PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Ai sẽ đăng quang trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17?

Thứ bảy, 17/12/2011 10:07

Tối nay, 17/12, những bộ phim, gương mặt xuất sắc nhất nào của điện ảnh Việt Nam sẽ được vinh danh?

Râm ran từ những ngày đầu liên hoan phim (LHP) diễn ra tại Phú Yên đã có những dự đoán về ngôi vị nam nữ diễn viên chính xuất sắc cho mùa giải này. Không khó để giới chuyên môn và công chúng điện ảnh có thể nhìn thấy được những ứng viên nào đang có “sức cạnh tranh lớn”. “Cũ - mới” so kè Bỏ qua những bộ phim giải trí, hài hước tham dự cho “đông vui”, thì cơ hội giải thưởng cho các diễn viên cũng thật sự chỉ gói gọn trong những bộ phim đã có những dấu ấn nổi trội trong hai năm trở lại đây. Một trong những gương mặt nữ được “trao niềm tin” nhiều nhất không ai khác ngoài Ninh Dương Lan Ngọc – Nương của phim Cánh đồng bất tận. Không chỉ có danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Giải Cánh Diều 2010 mà Lan Ngọc cũng đã được vinh danh tại LHP Kim Kê - Bách Hoa vào khoảng giữa năm 2011. Với diễn xuất ấn tượng trong một bộ phim vốn đã tạo tiếng vang cả trong và ngoài nước, Lan Ngọc hoàn toàn có thể đứng ở vị trí “thượng phong” trong cuộc cạnh tranh tại LHP lần này.

Diễn viên nhí Phùng Hoa Hoài Linh trong vai Thu của phim Tâm hồn mẹ. Ảnh: H.G.P Tuy nhiên, cũng cần phải nhắc đến Nhật Kim Anh với thành tích không hề kém cạnh: Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP quốc tế Việt Nam lần 1 cho vai Cầm trong phim Long Thành cầm giả ca. Dẫu vậy, còn có thêm một tên tuổi mới toanh bất ngờ xuất hiện là Phùng Hoa Hoài Linh – với vai Thu của phim Tâm hồn mẹ (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang). Phim chưa ra rạp chính thức nhưng ngay trong những ngày LHP diễn ra, Linh đã lập kỳ tích khi được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho khối Á Phi tại LHP Dubai 2011 (danh hiệu từng thuộc về diễn viên Hồng Ánh với phim Trăng nơi đáy giếng vào năm 2008). Nếu như có thể nhận diện ngay những gương mặt nữ nổi trội thì về phía nam, thật sự có một lỗ hổng khi danh sách đề cử đã không có Đình Toàn và Quách Ngọc Ngoan – cho hai vai diễn đối đầu “nặng ký” Lê Long Đĩnh và Lý Công Uẩn (do phim Khát vọng Thăng Long không tham dự LHP năm nay). Dẫu vậy, Quách Ngọc Ngoan cũng còn “gỡ gạc” được ở vai Nguyễn Du trong phim Long Thành cầm giả ca - dù đây chưa phải là vai diễn ấn tượng nhất. Riêng Nguyễn Năng Tùng, Lê Văn Thơm, Tô Tuấn Dũng và Nguyễn Thành Sơn dù là bốn gương mặt nam chính của Mùi cỏ cháy - bộ phim đang được dự đoán sẽ chạm đến Bông Sen năm nay và đoàn làm phim cũng vừa có buổi giao lưu khá sôi nổi với các chiến sĩ quân đoàn 910 – nhưng để tách bạch đâu là gương mặt nổi trội nhất thì cũng không dễ dàng. Gần như vững chắc nhất vẫn là Dustin Nguyễn với hai vai chính Dũng trong phim Để mai tính và Út Võ trong phim Cánh đồng bất tận. Khi cả hai gương mặt trẻ Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa, theo tiết lộ của một đại diện ban tổ chức trao đổi bên lề, sẽ rất khó có cơ hội cạnh tranh vì phim Hotboy nổi loạn… khai thác đề tài quá nhạy cảm, thì Dustin Nguyễn – cũng từng là Nam diễn viên chính xuất sắc tại Giải Cánh Diều 2010 cho vai Út Võ - vẫn là một lựa chọn dễ chấp nhận. Giải thưởng bên “thềm vắng” Dù tên tuổi nào sẽ được vinh danh trong đêm trao giải tối nay thì hình như đó không phải là sự chờ đợi, hồi hộp của khán giả Phú Yên – nơi được chọn đăng cai LHP năm nay. Vẫn có những chương trình giao lưu giữa đoàn làm phim và nhiều đối tượng khán giả trong cùng ngày hôm qua, 16/12, nhưng cũng không thể tạo được luồng gió sôi động thật sự xứng đáng với một sự kiện điện ảnh tầm quốc gia.

Khán giả đã thưa vắng, nghệ sĩ đến với LHP cũng không nhiều. Phim có nhận được bao nhiêu giải thưởng nhưng nếu không đến được với công chúng thì cũng không thể nói là thành công. Bốn điểm chiếu phim (rạp Hưng Đạo, Trung tâm văn hóa Diên Hồng, Nhà văn hóa Lao Động và Phòng đa ngôn ngữ khu du lịch Thuận Thảo) trong những ngày diễn ra hoạt động chiếu phim phục vụ vẫn chỉ thấy đối tượng “khán giả cố định rạp” chủ yếu là học sinh cấp hai, ba. Chưa kể là các em lại phải “vô tình” trở thành khán giả bất đắc dĩ cho một số phim có cảnh “nóng”. Lựa chọn học sinh đến xem phim… ủng hộ liên hoan cũng đã là một nỗ lực của tỉnh Phú Yên nhằm tránh được tình trạng “lèo tèo, èo uột”, nhưng cũng chính điều đó đã chứng minh rằng việc tổ chức LHP tại các tỉnh trước nhất đã là một thất bại. Khán giả đã thưa vắng, nghệ sĩ đến với LHP cũng không nhiều. Phần lớn các tên tuổi cũng là nghệ sĩ lão thành, diễn viên miền Bắc đi theo đoàn ban tổ chức, còn các diễn viên trẻ có mặt trong những phim điện ảnh tham dự LHP lần này đều vắng mặt. Nếu như LHP lần thứ 16 được tổ chức tại TP HCM ít nhiều cũng thu hút được sự chú ý của “khán giả thật” thì ở kỳ liên hoan lần này, có lẽ cũng chỉ những người “có liên quan” là chờ đến kết quả sau cùng.

Đất Việt