PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Bạn có muốn quay ngược thời gian không?

Thứ ba, 05/04/2011 08:53

Làm chủ thời gian và đi xuyên không gian luôn là ước mơ muôn đời của loài người.

Có lẽ trong chúng ta, ai cũng một lần ước mơ được trở về quá khứ hoặc biết trước tương lai của mình. Chính ước muốn đó đã thúc đẩy những nhà làm phim cho ra đời những bộ phim xuyên thời gian, không gian, một đề tài luôn được khán giả yêu thích và đón nhận.
The Terminator (1984)
Kẻ Hủy Diệt (tiếng Anh: The Terminator) ra mắt khán giả vào năm 1984 thuộc thể loại hành động/khoa học viễn tưởng của đạo diễn James Cameron, đồng tác giả là Cameron và William Wisher Jr với các diễn viên Arnold Schwarzenegger, Linda Hamilton và Michael Biehn. Bộ phim được sản xuất bởi Hemdale Film Corporation, được phân phối bởi Orion Pictures, và quay tại Los Angeles.
Năm 2029, những kẻ cai trị trái đất quyết định gửi về quá khứ một robot sát thủ mang tên The Terminator - Kẻ Hủy Diệt để thay đổi quá khứ. Nhiệm vụ của tên robot này là giết chết Sarah Connor, người có vai trò quyết định trong cuộc kháng chiến của nhân loại sau này. Nhưng con người không thể đứng nhìn lịch sử bị thay đổi, họ quyết định gửi Kyle Reese (Michael Biehn) về quá khứ để bảo vệ Sarah.
Mặc dù không được dự kiến là một sản phẩm thương mại quan trọng nhưng "Kẻ Hủy Diệt" đã bất ngờ đứng đầu phòng vé của Mỹ trong hai tuần liền và đã giúp khởi động sự nghiệp điện ảnh của James Cameron cùng  "siêu sao cơ bắp" Arnold Schwarzenegger. Năm 2008, nó đã được Thư viện Quốc Hội lựa chọn để bảo quản tại "Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ".
Back To The Future (1985)
Năm 1985, sự ra đời của "Back To The Future" đã làm thay đổi bộ mặt của thể loại phim viễn tưởng dành cho thiếu nhi.  
Câu chuyện được bắt đầu ở một thị trấn nhỏ thuộc California, ở đó có hai người bạn thuộc hai thế hệ khác nhau. Tiến sĩ Brown với những phát minh quái đản của mình bị mọi người gọi là kẻ lập dị, còn cậu thiếu niên Marty hiếu động, thông minh thì sống trong một gia đình nghèo với người bố hậu đậu và bà mẹ nghiện rượu. Một lần tình cờ, chiếc xe thời gian - một phát minh của tiến sĩ Brown đã đưa ông và Marty trở lại quãng thời gian 30 năm về trước. Hai người bước vào một cuộc phiêu lưu và cố gắng thay đổi quá khứ để có một tương lai tốt đẹp hơn.
Không chỉ được trẻ em yêu thích, "Back To The Future" còn thu hút người xem ở đủ mọi lứa tuổi khác nhau. Nhẹ nhàng, hài hước, bất ngờ mà sâu sắc, phim đem tới cho khán giả một chuyến chu du vượt thời gian đầy lý thú. Những hình ảnh đẹp mắt với kỹ xảo tân tiến của thời bấy giờ cũng giúp cho "Back To The Future" làm nên lịch sử của thể loại phim viễn tưởng. Sau thành công của phần 1, các phần tiếp theo của phim cũng đã được ra mắt khán giả vào năm 1989 và 1990. Bên cạnh đó, "Back To The Future" cũng được nhiều tạp chí điện ảnh danh tiếng trên thế giới bầu chọn là bộ phim về du hành thời gian xuất sắc nhất.
Star Trek IV (1986)
"Star Trek" là một câu chuyện về nguồn gốc của những cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất mọi thời đại, là một câu chuyện về chuyến du lịch không bình thường của một nhóm thanh niên trên tàu vũ trụ USS Enterprise. Trong chuyến đi này đã xảy ra hàng loạt những pha hành động, hài hước, và họ phải đấu tranh với những nguy hiểm bí ẩn trong vũ trụ, các tân binh trẻ tuổi phải tìm cách để ngăn chặn cái ác đang đe dọa nhân loại.
Hãng Paramount Pictures đã sản xuất bộ phim "Star Trek" mười một phần , gần đây nhất phát hành tháng 5 2009 với phần thứ mười hai đang giai đoạn sản xuất, dự kiến sẽ được phát hành vào năm 2012. Sáu bộ phim đầu tiên tiếp tục cuộc phiêu lưu của các nhân vật là thế hệ đầu tiên. Phần thứ bảy - "Generations" đã được xây dựng như là một sự chuyển đổi với các thế hệ nhân vật tiếp theo. Ba phần tiếp theo, phần thứ 8-9-10, thì hoàn toàn là các nhân vật của thế hệ mới.
Và phần 4 của phim chính là phần phim tạo nên nhiều dấu ấn với khán giả nhất. Vào thế kỷ 23, đô đốc Kirk chỉ huy con tàu vũ trụ Enterprise, gặp một máy thăm dò lạ có khả năng gây nguy hiểm cho trái đất. Một cuộc nghiên cứu cho thấy có một dạng giao tiếp gần giống như cách giao tiếp của những con cá voi đã biến mất từ rất lâu. Đô đốc Kirk và phi hành đoàn của ông phải thực hiện chuyến đi ngược thời gian, trở về thế kỷ 20 để bắt một vài con cá voi ở thời kỳ đó về nghiên cứu. Họ phải cải trang để có thể tránh bị người của thế kỷ 20 phát hiện ra. Các phần phim StarTrek: 1. The Motion Picture - December 7, 1979 2. The Wrath of Khan - June 4, 1982 3. The Search for Spock - June 1, 1984 4. The Voyage Home - November 26, 1986 5. The Final Frontier - June 9, 1989 6. The Undiscovered Country - December 6, 1991 7. Generations - November 18, 1994 8. First Contact - November 22, 1996 9. Insurrection - December 11, 1998 10. Nemesis - December 13, 2002 11. Star Trek - May 8, 2009 12. Untitled 12th movie - June 29, 2012
Groundhog Day (1993)
Groundhog Day là một bộ phim hài ra mắt vào năm 1993 được Harold Ramis đạo diễn, gồm các diễn viên Bill Murray và Andie MacDowell. Kịch bản bộ phim được viết bởi Danny Rubin và Harold Ramis và được dựa trên một câu chuyện của Rubin.  
Trong phim, Murray đóng vai Phil Connors một biên tập viên truyền hình trình thời tiết có tài nhưng hay chê bai và không được mọi người yêu mến đến thị trấn nhỏ làm phóng sự về ngày chuột chũi - ngày 2/2 hằng năm. Đó là ngày mà mọi người dân nơi đây hướng về một con chuột chũi để nhờ nó dự báo xem mùa xuân năm nay đến sớm hay đến muộn. Phil buộc phải làm cái phóng sự chán ngắt hằng năm mà anh không hề thích, trong chuyến công tác đó anh nhận ra mình ở một tình thế hết sức bi đát. Anh bị kẹt trong dòng thời gian kỳ lạ và phải sống đi sống lại một ngày - ngày chuột chũi.
Phil đã hết sức lúng túng và ngạc nhiên, anh sống những ngày khủng hoảng nhất đời mình. Có gì tồi tệ hơn khi mỗi ngày bạn phải nghe cùng bản tin thời tiết, phải gặp những người cũ với những câu nói cũ và tình cảm không hề thay đổi. Điều thần bí nào đó đã khiến cho những tình tiết lặp đi đi lặp đến vô tận. Phil đã tự hỏi: “Mình sẽ làm gì nếu ngày mai không bao giờ đến?”. Câu trả lời đầu tiên của Phil: “Ngày mai không bao giờ đến có nghĩa là ta không phải chịu trách nhiệm về những gì ta làm hôm nay”. Và quả đúng như vậy Phil có trong tay quyền năng của kẻ không chịu trách nhiệm về đời mình. Anh có quyền uống say bí tỷ, cướp nhà băng, gặp gỡ mọi cô gái trong thị trấn và lên giường với họ nếu thích. Có khó gì để gây ấn tượng với một cô gái khi ngày hôm nay anh có thể nói chuyện và biết tất cả về cô ấy và sử dụng những gì mình biết để tán tỉnh họ trong ngày hôm nay ở lần sau? Nhưng rồi Phil nhận ra mình tất cả những quyền năng đó vẫn không làm vơi đi được nỗi thống khổ trong cuộc sống lặp đi lặp lai chán ngắt của anh. Và cuối cùng anh tự vẫn để tìm cho mình một lối thoát, một sự cứu rỗi. Song định mệnh vẫn không buông tha anh, cái chết không phải là cách giải quyết vấn đề, sáng hôm sau anh vẫn sống cái ngày 2/2 không bao giờ hết đó.
Twelve Monkeys (1995)
Năm 2035, loài người chứng kiến một thảm họa kinh hoàng nhất: 99% dân số trên Trái Đất tử vong bởi sự lây lan của một loại virus lạ. Những người còn sống buộc phải trú ẩn dưới những căn hầm  kiên cố để ngăn chặn sự xâm nhập của virus. Không khí chết chóc bao trùm khắp nơi, nền văn minh nhân loại đứng trước nguy cơ diệt vong. Một nhóm khủng bố tự xưng là "The Army of the Twelve Monkeys" đứng ra nhận trách nhiệm về việc phát tán virus trong không khí. Chính quyền Mỹ triệu tập các nhà khoa học để bàn về biện pháp cứu loài người. Họ cho rằng lối thoát duy nhất lúc này là đưa người quay trở về quá khứ bằng cỗ máy thời gian để tìm nguồn gốc ban đầu của virus: tháng 10 năm 1996. Cùng với việc tìm ra nguồn gốc virus, họ cho rằng cần phải tiêu diệt tổ chức "The Army of the Twelve Monkeys" ngay từ khi chúng mới thành lập.
James Cole (Bruce Willis) là một tử tù đang đợi ngày lên giá treo cổ sau khi vô tình bắn chết một người đàn ông ở sân bay. Một ngày nọ, người ta thông báo rằng anh sẽ được miễn tội nếu chấp nhận tham gia một chiến dịch đặc biệt nhằm cứu nền văn minh nhân loại. Trong quá trình quay về quá khứ anh đã gặp Jeffrey Goines (Brad Pitt), một nhà bảo vệ quyền của động vật bị loạn trí. Nhiều sự việc đã xảy ra, cuối cùng thì anh cũng tìm ra thủ phạm, nhưng James sững sờ khi nhận ra kẻ đứng đầu tổ chức đó là Jeffrey Goines, người đã giúp anh trốn khỏi bệnh viện tâm thần.
"Twelve Monkeys" đã giúp tài tử Brad Pitt giành được giải Oscar cho Diễn viên phụ xuất sắc. Nhưng ít ai biết rằng, anh chỉ được nhận một khoản thù lao ít ỏi, vì lúc đó anh đang ở trong giai đoạn mới nổi. Nhưng vào thời điểm bộ phim được phát hành thì Brad Pitt đã trở thành một trong những diễn viên có thù lao cao nhất thế giới với: The Vampire Chronicles (1994), Legends of the Fall (1994), Seven (1995).

Source Code (2011)

Khi tỉnh dậy, đại úy Colter Stevens phát hiện ra mình đang ở trong thân xác của một người lạ mặt trên một chuyến tàu tốc hành Chicago. Anh hiểu rằng mình là một phần của "Source Code", một chương trình của chính phủ cho phép anh nhập vào thân thể của người khác và nhiệm vụ của anh là tìm kẻ đặt bom trên đoàn tàu. Hàng triệu người ở Chicago đang bị đe dọa sẽ nổ tung và Colter phải tận dụng từng giây để tìm ra chủ mưu và ngăn chặn hành động khủng bố này. "Source Code" sẽ được công chiếu trên toàn Bắc Mỹ vào ngày 15/4/2011.
Theo Afamily