PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Yếu ngoại ngữ, mất cơ hội tăng lương

Thứ ba, 17/05/2011 16:06

Theo các chuyên gia nhân sự, nhìn chung trình độ ngoại ngữ của ứng viên khi đi tuyển dụng còn yếu, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.

“Các ứng viên thường đã học tiếng Anh trong trường phổ thông hoặc thậm chí có ứng viên còn tốt nghiệp các trường đại học hoặc cao đẳng chuyên về ngoại ngữ. Nhưng do việc học thụ động, chỉ thiên về ngữ pháp và từ vựng, thiếu môi trường rèn luyện nên giao tiếp và phát âm của các bạn còn rất lập bập” – Ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam thẳng thắn nhận xét. Môi trường nào để “chống ỳ” khi học tiếng Anh? Hiện nay, ngày càng có nhiều sinh viên sắp tốt nghiệp đặt “tầm ngắm” thi tuyển vào các Tập đoàn đa quốc gia, công ty nước ngoài, hay những tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam. Do vậy tiếng Anh trở thành một trong những tiêu chí tất yếu phải hoàn thiện khi muốn ứng tuyển vào bộ máy làm việc của các tổ chức này. Anh Quang Minh, học viên của chương trình Tiếng Anh Giao tiếp Chuyên nghiệp tại Language Link chia sẻ: “Khi bạn nói chuyện với khách hàng hoặc đối tác người nước ngoài, họ sẽ đánh giá đẳng cấp của công ty và giá trị của bạn đối với họ thông qua cách bạn sử dụng tiếng Anh. Sự tự tin, cách phát âm chuẩn, vốn từ phong phú, tính hài hước…Tất cả những yếu tố đó thể hiện sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của bạn - gây ấn tượng mạnh trong mối giao thương…”. Do những người đã đi làm không có nhiều thời gian rảnh rỗi, chương trình Tiếng anh Giao tiếp Chuyên nghiệp tại Language Link đã được tổ chức vào các buổi chiều tối sau giờ làm việc với khung giờ học khá linh hoạt. Trong giờ học, học viên được yêu cầu phải sử dụng Tiếng Anh hoàn toàn để chống ỳ và “tăng sức bật”, tạo phản xạ nói tiếng Anh, tư duy bằng tiếng Anh khi học ngoại ngữ. Tùy từng trình độ, người học được nâng cao khả năng phản xạ nghe nói tiếng Anh trong nhiều tình huống thực tế. Chị Lan Anh, công ty IMCT nói: “Môi trường học với toàn bộ giáo viên nước ngoài cũng là điều kiện tốt giúp người học như tôi học cách phát âm chuẩn và tự tin hơn khi giao dịch với khách hàng nước ngoài”. Việc lần đầu tiên tại Việt Nam, Language Link đưa giáo trình Global vào giảng dạy, giáo trình tiếng Anh hiện đại nhất trên thế giới với nhiều bài học mang tính thời sự như vụ Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Bil Laden, trận động đất tại Nhật Bản, chiến sự Libi... khiến người học hào hứng vì tính mới lạ và cập nhật của chương trình. Đây cũng là lý do vì sao học tiếng Anh giao tiếp tại Language Link đang “hot” hơn hẳn trong giới công chức so với nhiều trung tâm ngoại ngữ khác. Với người học, tiếp thu tiếng Anh từ các tình huống thực trong cuộc sống, từ tin tức cập nhật hàng ngày chính là một yếu tố giúp họ học tiếng Anh “dễ vào” hơn.

 

Tạo cơ hội để thăng tiến và tăng lương… Có thể thấy, nhân sự yếu tiếng Anh khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể trong trường hợp tổ chức muốn phát triển quan hệ đối tác nước ngoài hoặc cử nhân sự đi học hỏi chuyên môn ở nước ngoài – cũng không thể, vì tiếng Anh quá kém. Những người có lợi thế về ngoại ngữ bao giờ cũng có cơ hội được hưởng lương cao hơn đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực. Ví như, một chuyên gia CNTT giàu kinh nghiệm nếu giỏi Tiếng Anh, mức lương họ có thể được hưởng cao gấp trung bình từ 3 đến 5 lần những người không biết ngoại ngữ. Ông Cao Anh Tuấn, một Giám đốc Tập đoàn Thiết bị công nghiệp lớn tại Việt Nam, đơn vị thường xuyên cử đội ngũ nhân sự tham gia khóa học Tiếng Anh Giao tiếp Chuyên nghiệp tại Language Link Việt Nam chia sẻ: “Chương trình học gắn với thực tế, thường xuyên được cập nhật những thông tin kinh tế, chính trị và xã hội khiến nhân viên của chúng tôi thấy gần gũi và hứng thú. Nhân viên của công ty còn rủ nhau tham gia những ngày có CLB Tiếng Anh Culture Link của Language Link để tập nói tiếng Anh với các giáo viên bản ngữ như một hình thức team-building, rất văn hóa và hữu dụng”.

Hà Nội mới