Theo truyền thông Mỹ đưa tin “Aquaman và vương quốc thất lạc” bộ phim Vũ trụ mở rộng DC thứ 15 và cũng là cuối cùng, chỉ thu về 4,5 triệu USD trong đợt xem trước thứ Năm trước khi khởi chiếu vào thứ Sáu, tạo tiền đề cho doanh thu cuối tuần mở màn 40 triệu USD. Dự đoán mới giảm từ mức 50 triệu USD xuống còn 60 triệu USD mà các nhà phân tích mở màn dự đoán cho bộ phim ba tuần trước.
“Aquaman và vương quốc thất lạc” ra rạp hôm thứ Sáu đã nhận được những đánh giá tiêu cực và dự báo doanh thu phòng vé ảm đạm.
Buổi ra mắt trị giá 40 triệu USD sẽ là một trong những ngày cuối tuần mở màn tồi tệ nhất của loạt phim, khác xa so với hai phim DCEU mở màn với hơn 130 triệu USD vào năm 2016, và thấp hơn "Aquaman" phần 1, có doanh thu mở màn là 67 triệu USD vào năm 2018.
“Aquaman và vương quốc thất lạc” bị đè nặng bởi những đánh giá kém: Phim chỉ có 36% trên Rotten Tomatoes , điểm tệ thứ ba đối với một phim DCEU. Bộ phim này đánh dấu sự kết thúc một năm đầy khó khăn đối với dòng phim siêu anh hùng. Ngoài những phim ra mắt trong những năm đại dịch, DCEU còn có những phim có thành tích tệ nhất tại phòng vé trong năm nay, bao gồm “The Flash”, “Blue Beetle” và “Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần".
Dự kiến mở màn phần tiếp theo của "Aquaman 2" thậm chí còn tệ hơn cả "The Marvels", bộ phim mới nhất của Vũ trụ Điện ảnh Marvel đã trở thành bộ phim có doanh thu thấp nhất của loạt phim sau khi mở màn ở mức 47 triệu USD.
Bộ phim "Aquaman 1" được các nhà phê bình đánh giá cao hơn, đạt được đánh giá 66% trên Rotten Tomatoes và thu về hơn 1,1 tỷ USD trên toàn thế giới, trở thành bộ phim DCEU thành công nhất.
Nhà phê bình David Fear của Rolling Stone gọi phần tiếp theo của "Aquaman" là một “thất bại cho dù bạn đánh giá nó thế nào đi chăng nữa”, nói rằng đó là một “mớ hỗn độn về âm sắc, do VFX bám theo, từ 'cắt cảnh trò chơi điện tử' đến 'công việc gấp rút vào phút cuối' ,' cách kể chuyện phức tạp nhưng mỏng manh đến kỳ lạ”. Nhà phê bình Amy Nicholson của Wall Street Journal cho rằng bộ phim đã "chết dưới nước", chỉ trích cốt truyện không có gì mới so với bộ phim gốc. Nhà phê bình Owen Gleiberman của Variety coi bộ phim là một ví dụ về “sự lặp lại đến tê liệt của phim truyện tranh”, chỉ ra những thất bại gần đây do cả DC và Marvel phát hành.
Tuy nhiên, một số tín hiệu tích cực về “Aquaman và vương quốc thất lạc”. Phần mở đầu dự kiến của phần tiếp theo “Aquaman” là một sự cải tiến so với hai phần phim khác của DCEU ra mắt trong năm nay. “Blue Beetle” có doanh thu mở màn tệ nhất trong tháng 8 với chỉ 25,4 triệu USD trong tuần đầu tiên công chiếu, và “Shazam! Fury of the Gods” đã thu về 30 triệu USD vào tháng 3.
Tình hình chung của dòng phim siêu anh hùng
Năm nay là một năm ảm đạm đối với thể loại phim siêu anh hùng, khi cả Marvel và DC đều phải vật lộn để tạo ảnh hưởng tại phòng vé. Một số nhà phân tích phim cho rằng những thất bại chưa từng có này là do “siêu anh hùng mệt mỏi”. Nhà phân tích David A. Gross của Franchise Research Entertainment cho biết “trong ba năm rưỡi qua, sự phát triển của thể loại này đã dừng lại”. Giám đốc điều hành Disney Bob Iger thừa nhận Vũ trụ Điện ảnh Marvel tập trung quá nhiều vào đầu ra: “Số lượng, trong trường hợp của chúng tôi, chất lượng bị giảm sút và Marvel đã phải chịu thiệt hại nặng nề vì điều đó".
DC và Marvel đều gặp khó khăn bởi các vấn đề pháp lý ồn ào liên quan đến một số ngôi sao lớn nhất của họ. Jonathan Majors đã bị sa thải khỏi vai Kang the Conqueror trong "Vũ trụ Điện ảnh Marvel" sau khi anh ta bị kết án vào tháng 12 vì hành hung bạn gái cũ. Ezra Miller của DC, người đóng vai chính trong “The Flash”, đã phải đối mặt với một loạt vấn đề pháp lý và hành vi kể từ năm 2020, bao gồm một số vụ bắt giữ vì hành vi gây rối trật tự và trộm cắp, vốn thống trị các phương tiện truyền thông đưa tin về việc phát hành phim của họ vào đầu năm nay. Miller đã xin lỗi vào năm 2022 với những người mà họ “báo động và khó chịu” vì hành vi của mình và cam kết sẽ tìm cách điều trị sức khỏe tâm thần.
Doanh thu phòng vé tháng 11 mờ nhạt và sự vắng mặt của những bộ phim ăn khách, chắc chắn trong tháng 12 đã làm tiêu tan hy vọng rằng tổng doanh thu phòng vé nội địa năm 2023 có thể vượt 9 tỷ USD. Theo Variety đưa tin, đầu năm nay, một số nhà phân tích đã hy vọng tổng doanh thu sẽ dễ dàng vượt qua mốc đó và thậm chí đạt tới 10 tỷ USD. Doanh thu phòng vé nội địa hàng năm đạt 8,58 tỷ USD tính đến ngày 17 tháng 12. Nhưng những bộ phim khởi chiếu vào cuối năm bao gồm "Wonka", "The Color Purple" và phần tiếp theo của "Aquaman" khó có thể mang lại đủ tổng doanh thu vượt mốc 9 tỷ USD. The Hollywood Reporter dự đoán doanh thu phòng vé năm 2023 có thể đạt từ 8,8 tỷ USD đến 8,9 tỷ USD.