Tờ báo hàng ngày của Ý là La Repubblica nhận xét: Đây là bộ phim gây sốc nhất. Khán giả bị chinh phục bởi câu chuyện mạnh mẽ của các nhân vật bị giằng xé giữa sự trả thù và lòng từ bi. Bộ phim đã giành được những tràng vỗ tay rầm rộ như “long trời lở đất”.
Theo tổng hợp về số điểm đánh giá phim trên thang bậc 5 điểm, Pieta đạt 4,5, cao hơn đối thủ cạnh tranh là bộ phim Mỹ The Master (4,1 điểm).
Trước khi giải Sư tử vàng được công bố, đạo diễn Kim Ki Duk của bộ phim đã vinh dự nhận giải “Phê bình trẻ”, do khán giả Italia lựa chọn. Cùng tìm hiểu nhiều hơn về bộ phim 19+ đặc biệt này:
Sự cứu rỗi
Pieta (tựa tiếng Việt: Đức mẹ sầu bi) là một bộ phim điện ảnh có cấu trúc trước sau rõ ràng, bởi mạch phim chia làm hai phần riêng biệt. Cuộc đời của nhân vật nam chính Kang Do có lối rẽ bất ngờ, từ trước và sau khi người tự xưng là mẹ anh ta xuất hiện.
Từ khóa chính trong mạch phim về quãng đời của Kang Do trước khi người mẹ kia xuất hiện là “sự cứu rỗi”.
Kang Do (Lee Jung Jin đóng) là một nhân vật gần như bị mắc chứng bệnh rối loạn nhân cách. Hắn là một kẻ chuyên đi đòi nợ thuê. Trước khi cho con nợ vay tiền, hắn tạo một khoản thanh toán bảo hiểm về thương tích đối với con nợ. Nếu như họ không thể trả hết số tiền đã vay, hắn sẽ khiến họ bị thương tật để nhận được số tiền. Hắn làm cho con nợ rơi xuống từ một tòa nhà, hoặc đục lỗ trên mu bàn tay họ. Những lúc như thế cũng khó tìm thấy một chút cảm giác tội lỗi hay sự hoảng sợ nào trên gương mặt hắn.
Bộ phim mở màn bằng cảnh Kang Do tiến vào một xưởng cơ khí bẩn thỉu, lạnh lùng ra tay với những con nợ là những công nhân đang sống trong một lán trại tồi tàn ở ngoại ô Seoul. Trong cơn tuyệt vọng, một con nợ khẩn khoản xin Kang Do được khất nợ. Hình ảnh người vợ vật vã cầu xin “Nếu chồng tôi lâm bệnh, gia đình chúng tôi sẽ chết mất”, và một bên là hình ảnh Kang Do lạnh lùng siết những mũi khâu đục lên mu bàn tay của người chồng, thật quá tàn nhẫn và gây sốc.
Từ nhỏ, Kang Do đã một đứa trẻ bị bỏ rơi, không biết đến tiếng gọi “mẹ”. Hắn sống trong sự cô đơn và lạnh lùng, tàn nhẫn như một kẻ vô nhân tính. Đến một ngày, một người phụ nữ bí ẩn xuất hiện, phá vỡ thế giới của hắn, tự nhận là người mẹ đã bỏ rơi hắn và cầu xin tha thứ.
Đương nhiên, một con người như hắn sẽ không dễ dàng thừa nhận. Nhưng người phụ nữ bí ẩn vẫn bỏ ngoài tai mọi câu chửi rủa, mọi sự hắt hủi của hắn để làm những việc nhỏ nhặt nhất giúp cho cuộc sống của hắn. Đối diện với thực tế đó, Kang Do trải qua sự biến đổi kỳ lạ, khiến hắn trở nên có tình người hơn nhưng cũng dễ bị tổn thương hơn.
Từ khoảnh khắc thừa nhận sự tồn tại của người mẹ đó, Kang Do dần xa rời khỏi cuộc sống “bán linh hồn” trước đây. Hắn không còn đối xử với những con nợ nghiệt ngã như trước, cũng không khiến họ trở nên thương tật, thậm chí hoàn trả lại giấy tờ bảo hiểm cho họ.
Và cảm giác tội lỗi
Nếu như đạo diễn Kim Ki Duk cứ đơn thuần chỉ miêu tả một sự cứu rỗi tâm hồn đối với Kang Do thì Pieta chắc chắn không phải là đứa con tinh thần của ông. Một vị đạo diễn đã làm nên những tác phẩm nghệ thuật như Xuân, Hạ, Thu Đông rồi lại Xuân, The Isle, Address Unknow, 3-Iron… thì khó lòng để bộ phim của mình diễn biến lặng lẽ như thế.
Nếu nhìn vào phương diện cấu trúc gia đình, Pieta là một bộ phim đặc biệt. Kim Ki Duk đặt nhân vật Kang Do giằng xé giữa những suy nghĩ, đó không phải là mẹ của mình, bằng việc thử thách người phụ nữ bằng một cuộc hành xác tình dục, để rồi sao đó là tiếng khóc nấc nghẹn ngào.
Những cảnh làm tình trong phim gây sốc đối với người xem khi Kim Ki Duk đặt tôn giáo và tình dục bên cạnh nhau, trong một nơi tôn nghiêm của nhà thờ thiên chúa giáo Seoul.
Nhưng trên tất cả là ý nghĩa của sự cứu rỗi linh hồn.
Nhìn vào hành động của người vợ chấp nhận đánh đổi thân xác để mong hoãn ngày trả nợ cho chồng mới thấy ý nghĩa của sự hy sinh lớn lao ấy. Đứng trước một tên đòi nợ thuê máu lạnh như Kang Do, người vợ với manh áo lót trên người, đầy mạnh mẽ nói “Hãy làm gì anh muốn, chỉ xin gia hạn thêm 1 tuần để chồng tôi trả nợ”. Thật đắng tim!
Nhưng dù cho Kang Do đã thay đổi bản chất, hắn phải phải chịu cảm giác của tội lỗi vì những hành vi ác độc mà hắn gây ra. Người cứu rỗi cứu được kẻ ác không có nghĩa phải đảm trách cả vai trò gánh tội lỗi của kẻ ác. Được cứu rỗi nhưng cảm giác tội lỗi thì nhất định phải gánh chịu. Đó là điều mà Kim Ki Duk khiến “con quái vật” như Kang Do phải nếm trải cảm giác đau đớn vì những hành vi mình gây ra.
Quỳnh_An