữa, HLV Ricardo Formosinho có thể mất ghế. Và nó sẽ nhấn B.BD chìm sâu vào khủng hoảng. Nói tóm lại, những nhận định cho việc SLNA đang là ứng viên số 1 cho chức vô địch Eximbank V-League 2011 cho đến thời điểm này là có căn sở. Họ có sự ổn định cả trong lối chơi cũng như thành tích thi đấu (sân nhà và sân khách). Việc tìm được 7/9 điểm tuyệt đối ở 3 trận sân khách gần đây là một minh chứng rất rõ: SLNA không ngán bất cứ một đối thủ nào, ở bất kỳ chiến địa nào. Sự trỗi dậy của bóng đá xứ Nghệ khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh một đội bóng giàu tính bao cấp khác, đó là Nam Định ở V-League 2004. Đội quân thành Nam khi đó thậm chí còn được mệnh danh là “vua sân khách”, và chỉ vì “sự cả nể” mới khiến họ không đoạt ngôi vương năm đó (nhường cho “đối tác” HA.GL). “Mỗi cây mỗi hoa…”, bên cạnh những sự cố liên miên, dù sao vẫn còn có thứ gì đó để chờ đợi ở phần còn lại của mùa giải. Chờ đợi sự trở lại và cả cái chết của những thế lực cũ. Chờ xem!

Thể thao & Văn hóa Online