PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Cảnh "nóng" nhất Tây Du Ký

Thứ bảy, 17/08/2013 08:03

Trong tập 21 – Rơi nhầm Động Bàn Tơ có cảnh bảy yêu tinh nhện cùng nhau tắm dưới suối, tẩy trần trước khi ăn thịt Đường Tăng.

Cảnh phim bắt đầu trong tình thế Đường Tăng lo sợ các đồ đệ mặt mũi xấu xí sẽ khiến gia chủ sợ hãi nên đã đích thân cầm bát đi xin nước ăn và chút cơm chay. Nào ngờ, Đường Tăng vào đúng hang ổ của bảy nữ yêu tinh nhện,  bị bọn chúng làm phép nhả tơ trói bắt lại đòi ăn thịt.

Đường Tăng đi xin cơm và bị bủa vây bởi chị em bảy yêu tinh nhện

Cảnh Đường Tăng bị bao vây bởi bảy yêu nữ nhện

Vì đợi thầy mãi không thấy quay trở lại, Ngộ Không lo lắng đi tìm và phát hiện thấy bảy chị em yêu nhện đang say sưa tắm. Không nỡ giết chúng vì lo sợ ảnh hưởng đến thanh danh (như lời dặn của sư phụ trước đó), Ngộ Không nghĩ ra kế biến thành chim ưng và cắp sạch đống quần áo của bảy yêu tinh nhện. Số quần áo được mang về hòng làm “mồi” nhử Trư Bát Giới đi giết yêu.

Ngộ Không thừa biết Bát Giới chỉ cần nghe thấy mùi gái là sẵn sàng đi ngay. Quả đúng không sai, khi "anh khỉ" mới nhắc đến việc có bảy yêu nữ đang tắm dưới hồ, Bát Giới cuống cuồng, ba chân bốn cẳng xách bờ cào đi tìm.

Ai cũng biết Bát Giới xung phong đi là vì tính ham gái. Vừa đến bờ suối, nhìn thấy bảy yêu nữ nhện tinh đùa nô nghịch nước, gã bẽn lẽn, e thẹn đến gần, vừa cởi áo vừa xin phép được tắm cùng, mặc kệ yêu nữ có đồng ý hay không.

Khi bị dìm dập và té nước, Bát Giới hóa thành con cá trê lặn qua lặn lại những cặp chân trắng muốt và nõn nà của 7 ả nhện cái. Khi hiện nguyên hình, Bát Giới bị chị em yêu nhện làm phép nhả tơ, bắt sống và nhốt treo ở thủy đình bằng tơ nhện.

Ngộ Không vì không muốn mất thanh danh, liền lấy trộm áo của yêu nhện và nhử Bát Giới ra tay

Với cảnh quay trên, ngay cả trong nguyên tác lần trên phim ảnh thời bấy giờ đều được coi là khá sắc dục và có thể bị gọi là dung tục, khiêu dâm.

Thời gian thực hiện cảnh quay này được đoàn phim Tây Du Ký tiến hành giữa mùa hè, khoảng tháng 6 – 7/1987 ở khu vực thắng cảnh thiên nhiên Cửu Trại Câu, tỉnh Tứ Xuyên. Trên dường đi tìm bối cảnh cho bộ phim, đạo diễn Dương Khiết khi nhìn thấy non nước hữu tình, cảnh vật tươi đẹp, nước trong văn vắt nhìn xuống tận đáy, bà liền quyết định khởi quay ngoại cảnh Bát Giới tắm chung với yêu nhện. Nữ đạo diễn cảm thấy, phong cảnh ở đây thật quá lý tưởng cho cảnh quay này.

Thế nhưng khi chưa kịp tiến hành, mới chỉ thò tay xuống nước đã cảm thấy tê buốt thấu đến tận xương cốt. Hai tay lập tức phải rút vội lên vì nước ở đây quá lạnh.  Mới chỉ thò tay xuống mà đã vậy, huống hồ cảnh diễn viên tắm rửa, ngụp lặn thì làm sao có thể thực hiện được.

Theo tìm hiểu, nước ở đây quá lạnh như vậy là bởi, tất cả suối hay hồ đều bắt nguồn từ nước trên núi tuyết cạnh đó tan chảy hòa vào, do đó quanh năm nhiệt độ nước ở đây đều khá thấp. Đây quả là một vấn đề khá hóc búa và nan giải đối với đạo diễn Dương. Sau đó có người trong đoàn góp ý đến một con suối ở dưới chân núi, nước ở đây không bắt nguồn từ núi tuyết chảy ra.

Cảnh Bát Giới bị bảy yêu nhện trọc ghẹo, nô đùa dưới nước.

Thấy không còn cách nào khác, tổ đạo diễn yêu cầu đội ngu mỹ thuật thiết kế và trang trí thêm cho khu vực suối dưới chân núi. Mặc dù nước ở đây khá nông nên đạo diễn không thực sự vừa ý nhưng bảy nữ diễn viên đóng vai yêu tinh nhện đều đã có mặt ở khu vực núi của Cửu Trại Câu, nếu chuyển đi chỗ khác để có được cảnh quay lý tưởng hơn, chi phí đi lại tất sẽ đội lên thêm. 

May mắn là nước ở suối khá trong, địa hình nhỏ và bằng phẳng, hết sức yên tĩnh, do đó cũng khá thích hợp cho cảnh quay lần này. Dương Khiết đành cho thực hiện cảnh quay theo như kế hoạch ở khu đã định trước ở đây, thay vì đi tìm nơi khác để tiết kiệm chi phí phát sinh.

Mặc áo da thay vì hở hang da thịt thật

Vì đường di chuyển từ trên núi xuống không phải là gần, đoàn phim quyết định chỉ đưa theo những nhân viên và đạo cụ cần thiết cho cảnh quay, vì vậy không lâu sau mọi người đã xuống được dưới chân núi.

Công việc được tiến hành gấp rút, đội đạo cụ, mỹ thuật nhanh chóng dựng cảnh, bảy nữ diễn viên hóa trang xong cũng đã đến đầu giờ chiều.

Bẩy nữ diễn viên thể hiện vai yêu tinh nhện khi đó chỉ hơn chục tuổi đầu, hơn nữa cách nghĩ và văn hóa của thời đó lại khá bảo thủ, trong khi yêu cầu của đoàn phim đối với các nữ diễn viên này phải hở hang một chút.

Cảnh yêu nữ nhện làm phép nhả tơ được cho là khá hở hang, táo bạo thời bấy giờ.

Chính vì vậy, để không gây khó dễ cho diễn viên, đạo diễn Dương đã yêu cầu cho chuyên gia phục trang, thiết kế cho họ những bộ trang phục bó sát và có màu da người. Như vậy sẽ có cảm giác những diễn viên này khoe da thịt là thật. Thậm chí, ngay cả vùng rốn cũng được chuyên gia hoá trang giấu kín và dùng đạo cụ để che chứ không để lộ ra. Khi quay những cảnh từ xa, khán giả sẽ khó nhận ra những yêu tinh nhện đang mặc áo da.

Tuy vậy, khi cảnh quay những nữ yêu nhện tắm dưới nước sẽ làm lộ trang phục màu da. Dương Khiết nhận thấy vấn đề liền yêu cầu tất cả những nhân viên không liên quan đến cảnh quay phải lập tức rời khỏi hiện trường. Tại khu vực tiến hành quay, chỉ còn lại tổ đạo diễn, quay phim, ánh sáng và một vài nhân viên phụ trách hậu cần. Quá trình quay được tiến hành khá thuận lợi và nhanh chóng.

Vì ở dưới khu vực chân núi, nhiệt độ nước vẫn khá lạnh nên các diễn viên không thể ngâm mình quá lâu dưới nước. Như thế chỉ còn cách tiến hành quay toàn cảnh có 7 yêu nhện, sau đó quay khung cảnh xung quanh để về ghép lại. Trong quá trình quay, vì các nữ diễn viên chỉ phải mặc một lớp áo choàng nên khá dễ dàng hoạt động dưới nước mà không bị khó di chuyển.

Các nữ diễn viên cởi khăn choàng trước khi lội xuống nước.

Hoàn thành cảnh quay, Dương Khiết yêu cầu các nữ diễn viên choàn khăn và áo để giữ ấm.

Bát Giới và chiếc bụng toàn nước

Tuy nhiên, trong cảnh quay này chiếc bụng hóa trang của Bát Giới do Mã Đức Hoa đảm nhiệm có chất liệu từ nhựa cao su xốp, ở giữa lại được độn thêm một lớp bông khi gặp nước khiến Mã Đức Hoa khốn khổ vì nặng.

Khi nhìn trên màn hình, khán giả cảm thấy Trư Bát Giới đi lại khá “ngon lành”. Trên thực tế khi mới quay được một lúc, Mã Đức Hoa đã thở không ra hơi. Nguyên một chiếc bụng chứa đầy nước bên trong, ép phần bụng khiến anh thở không nổi.

Sau một giờ đồng hồ, gần như những cảnh quay có lẫn người đều đã hoàn thiện. Đạo diễn Dương Khiết vội yêu cầu các nữ diễn viên nhanh chóng lên bờ mặc lại quần áo ấm, tránh bị gió lùa, đồng thời nhân viên trợ lý trường quay cho xe đến để đưa những nữ diễn viên này trở lại khu vực ở của đoàn trên núi.

Diễn viên đóng thế "cảnh nóng"

Những cảnh quay còn lại được coi như phần nội dung quan trọng nhất của tập phim này. Đó đều là những cảnh khá “nóng” và hở hang: cảnh cá trê bơi lượn qua lại dưới cặp giò của các nữ diễn viên, bơi ngang bụng, hay cảnh những nữ yêu khoe rốn làm phép nhả tơ...

Thế nhưng bảy nữ diễn viên đều đã đi cả rồi, ai có thể thực hiện những cảnh quay trên? Đợi cho những nữ diễn viên rời đi khỏi, đạo diễn Dương Khiết vốn đã sắp đặt và lo liệu trước đó liền dùng diễn viên đóng thế.

Đạo diễn Dương Khiết (áo đen) chỉ đạo diễn viên trong tập Rơi nhầm Động Bàn Tơ.

Hậu trường tập 21

Cảnh cặp giò đầy đặn và trắng muốt thực ra là của nam diễn viên Hạng Hán, diễn viên phụ kiếm chỉ đạo võ thuật của đoàn Tây Du Ký (một siêu diễn viên phụ với hàng chục vai diễn trong Tây Du Ký). Vì cảnh quay chỉ lấy từ bắp giò đổ xuống nên trông cũng khá bắt mắt và hấp dẫn.

Vậy còn phần bụng và rốn của những nữ yêu? Nam diễn viên phụ của đoàn là Diệp Nhất Manh, Từ Đình Lôi lúc này được phát huy tối đa lợi thế cơ thể vừa mảnh mai vừa trắng trẻo. Cho dù nhìn phần eo có đậm hơn của nữ giới một chút, nhưng vẫn không kém phần trắng trẻo và “tươi roi rói”.

Đạo cụ cá trê và bữa tối sung túc

Về cảnh quay con cá trê lượn lờ qua chân của các nữ yêu, nhân viên đạo cụ của đoàn tranh thủ lấy một con trong nhà ăn ở trên núi mang xuống. Để điều khiển đường đi của chú cá này, đoàn phim vẫn dùng cách cũ từng áp dụng trong tập 3 khi quay cảnh tiểu Đường Tăng thả cá xuống hồ. Đó là dùng một sợi dây câu mảnh và trong, buộc quanh mình chú cá, lúc nào giật cho chú cá này bơi mới được bơi, khi nào dừng là phải dừng.

Tối đến, cả đoàn được bữa canh cá hầm trông khá ngon mắt, kể ra cũng là một bữa khá đuề huề hôm đó. Thế nhưng khi nhớ lại cảnh chú cá từng tung tăng bơi lội dưới chân những nữ yêu thì lập tức mọi người trong đoàn đã cảm thấy không còn có hứng ăn nữa. Được cái, những người chứng kiến cảnh quay “bí mật” đó không phải trong đoàn ai cũng biết, có ai ngờ món canh cá bày trên bàn lại chính là chú cá trê dùng làm đạo cụ quay hồi chiều.

Những hình ảnh đẹp từ tập Rơi nhầm Động Bàn Tơ:

Những thước phim cũ cho đến nay vẫn có sức hút mạnh mẽ với khán giả

Theo Khampha.vn