PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Vị trí nào cho Joe Cole?

Thứ sáu, 09/09/2011 14:58

Theo nhận xét của HLV Rudi Garcia, thì "Cole là một trong những người Anh giàu chất Latin nhất". Nhưng câu hỏi nhức nhối hiện nay vẫn là, anh sẽ chơi ở vị trí nào?

Joe Cole chắc chắn sẽ là tân binh đáng được chờ đợi nhất, dù anh chỉ đến Lille dưới hình thức cho mượn. Vì sao? Lâu lắm rồi, các khán giả Pháp mới được nhìn thấy một cầu thủ Anh xuất sắc chơi trong đội hình của họ,

Việc mượn cựu tiền vệ Chelsea một cách đầy bất ngờ từ Liverpool trong ngày cuối cùng của TTCN mùa Hè cho thấy đây không phải là một thương vụ được tính toán trước của Lille: "Chúng tôi chỉ liên hệ với anh ấy đúng một ngày trước khi ký hợp đồng" - HLV Rudi Garcia tiết lộ. Đây không phải là một miếng ghép được đem về theo đúng lộ trình "thay máu" của Lille mùa này, nhưng kinh nghiệm và đẳng cấp của Cole rõ ràng có sức hấp dẫn rất lớn

Cole trong màu áo đội bóng mới - Ảnh Getty

"Cậu ấy thật sự hài lòng khi đến đây. Cậu ấy có thể hòa nhập tốt với đội bóng của chúng tôi, với các kế hoạch tương lai và tinh thần của đội bóng" - Ông Garcia nhấn mạnh. Không sai. Sau khi mất đi 3 trụ cột, và hai trong số đó nằm ở tuyến tiền vệ (Cabaye và Gervinho), bất cứ một sự bổ sung nào nhằm nâng cao sức sáng tạo nào đối với Lille thời điểm này đều không hề thừa thãi. Nhưng dù thế nào, thương vụ này cũng là một canh bạc đối với Lille lẫn Cole.

Không phải là một canh bạc về tài chính, vì Lille chỉ trả 30% mức lương mà Cole đang nhận được ở Liverpool. Mọi rủi ro nằm ở trên sân: Sự hòa nhập của anh với một giải đấu mới, một quốc gia mới và nền văn hóa mới, tất cả đều đang được đặt dấu hỏi. Và đánh giá một cách chi tiết, thì liệu anh có thể hợp tác tốt với các đồng đội trong một hệ thống đã ổn định hai năm qua, và chỉ chấp nhận các cầu thủ phù hợp như ở Lille?

Sơ đồ quen thuộc mà Lille vận hành là 4-3-3, với bộ ba tiền vệ là xương sống trong lối chơi. Rio Mavuba đá thấp nhất, Balmont đảm nhiệm vai trò giữ nhịp, và người đảm trách nhiệm vụ tấn công mùa trước là Yohan Cabaye. Tiền vệ gốc Việt này chơi đặc biệt ăn ý với Eden Hazard ở hành lang trái, nhưng giờ thì anh đã chuyển sang Newcastle.

HLV Garcia là một người ưa sự ổn định, và đó là yếu tố chi phối chính sách chuyển nhượng của Lille mùa này. Marko Basa thay Rami ở hàng thủ. Dimitri Payet thay Gervinho, còn Pedretti thay Cabaye. Tức là thay thế theo kiểu "một đổi một", bằng những mẫu cầu thủ giống nhau. Chỉ có vị trí của Pedretti là còn gợi chút băn khoăn: Cựu cầu thủ Sochaux là người chơi rất sáng tạo và có khả năng tung ra những đường chuyền dài chết người, nhưng anh không có thói quen phá vỡ khoảng cách với Mavuba để dâng cao tấn công như Cabaye.

Cole sẽ lấy vị trí của Pedretti?

Trong trận mở màn gặp Nancy (hòa 1-1), bản đồ khảo sát di chuyển cho thấy Pedertti gần như không có đóng góp gì cho đội trong 30 mét cuối cùng, dù anh sở hữu kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Cái thiếu của Pedretti là sự năng động, và một chút bản năng tấn công. Cole thì không thiếu điều ấy. Anh được cho là một trong những số 10 có tố chất kỹ thuật tốt nhất mà bóng đá Anh đã sản sinh, có thể chơi tốt ở cả vị trí cánh trái lẫn trung tâm (khi đá cho Chelsea, thậm chí anh còn có thể đá cánh phải).

Tất cả những dữ kiện nói trên dẫn đến một gợi ý cho HLV Rudi Garcia: Trao cho Cole vị trí của Pedretti. Tại Chelsea trước đây, HLV Jose Mourinho không ít lần từng sử dụng anh như một tiền vệ trung tâm, và tiền vệ này đã chứng tỏ rằng anh không phải không biết săn bóng, hỗ trợ phòng ngự từ tuyến hai, trong khi bản năng tấn công sẽ mách bảo Cole, mỗi khi đội nhà sở hữu bóng.

Chuyến làm khách trước St. Etienne ở vòng tới có thể sẽ là thời điểm Cole ra mắt. Anh có lẽ sẽ không ra sân từ đầu, nhưng nếu vào sân, Cole có thể tạo ra những khoảnh khắc bùng nổ từ giữa sân. Không còn phải nghi ngờ về điều ấy.

30% Lille chỉ phải trả 30% mức lương 94 nghìn bảng/ tuần mà Joe Cole nhận được ở đội bóng chủ quản Liverpool 9Joe Cole là tân binh thứ 9 của Lille mùa này. Đội bóng của Rudi Garcia đã bỏ ra tổng cộng 14 triệu euro để tăng cường lực lượng, trong khi thu về 25 triệu từ bán cầu thủ

 

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới