PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Cận cảnh gương mặt 'quái vật' của Tôn Ngộ Không 2011

Thứ bảy, 08/06/2013 15:13

Dù rất cố gắng và chịu đựng nhiều vất vả nhưng nam diễn viên Ngô Việt vẫn không thể tỏa sáng với vai Tôn Ngộ Không trong phiên bản "Tây du ký 2011" vì tạo hình nhân vật bị xem là giống "quái vật".

Hình ảnh Tôn Ngộ Không kinh điển của Lục Tiểu Linh Đồng (trái) sẽ không ai có thể qua mặt.

Mặc dù được đầu tư mức kinh phí 100 triệu Nhân dân tệ (hơn 16 triệu USD), ứng dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh, hóa trang cũng như kỹ thuật quay tiên tiến nhất, song bộ phim Tây du ký 2011 của nhà sản xuất Trương Kỷ Trung đã không thành công như mong đợi. Bằng chứng là sau khi tác phẩm ra mắt, không một diễn viên nào "nổi" lên, kể cả Ngô Việt - người đã rất cực nhọc khi đảm nhận vai Tôn Ngộ Không.

Diễn viên Ngô Việt vào vai Tôn Ngộ Không phiên bản 2011.

Theo phân tích của giới truyền thông Trung Quốc, thất bại lớn nhất của Tây du ký2011 chính là khâu hóa trang. Không thể phủ nhận, những nhân vật ma quái, yêu tinh rất ấn tượng khi được thực hiện theo "công nghệ Hollywood" - như cách Trương Kỷ Trung từng tuyên bố, khiến khán giả tin rằng đó là ma quái, là yêu tinh. Tuy nhiên, kỹ thuật tạo hình và hóa trang này chỉ phù hợp với điện ảnh, tạo hiệu ứng thị giác ngay lập tức chứ không thể đưa vào phim truyền hình vốn có thời lượng dài mấy chục tiếng đồng hồ. Sự xuất hiện quá nhiều, lại được đặc tả ở mọi góc độ khiến các nhân vật này vô tình gây phản cảm, đánh mất đi tính "thân thiện" - hiệu ứng tương tác cần thiết ở thể loại phim truyền hình. Nếu trong phiên bản kinh điển, 2 nhân vật Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới qua diễn xuất của Lục Tiểu Linh Đồng cùng Mã Đức Hoa rất được yêu thích vì sự duyên dáng thì trong bản dựng mới năm 2011, chính tạo hình và hóa trang đã "giết" họ. Gương mặt của Trư Bát Giới được thực hiện quá chi tiết, hiện rõ từng nếp nhăn, đưa nguyên cái mõm nhà họ lợn vào nên trông vô cùng đáng sợ. Trong khi đó, hình ảnh của nhân vật Tôn Ngộ Không hoàn toàn làm người xem ngỡ ngàng, thất vọng.

Gương mặt của Trư Bát Giới thật đến đáng sợ.

Tây du ký 2011 "mất điểm" vì khâu tạo hình và hóa trang, vô tình biến Tôn Ngộ Không thành một... con quái vật mang gương mặt khỉ.

Có lẽ, vì muốn phá vỡ hình ảnh Tôn Ngộ Không kinh điển do Lục Tiểu Linh Đồng xây dựng từ hơn 20 năm trước nên nhà sản xuất Trương Kỷ Trung đã dành nhiều tâm huyết để tạo nên một nhân dáng mới cho nhân vật này. Song, ông đã không thành công. Xem phim, nhiều người gọi đó là một con… quái vật mang gương mặt khỉ, chứ không phải là Tôn Ngộ Không mà mọi người từng yêu thích. Đặc biệt, việc tạo chiếc mũi cho nhân vật đã gây nhiều tranh luận.

Mỗi ngày, Ngô Việt phải mang mặt nạ Tôn Ngộ Không suốt 18 tiếng.

Ở những phiên bản trước đây do Lục Tiểu Linh Đồng, Trương Vệ Kiện hay Trần Hạo Dân thể hiện, mũi của Tôn Ngộ Không đều là mũi thật của diễn viên nên nhìn rất dễ chịu. Còn trong Tây du ký 2011, chiếc mũi của Tôn Ngộ Không rất dị hợm. Có người phát hiện, chiếc mũi này khá giống chiếc mũi của… siêu sao Michael Jackson. Ngoài ra, cũng có khán giả nhận xét Tôn Ngộ Không 2011 mang chiếc mũi của chúa tể Voldemor trong phim Harry Potter.

Tôn Ngộ Không 2011 mang chiếc mũi của chúa tể Voldemo.

Chia sẻ về vai Tôn Ngộ Không, diễn viên Ngô Việt từng tiết lộ anh đã cố gắng hết sức mình khi thể hiện nhận vật, dù gặp áp lực lớn vì sự thành công của Lục Tiểu Linh Đồng. Mỗi ngày, anh đều phải mang mặt nạ Tôn Ngộ Không nặng hơn 5kg, kín mít, chỉ chừa đúng một lỗ để thờ nên rất khó chịu và nóng nực. Ở Hollywood, thường diễn viên chỉ đeo mặt nạ nhiều nhất là 6 tiếng, nhưng Ngô Việt phải mang suốt 18 tiếng/ngày. Bởi vậy: "Tôi hy vọng khán giả đón nhận Tôn Ngộ Không của tôi, đừng so sánh tôi với Lục Tiểu Linh Đồng". Tiếc rằng, mong muốn của Ngô Việt đã không thành.

Theo Infonet.vn