PHIM NHẠC » Tin tức nhạc

Doanh nghiệp đầu tư vào các nghệ sĩ quốc tế - con dao hai lưỡi

Thứ năm, 08/09/2016 08:55

Việc đưa các ngôi sao nước ngoài tới Việt Nam biểu diễn có thành công hay không lại nằm ở chiến lược và cách tiếp cận của từng đơn vị.

Để có được cái gật đầu tới Việt Nam của các ngôi sao quốc tế, các doanh nghiệp đều đã đầu tư không ít tiền và hy vọng tạo được sức hút truyền thông, tiếp cận khách hàng bằng những cơn sốt về vé và show diễn. Tuy nhiên, với mỗi sự đầu tư vào các tên tuổi nước ngoài, việc tạo được sức hút với công chúng và đạt được mục tiêu thương hiệu vẫn là bài toán mà nhiều doanh nghiệp đang đi tìm lời giải.

Những bài học cay đắng

Việc khiến công chúng tò mò về một ngôi sao quốc tế tới Việt Nam rất dễ dàng nhưng để họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé đi xem nghệ sĩ đó biểu diễn thì không phải là điều đơn giản. Nếu là một chương trình miễn phí, doanh nghiệp tập trung làm thương hiệu như MTV Exit hay Hennessy Artistry (vé mời) thì việc lấp đầy khán phòng hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng với những chương trình đầu tư kinh doanh có giá vé hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng thì làm sao để “tẩu tán” số vé và thu hồi số tiền lớn mà các doanh nghiệp đã bỏ ra?

Backstreet Boys vốn là thần tượng một thời của thế hệ 7x, 8x và là cái tên “huyền thoại” của làng boyband thế giới. Tuy nhiên khi một doanh nghiệp mời “những chàng trai đường phố” tới Việt Nam diễn trong hai đêm, một ở Hà Nội và một ở Sài Gòn, việc bán vé không hề đơn giản. Với giá vé dao động từ gần một triệu đồng tới 10 triệu đồng (vốn là bình thường so với ở nước ngoài), đêm diễn của Backstreet Boys không thể lấp đầy khán giả và đến phút cuối, nhiều tấm vé đã phải bán ra với giá 200.000 VNĐ, 300.000 VNĐ hay thậm chí là 100.000 VNĐ ngay trước cửa điểm diễn để “thanh lý”. Backstreet Boys từng rất nổi tiếng nhưng nay, khán giả đã khác xưa. Số đông tìm đến chương trình với mục đích ôn lại kỷ niệm chứ không để thưởng thức âm nhạc cả 5 chàng trai đều đã “có tuổi”, phong độ cũng phần nào giảm sút.

Cay đắng nhất là sự kiện đưa ngôi sao Hàn Quốc – Lee Min Ho – về Việt Nam biểu diễn hồi mùa hè 2013. Các doanh nghiệp đã bỏ ra gần 12 tỷ đồng để làm một concert cho chàng diễn viên với những hứa hẹn về âm thanh, hình ảnh, sân khấu… Tuy nhiên, việc mời Lee Min Ho về Việt Nam lúc đó lại gặp một cú vấp để đời bởi ngôi sao này được biết tới qua các phim truyền hình Hàn Quốc chứ không phải âm nhạc. Hơn thế nữa, sức nóng của Lee Min Ho tại thời điểm đó không còn. Chỉ ba ngày trước lịch diễn, concert của ngôi sao Hàn Quốc đã phải hủy do lượng vé bán ra quá thấp. Đây là cái kết đã có thể dự đoán trước.

VinaPhone và cuộc “chơi lạ” với âm nhạc điện tử

Với việc giới trẻ ngày càng mong mỏi những chương trình cho giới trẻ, nhất là nhạc điện tử đang lên ngôi, xu hướng mời DJ về đã đạt được những thành công nhất định. Giá vé không quá cao, không gian rộng lớn ngoài trời và có thể đắm chìm trong âm nhạc nhiều giờ đồng hồ, đêm diễn của các DJ thực sự thu hút đông đảo giới trẻ. Lần lượt những tên tuổi lớn của nhạc điện tử như Armin van Buuren, Dimitri Vegas & Like Mike, Tiesto, Hardwell, Steve Aoki đều đã về Việt Nam biểu diễn và tạo được sức hút lớn với công chúng. Và cuộc chơi phá cách của VinaPhone bắt đầu tư đây.

Được biết đến là một thương hiệu gội cạo của ngành viễn thông, được đánh giá là thương hiệu dành cho đối tượng trung niên, tuy nhiên mới đây, việc VinaPhone công bố mời mời DJ 20 tuổi người Hà Lan đứng thứ ba thế giới năm 2015 – Martin Garrix – tới Hà Nội biểu diễn trong sự kiện EDM lớn nhất năm đã gây bất ngờ lớn cho công chúng và giới chuyên môn.

Những thông tin chi tiết về đại nhạc hội “Martin Garrix by VinaPhone” đã được công bố rộng rãi với báo giới và công chúng. So với những đàn anh như Armin van Buuren hay Steve Aoki, Martin Garrix sở hữu lượng fan 9x rất lớn bởi anh là ngôi sao nhạc điện tử đang trên đỉnh cao phong độ. Nhiều tạp chí đã dự đoán năm nay, Martin Garrix sẽ lên ngôi vị số một của bảng xếp hạng Top 100 DJ thế giới.

Và, câu hỏi đặt ra là, để mời được huyền thoại của dòng nhạc điện tử thời thượng đến Việt Nam, VinaPhone có đang đi đúng hướng trong chiến lược tiếp cận giới trẻ, trẻ hoá thương hiệu.

Chỉ mới có ba đợt vé đầu tiên được bán ra nhưng Martin Garrix by VinaPhone đã “cháy hàng” đều chỉ trong 24 giờ từ lúc cổng mua vé online được mở ra. Giới trẻ hào hứng và săn lùng từng chiếc vé, thậm chí khi vé VIP chưa được bán ra đã có rất nhiều người hỏi mua. Điều này chứng tỏ cách tiếp cận khán giả và chiến lược của VinaPhone đã phát huy tác dụng khi tạo được cơn sốt, được lòng giới trẻ. Nhờ việc đánh trúng vào tâm lý khán giả, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và hướng đến đúng đối tượng, VinaPhone đã thu được những kết quả bước đầu khả quan.

Và khi đã “chơi lạ” như vậy, liệu VinaPhone có thể cống hiến một đêm nhạc đẳng cấp tương xứng với lời đồn thổi hay không? Không ai khác ngoài những khán giả tại Ecopark ngày 18/9 tới sẽ trả lời chính xác nhất những câu hỏi này.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới