PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Ba phim Việt tranh suất dự Oscar 2012

Thứ năm, 15/09/2011 16:26

Cánh đồng bất tận, Long thành cầm giả caKhát vọng Thăng Long đã gửi hồ sơ lên Hội điện ảnh, chờ cơ hội tới Mỹ tranh giải "Phim nước ngoài hay nhất" tại Oscar 2012.

Đến nay, Hội điện ảnh Việt Nam nhận được hồ sơ đăng ký tham dự giải Oscar của ba phim. Theo quy định, ngoài việc đạt chất lượng về mặt nội dung, phim còn phải có phụ đề tiếng Anh và được công chiếu trong khoảng thời gian từ 1/10 năm ngoái tới 30/9 năm nay. Cả ba bộ phim kể trên đều đạt được những yêu cầu này.

Đỗ Hải Yến (phải) và Lan Ngọc trong phim "Cánh đồng bất tận".

Nếu Long thành cầm giả ca Khát vọng Thăng Long giới thiệu được nhiều nét văn hóa truyền thống và lịch sử của Việt Nam thì Cánh đồng bất tận lại rất thành công về mặt doanh thu. Cả ba phim này đều đạt nhiều giải thưởng danh giá tại Cánh diều vàng 2010.

Điều khiến nhiều người yêu điện ảnh Việt Nam tiếc nuối là Bi, đừng sợ không gửi hồ sơ đăng ký sau khi tham gia vô số LHP quốc tế, giành nhiều giải thưởng và rất được giới phê bình nước ngoài chú ý. Đạo diễn Phan Đăng Di cho biết, nhà sản xuất chính của Bi, đừng sợ lại ở Pháp và họ mới là người quyết định có gửi phim tham gia hay không. Trước đó, Bi, đừng sợ cũng không góp mặt tại giải Cánh diều vàng.

Phan Đăng Di tỏ ra không quá hào hứng với việc "đứa con đầu lòng" của mình có được tham gia tranh tài ở giải Oscar hay không. Nguyên nhân thứ nhất là vì từ ngày "chào đời", phim đã tham gia quá nhiều LHP lớn nhỏ khác nhau và lý do thứ hai là tác phẩm này không phù hợp với giải Oscar. "Nếu đã xác định tham gia Oscar thì tôi đã làm phim theo một hướng khác, chứ không phải theo cách này", Phan Đăng Di chia sẻ.

Hiện tại, anh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho phim Cha, con... - một bộ phim cũng thuộc dòng phim tác giả giống Bi, đừng sợ. Phan Đăng Di thẳng thắn: "Những bộ phim nghệ thuật như thế này chắc chắn là để tham gia các LHP, nhưng hướng tới LHP nào, hiện giờ tôi vẫn chưa tính tới. Điều làm tôi quan tâm nhất là phim sẽ được phổ biến như thế nào, được quan tâm ra sao. Nhưng không phải phổ biến dưới dạng đĩa lậu mà là khán giả sẽ hào hứng bỏ tiền mua vé tới rạp xem phim như thế nào".

Trước đây, phim Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh được chọn làm đại diện của Việt Nam tham gia Oscar. Năm ngoái thì không có phim nào được gửi đi. Trước đó, các phim Áo lụa Hà Đông, Mùa len trâu, Chuyện của Pao cũng từng được gửi sang Mỹ nhưng đều không lọt vào vòng đề cử.

Bưu điện Việt Nam
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới