PHIM NHẠC » Tin tức nhạc

Đạo diễn Lê Hà Nguyên: Nhạc thính phòng đòi hỏi người nghe có khả năng cảm nhận tốt, trí tưởng tượng và vốn sống phong phú

Thứ ba, 22/08/2017 14:20

Lần đầu tiên đạo diễn trẻ, tài năng Lê Hà Nguyên chia sẻ những suy nghĩ của mình về dòng nhạc thính phòng cổ điển.

Lê Hà Nguyên là một đạo diễn trẻ quen thuộc với khán giả qua những sản phẩm như phim ngắn My Sunshine của Chi Pu, Ngây Ngô của Hoàng Yến ChiBi, ngoài ra, anh còn được biết đến qua những dự án nhạc thính phòng cộng tác cùng nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân như MV Sóng về đâu và bộ phim âm nhạc Hướng về Hà Nôi. Đồng hành cùng chương trình CELLO Fundamento, người đạo diễn trẻ đã có những chia sẻ rất chân thành về dòng nhạc thính phòng cổ điển kén người nghe này.

Chân dung đạo diễn trẻ tài năng Lê Hà Nguyên

Chào anh, anh Lê Hà Nguyên thường biết đến với vai trò là một đạo diễn trẻ quen thuộc với khán giả trẻ qua những sản phẩm như phim ngắn My Sunshine của Chi Pu, Ngây Ngô của Hoàng Yến ChiBi. Ngoài ra, anh còn cùng cộng tác với nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân trong MV Sóng về đâu và bộ phim âm nhạc Hướng về Hà Nôi. Vậy lý do gì khiến anh quan tâm và muốn thực hiện những sản phẩm âm nhạc thính phòng cổ điển?

Thực ra gia đình mình vẫn luôn duy trì truyền thống âm nhạc, vì vậy từ bé mình đã được tiếp xúc, được nghe rất nhiều. Mình còn nhớ trên kênh phát thanh VOV – đài tiếng nói Việt Nam, ngày trước khi mình ở nhà bà nội thì đến chiêu chiều sẽ có chương trình nhạc thính phòng, nên từ nhỏ mình đã nghe khá nhiều. Cho nên dù sau này khi lớn lên mình không tiếp tục theo nghiệp âm nhạc như nhà mình thì mình vẫn có một niềm đam mê, hứng thú với âm nhạc và dòng nhạc này.

Đã cùng hợp tác với nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân trong một vài dự án, điều gì ở chị Xuân khiến anh ấn tượng nhất?

Ở chị Xuân thì từ lần đầu gặp, tức là khi chị gọi điện cho mình lần đầu tiên, mình ấn tượng với chất giọng miền Trung của chị. Sau nhiều lần tiếp xúc, làm việc, điều mình ấn tượng nhất ở chị là sự đam mê, chị có niềm đam mê mãnh liệt và khi chị đã quyết tâm thì chị sẽ quyết tâm hoàn thành mục tiêu của mình và không ai có thể cản lại được. Mình nghĩ, đối với một nghệ sĩ niềm đam mê và sự quyết tâm là điều quan trọng hơn cả.

Anh có thể chia sẻ những cảm nhận của mình về dòng nhạc thính phòng được được không?

Dòng nhạc thính phòng cổ điển được gọi là dòng nhạc bác học, nhạc thính phòng không có lời nên khó thấu hiểu và khó đi vào lòng người. Nên nhạc thính phòng đòi hỏi người nghe có khả năng cảm nhận tốt cũng như là trí tưởng tượng và vốn sống phong phú. Tuy rằng khó hiểu và kén người nghe như vậy nhưng nhạc cổ điển giúp ích rất nhiều trong công việc làm phim hiện tại của mình. Khi làm phim, nhạc phim, nhạc story đều là nhạc thính phòng. Nên đối với mình nhạc thính phòng là một phần quan trọng trong cuộc sống. Đôi khi mình bí ý tưởng, mình cũng sẽ nghe nhạc thính phòng để tìm kiếm thêm ý tưởng cho bản thân.

Nguyên Lê trong buổi trò chuyện cùng BTC CELLO FUNDAMENTO – CHAM VIETNAM

Có thể thấy, anh Lê Hà Nguyên khá quan tâm đến âm nhạc thính phòng cổ điển, vậy anh đã từng xem trực tiếp một buổi hòa nhạc tại Nhà hát chưa?

Nếu có, anh có thể chia sẽ cảm xúc hay kỉ niệm khi đó không?

Hồi bé mình từng được bố mẹ đưa đi nghe rất nhiều. Mình ấn tượng nhất show hòa nhạc của Toyota do một bác nhạc trưởng người Nhật chỉ huy. Đó là một buổi diễn vô cùng tuyệt vời.

Nhạc thính phòng cổ điển là dòng nhạc kén người nghe, những bạn trẻ ngày nay càng có ít cơ hội tiếp xúc với dòng nhạc này. Với tư cách là một người trẻ, anh có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn dề trên không và anh Nguyên Lê có thể đưa ra gợi ý giúp nhạc thính phòng đến gần hơn với các bạn trẻ Việt không?

Thật ra nói đi cũng phải nói lại. Các bạn trẻ ngày nay chưa đủ điều kiện cũng như chưa được giảng dạy, chưa được tiếp xúc nên không thể nào các bạn có thể “thấm” được giá trị của dòng nhạc này. Theo mình thì những nghệ sĩ thính phòng Việt Nam bây giờ rất hiếm người như chị Xuân, tức là chị quan tâm đầu tư đến chất lượng hình ảnh, điều này góp phần giúp nhạc thính phòng cổ điển đến gần hơn với khán giả. Thế nên những nghệ sĩ nhạc thính phòng ở Việt Nam cũng có thể quan tâm hơn đến phần hình ảnh như là quay MV chẳng hạn để thu hút nhiều khán giả hơn, cũng có thể như một vài band trên thế giới họ có những sản phẩm kết hợp rất đa dạng ví dụ như nhạc rock với nhạc giao hưởng, nhạc điện tử với nhạc giao hưởng… Để dòng nhạc này đến gần hơn với công chúng thì cần sự chung tay hợp tác của rất nhiều nghệ sĩ.

Vào tháng 8 này sẽ diễn ra Cello Fundamento Concert II do chính Nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân phối hợp cùng CHAM VIETNAM và Nhà hát Lớn tổ chức, anh sẽ tham gia chứ?

Chắc chắn mình sẽ tham gia rồi!

Xin cám ơn những lời chia sẻ chân thành của đạo diễn trẻ Lê Hà Nguyên.

CELLO Fundamento concert II là đêm hòa nhạc thính phòng sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 30/08/2017 với sự góp mặt của chín nghệ sĩ quốc tế đến từ sáu quốc gia trên thế giới, chắc chắn là một trải nghiệm ý nghĩ đối với khán giả yêu âm nhạc thủ đô.

Thông tin liên hệ

Website: www.cellofundamento.com

Fanpage: https://www.facebook.com/cellofundamento/

Email: cellofundamento@gmail.com

Tổng đài: 1900 2222 (Đặt vé)

HX (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới