PHIM NHẠC » Tin tức nhạc

Trái tim nhạc sĩ Phạm Duy đã ngừng đập ở tuổi 93, nhưng ông 'không chết'...

Thứ ba, 30/07/2019 14:41

Năm 2013, trái tim nhạc sĩ Phạm Duy đã ngừng đập ở tuổi 93. Nhưng ông không chết, bởi Phạm Duy đã từng nói: “Khi trên môi ai còn hát nhạc của Phạm Duy thì lúc đó có nghĩa là ông vẫn còn sống”.

Không những hát vang các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy trên các sân khấu ca nhạc mà gần đây nhạc sĩ, đạo diễn Nguyễn Quang- Tổng đạo diễn của chương trình Âm nhạc Việt Nam Những chặng đường (đang phát sóng trên VTV3 &VTV4) còn dành nhiều tâm huyết để dàn dựng những bản tình ca bất hủ của người nhạc sĩ được mệnh danh là phù thuỷ âm nhạc.

Là con trai cả của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Quang không chỉ dành tâm huyết tôn vinh những tác phẩm âm nhạc để đời của cha mình mà anh còn thực hiện nhiều chương trình tôn vinh rất những nhạc sĩ có đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam. Đặc biệt với vai trò là tổng đạo diễn của chương trình Âm nhạc Việt Nam Những chặng đường, anh đã sưu tầm tư liệu, kêu gọi sự hỗ trợ thông tin từ gia đình các nhạc sĩ lão thành, từng bước xây dựng kho nhạc đúng nguyên tác nhất để chương trình trở thành kênh tra cứu thông tin miễn phí về âm nhạc cho tất cả mọi người mỗi khi có dịp cần đến.

Nhạc sĩ Duy Cường- con trai của nhạc sĩ Phạm Duy

Danh ca Ý Lan đang ghi hình phỏng vấn trong chương trình Âm nhạc Việt Nam những chặng đường

Trong chương trình phát sóng về nhạc sĩ Phạm Duy sắp tới, Đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Quang không chỉ hoà âm làm mới khoảng 10 ca khúc huyền thoại của người nhạc sĩ tài hoa này và sẽ thu live hoàn toàn tại phòng trà Nguyễn Ánh 9 như thường lệ, mà anh còn quyết định quay ngoại cảnh tác phẩm Tình ca. Bởi với anh đây là ca khúc Việt Nam hay và rất đáng tự hào.

Danh ca Ý Lan trình bày ca khúc Áo anh sứt chỉ đường tà với sự đệm đàn piano của nhạc sĩ Nguyễn Quang tại Phòng trò Nguyễn Ánh 9

Ngày cả ekip lên đường dàn dựng Tình ca, cả miền Nam chịu ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới. Mưa rả rích suốt chặng đường di chuyển. Vậy mà khi vừa đến điểm quay, trời quang mây tạnh. Cả khúc sông không còn một bóng khách du lịch do họ đã đi trú mưa hết. Tất cả như được set up sẵn để dành riêng cho Tình Ca. 4 ca sĩ được đạo diễn Nguyễn Quang sắp đặt trên 4 chiếc xuồng nhỏ, nhấp nhô theo từng con sóng nước theo ý tưởng của vận nước nổi trôi nhưng vẫn vững vàng vượt qua sóng gió. Tất cả camera vào vị trí. Chiếc flycam lướt nhẹ trên bầu trời. Hơn 20 con người trong ekip tập trung cao độ cho phần dàn dựng. Cả khúc sông bắt đầu rộn ràng với: “Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời..”

Cả ekip di chuyển đến điểm quay Tình ca

Cũng với tác phẩm Tình ca của Phạm Duy, lần đầu tiên đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Quang trực tiếp ngồi chọn từng fame hình, từng cảnh quay với bộ phận hậu kỳ. Anh cẩn thận, tỉ mỉ với mong muốn chương trình về một trong những cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam phải toàn mĩ nhất.

Chương trình âm nhạc Việt Nam những chặng đường đang ghi hình Tình Ca

Đạo diễn Nguyễn Quang cùng ekip ghi hình Tình Ca

Chương trình Âm nhạc Việt Nam Những chặng đường được phát sóng vào lúc 16h25 trên VTV3 và 18h trên VTV4 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Chương trình được sự chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sĩ - đạo diễn Nguyễn Quang là con trai của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Sau khi phát sóng, tất cả các tập sẽ được chương trình up date tại fanpage: Âm nhạc Việt Nam Những chặng đường. Tính đến nay, chương trình đã phát sóng 62 tập và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo khản giả. Không ít gia đình nhạc sĩ sau khi xem xong chương trình đã gởi lời cảm ơn và động viên đến ban biên tập chương trình. Trong có có thể kể đến gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, gia đình nhạc sĩ Hoàng Giác, gia đình nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, nhạc sĩ Giao Tiên, nhạc sĩ Đài Phương Trang…Nói về lí do vì sao chương trình về nhạc sĩ Phạm Duy- một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam phải đợi tới hơn 60 tập mới thực hiện, nhạc sĩ - Đạo diễn Nguyễn Quang chia sẻ: “Tôi muốn chương trình có sự góp mặt của danh ca Ý Lan. Trước đây khi ba tôi- nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn sống, ông thường đệm đàn cho danh ca Thái Thanh hát. Và hiện giờ giữa tôi và Ý Lan cũng có mối quan hệ bằng hữu thân thiết. Tôi thường đệm đàn cho Ý Lan hát trong nhiều chương trình lớn ở hải ngoại lẫn Việt Nam. Việc cô ấy có mặt trong chương trình về Phạm Duy với tôi là thực sự ý nghĩa. Vì vậy chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất vào thời gian này ca sĩ Ý Lan sẽ bay về và góp mặt trong chương trình này”.

HX (Theo Tri Thức Xanh)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới