PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Việc điều tra nghi án bán độ

Thứ ba, 02/08/2011 17:45

Có một sự thật rằng, manh mối từ những nghi án bán độ thường bắt nguồn từ tình hình các cầu thủ thi đấu trên sân.

Việc Zenit đánh bại một Bayern toàn sao cỡ Ribery tới 5-1 là một nghi vấn lớn

Thế nên, nếu không có nhân chứng vật chứng rõ ràng, sẽ không đơn giản để biến những nghi án thành vụ án. Kỷ nguyên hậu Xô Viết, bóng đá Đông Âu trải qua nhiều bê bối dàn xếp tỉ số, liên quan đến nhiều đội bóng và nhiều nhân vật VIP. Tuy nhiên, sự lập lờ tráo trắng đổi đen khiến nhiều nghi án bị hủy hồ sơ trong ấm ức của mọi người.

Nghi án đình đám nhất liên quan đến bóng đá Nga trong khoảng vài thập kỷ trở lại đây chính là việc Zenit St Petersburg bị cáo buộc đã dàn xếp tỉ số các trận đấu thuộc vòng bán kết rồi cả trận chung kết UEFA Cup (nay là Europa League) mùa 2007/08. Tại vòng bán kết mùa giải năm đó, trước một Bayern Munich gồm toàn hảo thủ lại dày dạn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Zenit vẫn đủ sức cầm hòa 1-1 trên sân khách và hủy diệt đối phương tới 4 bàn trắng trên sân nhà để hiên ngang vào chung kết với thắng lợi chung cuộc 5-1 lịch sử. Ngay từ thời điểm ấy, nhiều người đã không tin vào kết quả. Họ cho rằng có điều gì đó bất thường trong thái độ thi đấu của các cầu thủ Bayern Munich.

Sau Bayern, đến lượt Glasgow Rangers bị hạ dễ dàng trong trận chung kết với tỉ số 2-0. Thắng đậm Bayern thì chuyện vượt qua nốt đội bóng Scotland chẳng còn nhiều nghi vấn nữa. Vì thế, báo giới đổ xô vào mổ xẻ những bí ẩn xung quanh các trận bán kết. Tuy nhiên, nguồn tin nghi ngờ được bắn đi bắt đầu từ một tờ báo Tây Ban Nha đã không thể được tiến hành điều tra. Bởi theo luật, muốn tổ chức điều tra một trận đấu bị tình nghi “có mùi”, cơ quan chức năng buộc phải có manh mối cụ thể là chứng cứ. Nếu không có chứng cứ, luật pháp nói chung và điều lệ UEFA nói riêng không cho phép điều tra.

Thế là, bất chấp những lý giải theo nhiều các khác nhau của những người ủng hộ cho quan điểm phải tiến hành điều tra kết quả các trận đấu vòng bán kết, vụ việc dần được ỉm đi trong sự bất lực của tất cả. Chắc có lẽ cũng bởi rút kinh nghiệm từ tình huống “chuyện đã rồi” này mà từ đó về sau, hễ sợ trận đấu nào “có mùi” thì cách tốt nhất là cánh báo chí làm rùm beng lên trước.

Thế mới có chuyện hồi tháng 2/2011, tờ báo Zhamanak (Armenia) đã bóng gió khả năng sẽ có dàn xếp tỉ số ở 2 trận đấu thuộc vòng loại EURO 2012 giữa Nga và Armenia. Có khá nhiều điểm thuyết phục trong cách lập luận của lời cảnh báo này. Họ chỉ ra rằng Armenia không có cửa giành vé, lại có quan hệ mật thiết với Nga nên chuyện “xin-cho” là hoàn toàn có thể xảy ra. Cái hay ở lời cảnh báo này nằm ở chỗ, dù nó chỉ đưa thông tin mịt mờ, nhưng ít nhất dù là có dàn xếp thật thì kế hoạch chắc chắn sẽ phải được các bên mua bán hủy bỏ. Bởi sau chuyện LĐBĐ Nga sốt sắng lên tiếng phủ nhận, thì làm sao họ còn dám mua với bán độ được nữa chứ?

Baobongda
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới