PHIM NHẠC » Tin tức nhạc

Tại sao các công ty giải trí Kpop lớn lại để nghệ sĩ của mình 'đấu đá nhau' trong các mùa comeback?

Thứ hai, 22/01/2024 09:17

Các nghệ sĩ cùng công ty giải trí âm nhạc của Hàn đang phải cạnh tranh với nhau trên các bảng xếp hạng khi họ trở lại cùng thời điểm.

Các thần tượng cùng công ty thường xuyên thể hiện mối quan hệ thân thiết và phát huy sức mạnh tổng hợp cùng nhau thông qua các nội dung của công ty hay concert. Tuy nhiên, những thành viên "cùng gia đình” này gần đây đã được nhìn thấy đối đầu nhau trên các bảng xếp hạng và chương trình âm nhạc khi họ trở lại cùng thời điểm.

Nhóm nhạc nữ ITZY của JYP đã trở lại làng nhạc Kpop vào ngày 8 tháng 1, trong khi nhóm nhạc đàn em cùng công ty quản lý NMIXX, đã trở lại vào ngày 15, chỉ một tuần sau đó. Xét về thời gian quảng bá cho sự trở lại, hai đội không thể tránh khỏi sự cạnh tranh về album và bảng xếp hạng âm nhạc. Tháng 11 năm ngoái, điều tương tự cũng xảy ra với SM khi aespa và Red Velvet liên tiếp có màn trở lại với khoảng cách chỉ 5 ngày. Tuy nhiên, hai nhóm đã có màn cạnh tranh lành mạnh và kết thúc đợt quảng bá bằng những màn trình diễn tuyệt vời.

Các nghệ sĩ cùng công ty giải trí âm nhạc của Hàn đang phải cạnh tranh với nhau trên các bảng xếp hạng khi họ trở lại cùng thời điểm.

Trước đây, các nghệ sĩ cùng công ty thường né tránh việc cạnh tranh trở lại cùng một thời điểm. Nếu điều này xảy ra, họ sẽ khó có thể giành được điểm cao trên các bảng xếp hạng nhạc số cũng như thành tích bán album. Tuy nhiên, các công ty giải trí lớn của Kpop ngày nay dường như không quan tâm đến tình trạng này nhưng tại sao?

Nguyên nhân lớn nhất là do hiện tại, các công ty quản lý Kpop “BIG 4”: HYBE, SM, YG và JYP đều hướng tới hệ thống trung tâm sản xuất đa năng. Bắt đầu với SM vào năm 2017, HYBE cũng đang vận hành hệ thống thông qua một số hãng thu âm và SM đã giới thiệu hệ thống trung tâm đa sản xuất của họ khi họ bắt đầu dự án “SM 3.0”.

Việc chuyển từ SM Entertainment 2.0 sang SM Entertainment 3.0, công ty đã giải thích cách họ sẽ chuyển sang một chiến lược mới cho phép họ sản xuất nhiều nhạc và nghệ sĩ hơn cùng một lúc. Bằng cách chuyển đổi từ một nhà sản xuất điều hành thành 5 "trung tâm" riêng biệt, mỗi trung tâm có thể tập trung vào một dự án riêng biệt, điều này sẽ cho phép SM Entertainment sản xuất và phát hành nội dung cho các nghệ sĩ của họ nhanh hơn.

Một lý do khác là rủi ro khi thực hiện các đợt trở lại liên tục cũng đã giảm bớt khi họ đã thành lập một trung tâm sản xuất khác nhau được tối ưu hóa cho từng nghệ sĩ về bài hát, concept và định hướng quảng bá.

Thị trường Kpop đang mở rộng mạnh mẽ và nhu cầu của người hâm mộ cũng ngày càng tăng, người ta tin rằng việc để các nhóm nhạc cùng công ty quay trở lại cùng một lúc có thể không tạo ra "cuộc chiến gia đình" mà là cơ hội để thể hiện sức mạnh tổng hợp của họ. Việc cạnh tranh bảng xếp hạng của các nghệ sĩ hiện nay không chỉ giới hạn ở các bảng xếp hạng trong nước nên ở góc độ một công ty, việc đưa ra các màn trở lại trùng lặp là không lớn.

Ngoài ra, việc các nghệ sĩ cùng công ty quản lý thậm chí có thể mong đợi những tác động tích cực từ việc hỗ trợ lẫn nhau ở nhiều nội dung khác nhau, chẳng hạn như thử thách vũ đạo khi thực hiện các hoạt động trở lại cùng nhau. Việc cho phép nhiều nghệ sĩ trở lại trong vòng một năm cũng giúp công ty giảm bớt khoảng cách chờ đợi và thu được lợi nhuận cao hơn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới