Tôn Lệ
Vai diễn Chân Hoàn trong phim “Hậu cung chân hoàn truyện” đã đưa sự nghiệp, tên tuổi của Tôn Lệ lên tầm cao mới. Đây cũng là vai diễn để đời, khó quên nhất trong lòng người hâm mộ. Nhờ lối diễn xuất tự nhiên, cộng thêm việc lột tả cảm xúc lẫn tâm lý của nữ tử từ lúc mới nhập cung còn ngây thơ cho đến khi bước lên ngôi vị cao nhất hậu cung, Tôn Lệ được nhiều người gọi bằng cái tên “nữ hoàng rating” của Cbiz.
Trong phim, Chân Hoàn đã từ một cô gái ngây thơ không màn tranh đấu trở thành người phụ nữ tàn nhẫn, toan tính, ôm mối hận trả thù những người đã hại mình, một lòng bảo vệ 2 đứa con của nàng và Doãn Lễ. Từng bước trở thành Hi Quý Phi khuynh quyền hậu cung, trở thành thân mẫu của Tứ A Ca Hoằng Lịch và sau khi giết chết Ung Chính, Chân Hoàn đưa Hoằng Lịch lên làm vua, từ đó trở thành Thánh mẫu Hoàng Thái hậu – Sùng Khánh Thái hậu. Có thể nói dù không bước lên ngôi vị Hoàng hậu nhưng Hi Quý Phi khi đó do thời thế đưa đẩy, thống lĩnh cả hậu cung, quyền lực không kém gì Hoàng hậu.
Đổng Khiết
Khác với Phú Sát Dung Âm, Phú Sát Lang Hoa (do Đổng Khiết thủ vai) trong ''Hậu cung như ý truyện'' lại là người mưu mô, xảo quyệt. Bề ngoài, Phú Sát hiền lành nhưng trong thâm sâu lại luôn lo lắng bị chiếm ngôi Hoàng hậu. Cô nhiều lần hãm hại các phi tần khác và là đối thủ của Như Ý (do Châu Tấn thủ vai).
Dù vậy, nhiều người vẫn đánh giá tốt diễn xuất của nữ diễn viên. Đổng Khiết bộc lộ những nét đáng thương nhiều hơn đáng trách của nhân vật, làm người xem ban đầu sẽ ghét nhưng sau này lại động lòng thương Phú Sát Lang Hoa. Lần đầu vào vai người xấu, Đổng Khiết khá hài lòng với biểu hiện của bản thân, nhưng cô rất áp lực mỗi khi diễn chung với Châu Tấn.
Châu Tấn
Diễn xuất đỉnh cao của Châu Tấn không có gì phải bàn cãi, dù là vai diễn ngây thơ trong sáng hay mạnh mẽ độc đoán, cô đều hoàn thành một cách xuất sắc. Chính vì điều này mà, Châu Tấn là người đầu tiên đạt “Tam Kim ảnh hậu” bao gồm Kim Kê, Kim Tượng và Kim Mã.
Trong ''Hậu cung như ý truyện'', Châu Tấn đã lột tả hoàn hảo mọi cung bậc cảm xúc từ vui mừng đến đau khổ, bất lực của Thanh Anh sau này là Như Ý. Phân đoạn gây ấn tượng nhất phim có lẽ chính là đoạn cô nàng ngồi một mình trước thềm nhà, đau khổ với những gì diễn ra trước mắt nhưng chỉ đành nuốt nước mắt vào trong. Dùng ánh mắt nói thay nghìn tâm tư, chỉ với một cử chỉ vuốt nước mắt nhẹ nhàng, Châu Tấn cũng có khả năng khiến khán giả đau đến nhói lòng.