PHIM NHẠC » Tin tức nhạc

Ca sĩ Duy Khoa - mong muốn nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng Việt Nam

Thứ bảy, 29/07/2017 08:19

Là một ca sĩ theo đuổi dòng nhạc trẻ, thế nhưng Duy Khoa lại dành sự quan tâm sâu sắc đến dòng nhạc cổ điển.

Đồng hành cùng chương trình âm nhạc thính phòng cổ điển “CELLO Fundamento concert 2”, CHAM VIETNAM đã có buổi nói chuyện với ca sĩ Duy Khoa. Đây là lần đầu tiên Duy Khoa chia sẻ hiểu biết của mình về dòng nhạc thính phòng hàn lâm.

Nam ca sĩ Duy Khoa

Chào Duy Khoa, là một nghệ sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc hiện đại, tuy nhiên có bao giờ Duy Khoa nghe hay tìm hiểu về nhạc thính phòng cổ điển không? Duy Khoa hay nghe nhạc thính phòng không?

Xin chào quý vị khán giả. Duy Khoa xin được chia sẻ, trước đây Khoa được đào tạo thanh nhạc tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Trong bốn năm, Khoa theo học dòng nhạc cổ điển, điều này đã đem lại cho Duy Khoa những nền tảng căn bản trong việc ca hát. Và trong suốt quãng thời gian ấy, Khoa có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhạc cổ điển, Khoa thường xuyên nghe những bản hòa tấu, những bản giao hưởng. Thế nên đối với Duy Khoa, nhạc cổ điển không có gì là quá xa lạ cả. Và bản thân Duy Khoa rất yêu thích những tác phẩm của Mozart hay Bethoven… Duy Khoa hi vọng trong thời gian sắp tới chương trình hòa nhạc “CELLO Fundamento concert 2” sẽ là đem lại cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời với âm nhạc cổ điển.

Tiếp xúc nhiều với nhạc cổ điển như vậy, cảm nhận của Duy Khoa khi nghe về dòng nhạc này là gì?

Cảm nhận của Duy Khoa khi nghe nhạc thính phòng sẽ phụ thuộc nhiều vào tâm trạng. Tuy nhiên, Duy Khoa thường nghe nhạc thính phòng khi cần sự êm dịu trong tâm hồn hay khi đầu óc cần phải tập trung. Duy Khoa được biết theo những nghiên cứu khoa học thì nhạc cổ điên sẽ giúp chúng ta tập trung hơn, sáng tạo hơn. Đây là những ưu thế riêng của nhạc cổ điển, và vì vậy, Khoa mong nhạc cổ điển sẽ đến gần hơn với công chúng Việt Nam.

Duy Khoa có thể chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ khi đi nghe một buổi hòa nhạc cổ điển trực tiếp không?

Duy Khoa đã có cơ hội thưởng thức những chương trình nhạc cổ điển tại Nhà hát Lớn. Đêm diễn đáng nhớ nhất mà Khoa được thưởng thức do dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cùng với những giọng ca gạo cội NSND Quang Thọ, NSND Trung Kiên… biểu diễn. Trong không gian Nhà hát Lớn, âm thanh của dàn nhạc đồ sộ cùng giọng ca đầy kĩ thuật của nghệ sĩ không cần đến sự hỗ trợ âm thành nào cả, điều này đem đến một cảm giác chân thực vô cùng đối với người nghe.

Duy Khoa trong MV “Tổ Quốc gọi tên mình”

Ở Việt Nam, nhạc cổ điển là dòng nhạc hiếm và ít người nghe, đặc biệt là giới trẻ càng ít tiếp xúc với dòng nhạc này. Theo Duy Khoa, lý do tại sao nhạc thính phòng chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ?

Nhạc thính phòng chưa nhận được sự quan tâm từ giới trẻ vì nhiều lý do. Đầu tiên, về văn hóa, thì nhạc cổ điển vốn không xuất phát từ văn hóa Việt Nam, đây là phần văn hóa du nhập từ Pháp, nói rộng hơn là châu Âu. Có lẽ bởi ít mang tính văn hóa dân tộc nên nhạc cổ điển chưa gần gũi được với các bạn trẻ. Ngoài ra phải kể đến môi trường tiêu chuẩn để thưởng thức nhạc cổ điển ở Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, và khán giả cũng chủ yếu là người đã làm việc, hoặc tiếp xúc với nhạc cổ điển. Vì vậy, trong thời gian tới, Khoa mong rằng sẽ có nhiều sự kiện như chương trình “CELLO Fundamneto” để khán giả Việt Nam nói chung và khán giả trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhạc cổ điển.

Là người có ảnh hưởng đến giới trẻ, vậy Duy Khoa có thể đưa ra gợi ý giúp nhạc cổ điển đến gần hơn với bạn trẻ không?

Duy Khoa nghĩ rằng, nhiều ca sĩ hát nhạc trẻ của Việt Nam xuất phát từ những cuộc thi như Vietnam Idols, The Voice hay là Sao Mai Điểm Hẹn… đều được đào tạo tại những trường âm nhạc uy tín như Học viện Âm nhạc Quốc gia, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Cao đẳng nghệ thuật Quân đội, hay phía Nam thì có Học viện Âm nhạc Hồ Chí Minh, nhiều người trong số họ được đào tạo bài bản về âm nhạc cổ điển. Những đơn vị tổ chức có thể tổ chức những sự kiện âm nhạc cổ điển và mời những ca sĩ trẻ đã được đào tạo trước đó tham dự. Đây cũng là một cách để giới trẻ biết đến nhạc cổ điển và cũng là cơ hội để chúng ta lan tỏa sự hiểu biết về dòng nhạc này.

Vào tháng 8 này sẽ diễn ra Cello Fundamento – chương trình hòa nhạc thính phòng đẳng cấp quốc tế - nơi quy tụ những nghệ sĩ thính phòng sáng giá, Duy Khoa sẽ tham gia chứ?

Duy Khoa rất háo hức khi sắp tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 30/8 sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc “CELLO Fundamento concert 2” và Khoa hy vọng sẽ gặp gỡ quý khán giả yêu âm nhạc nói chung và yêu nhạc cổ điển nói riêng. Hẹn gặp mọi người nhé!

Cảm ơn Duy Khoa đã chia sẻ!

“CELLO Fundamento concert 2” hiện đã mở bán vé (trực tiếp và trực tuyến) với bốn mức giá cùng những ưu đãi đặc biệt. Hãy truy cập website hoặc fanpage chương trình để biết thêm chi tiết.

Website: www.cellofundamento.com

Fanpage: https://www.facebook.com/cellofundamento/

Email: cellofundamento@gmail.com

Tổng đài: 1900 2222 (Đặt vé)

HX (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới