PHIM NHẠC » Toàn cảnh

127 Hours - Hành trình về sức mạnh và ý chí con người

Thứ sáu, 18/03/2011 10:59

Câu chuyện có thật về cuộc phiêu lưu đáng nhớ của vận động viên leo núi Aron Ralston để cứu lấy chính mình sau khi bị một tảng đá rơi vào cánh tay và mắc kẹt trong một hẻm núi hẻo lánh ở Utah.

Vào một buổi tối thứ Sáu của tháng 4/2003, anh chàng 26 tuổi Aron Ralston (James Franco) lái xe tới Utah dành kỳ nghỉ cuối tuần của mình để leo núi tại công viên quốc gia Canyonland có vẻ đẹp mê hồn tại Utah. Sáu ngày sau, anh bắt đầu kể lại câu chuyện đặc biệt nhất về sinh tồn ngoài thiên nhiên – và cũng là một câu chuyện đáng nhớ về sức mạnh của con người khi phải đối mặt với hiểm nguy.

Bị trượt chân rơi xuống hẻm đá, với một tay bị mắc kẹt bởi một hòn đá không thể rút ra được, thức ăn khan hiếm và vài giọt nước ít ỏi, công cuộc trốn thoát ấy hoàn toàn chỉ dựa trên một sự dũng cảm phi thường, Ralston đã sống sót qua 127 giờ mắc kẹt. Trong suốt thời điểm khó khắn đó, Ralston hồi tưởng lại về những người bạn, người yêu, gia đình, và hai vận động viên leo núi khác (Amber Tamblyn và Kate Mara) mà anh đã gặp trước tai nạn. Ralston phải đấu tranh nội tâm ghê gớm để cuối cùng tìm lại được lòng can đảm và những yếu tố cần thiết để giải thoát cho bản thân bằng bất cứ giá nào, leo xuống một bức tường cao gần 20m và cuốc bộ hơn 8km cho đến khi được giải cứu.

127 Hours dựa trên cuốn sách Between a Rock and a Hard Place về một câu truyện có thật của chính tác giả Aron Ralston. Bộ phim sử dụng phương pháp hình ảnh hóa sáng tạo để dựng nên một nhân vật chính đầy năng động và nghị lực tuyệt vời.

Thông điệp mà đạo diễn cũng như nhà sản xuất muốn truyền tải chính là một câu chuyện phi thường về sinh tồn nơi hoang dã. Bộ phim không phải chỉ là về việc Aron đã sinh tồn như thế nào mà có một nguồn sinh ý Aron dựa vào mà nó vượt xa sự dũng cảm của cá nhân anh. Khi Aron dường như đang cô đơn trong hẻm núi này, anh được kéo trở lại với ý nghĩ về cộng đồng, ở đó có một thứ gì đó rất mãnh liệt xảy ra.

Đòi hỏi đối với vai diễn Aron Ralston gần như duy nhất trong phim một thứ gì đó khá phi thường, không chỉ về diễn xuất mà còn là một người có thể lực thích hợp với đòi hỏi của vai diễn Aron. Diễn viên phải xoay sở trong gần như mọi khung hình của bộ phim và phải làm việc trong một khoảng không chật hẹp, dưới sức ép tâm lý đè nặng, phải để cho máy quay tiếp cận tới những cảm xúc và suy nghĩ sâu kín nhất, là một ai đó có niềm đam mê đối với sự hoang giã và một thiên hướng dũng cảm. Những đức tính, và kỹ năng diễn xuất như vậy có vẻ kết hợp hoàn hảo trong James Franco, người nhanh chóng trở thành một trong những tài năng sáng giá nhất trong trang lứa của mình.

Đạo diễn Danny Boyle và nhân vật thật Aron Ralston

Chính Ralston thật cũng rất thích thú với sự lựa chọn này. Anh nói: “Tôi đã biết từ khi xem những bộ phim khác mà Franco đóng, anh ấy rất thích đi sâu vào người mà anh diễn xuất. Tôi rất vui khi biết rằng một người có nhiều kinh nghiệm đóng phim tâm lý sẽ vào vai này. Tôi rất xúc động khi gặp cậu ta. Chúng tôi cùng nhau xem đoạn video mà tôi đã thực hiện như một chúc thư và nguyện vọng cuối cùng của tôi, thứ mà tôi đã nghĩ rằng sẽ là cách mà tôi nói lời tạm biệt tới bạn bè và gia đình mình. Tôi cũng hướng dẫn một số thứ cho James, ví dụ như một vài tư thế tôi sử dụng khi phải đứng quá lâu, và thậm chí diễn tả lại chính xác cách mà tôi cầm con dao khi tôi cắt nó vào tay mình”

Khi thưởng thức từng phút của bộ phim, khán giả sẽ có chung một cảm nhận rằng "Không biết liệu mình có thể làm như vậy không?". Nhưng tất cả chúng ta có thể làm bất cứ điều gì có thể bởi cuộc sống này quá đẹp và luôn khiến chúng ta tiếp bước. Điều mà Aron phải trải qua trong hẻm núi đó trong 6 ngày ấy là một sự nhận ra bất ngờ về tất cả giá trị của cuộc sống.

Được kể lại theo cấu trúc tường thuật năng động, 127 Hours là một câu chuyện ly kỳ chắc chắn sẽ đưa khán giả đến với một chuyến phiêu lưu của những trải nhiệm mới mẻ và chứng minh những gì chúng ta có thể làm để sinh tồn.

Điểm thú vị hẫp dẫn khác của dự án là nó hoàn toàn ở thái cực khác so với trải nghiệm trước đó trong Slumdog Milionaire. Quay ngoắt 180 độ từ việc quay phim Mumbai đông đúc chuyền sang quay tại một hẻm núi đáng và sợ lạc lõng, khó khăn lắm mới đủ chỗ cho một người chui vào.

127 Hours còn nổi bật ở phần hình ảnh đã dành được rất nhiều khen ngợi của giới phê bình và được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tại các giải thưởng danh giá như Quả cầu vàng và Oscar. Bộ phim được Megastar phát hành tại VN từ ngày 18/3.

Theo Megafun
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới