Bỏ đi thật xa
Đây chính là cách chia tay được khá nhiều nhân vật lựa chọn với mong muốn là không làm tổn thương nhau thêm nữa. Trong những bộ phim có ý nghĩa chuyển giao thế hệ như Đời Cát, Thung lũng hoang vắng, Sống trong sợ hãi… đây là cách chia tay có nhiều biến tấu nhất. Người chồng trong Đời Cát cuối cùng đã chọn cách quay về quê cũ, để ở bên người vợ đầu tiên, để người vợ thứ hai tiếp tục hành trình về miền đất nơi tình yêu của họ từng bắt đầu. Trong Thung lũng hoang vắng, lần lượt những niềm hi vọng tình yêu của các cô giáo vùng cao đều ra đi. Nhưng chính điều đó làm họ bình tâm hơn trong cuộc sống hiện tại. Thậm chí trong bộ phim độc lập mang đầy ẩn ức tình dục đương đại Bi, đừng sợ, những cuộc chia tay có chu kỳ lặp lại ngắn ngủi của bố và mẹ Bi song song diễn ra với “hàng loạt chuyến đi” ra quán bia, vùi mình trong nhậu nhẹt, lẩn trốn thực tại của bố Bi. Đó cũng chính là cách thức mà số đông đàn ông hiện đại Việt Nam chọn cho mình để thoát ly cuộc sống trong thời hạn ngắn.
Cảm hứng về những cuộc chia tay cũng được phát triển khá tốt trong những bộ phim dành cho số đông khán giả như Những cô gái chân dài, Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Long Ruồi… Vai diễn Nga do Tinna Tình thể hiện chọn cách bỏ đi để tránh rắc rối từ tên đại ca giang hồ và cũng để đoạn tuyệt với tình cảm của Tèo. Rồi đến Cưới ngay kẻo lỡ, khi tuyệt vọng với tình cảm Khánh Linh, Hồ Sơn cũng chọn cách đi Thái Lan để… mở triển lãm tranh. Nhiều khả năng, cảm hứng trốn chạy này sẽ được tiếp nối trong loạt phim mùa mới như Bụi đời chợ Lớn, Âm mưu giày gót nhọn…, để từ đó người xem sẽ trân quý hơn những giây phút được ở bên nhau.
Yêu một người khác
Cách chia tay tưởng như có thể khỏa lấp nỗi cô đơn này thực sự tàn nhẫn và đôi khi, gây thêm những vết thương lòng cho tất cả những người trong cuộc. Chuyện tình xa xứ, bộ phim chào sân của đạo diễn Victor vũ giống như một phiên bản của Closer nói tiếng Việt. Hiếu (Huy Khánh), một chàng sinh viên chăm học, có tình sử đáng ngưỡng mộ hóa ra lại là kẻ bắt cá hai tay, sẵn sàng bỏ lại cô bạn gái hiền lành yêu nhau 8 năm ở nhà để nhanh chóng chạy theo tình yêu mới. Kiểu chia tay vớ bừa một ai đó nhanh chóng rũ bỏ với người cũ cũng xuất hiện cả trong Để Mai Tính. Mai xao động trước tình cảm của Dũng, để quên anh, cũng ngã dần vào vòng tay của đại gia Antone. Dũng, vì bị Mai từ chối tình cảm, bám chặt lấy Hội lợi dụng, dù biết rõ giới tính của anh này. Trong Lệ phí tình yêu, chàng Lý Văn Giàu của Huy Khánh cũng chọn cách theo đuổi Hiền Diệu (Minh Hằng) để nhanh chóng thoát khỏi sự kìm kẹp của nữ minh tinh Minh Tâm (Ngọc Quyên).
Ngay cả trong bộ phim tâm lý tình cảm chủ yếu nói về mối quan hệ yêu đương của các chàng trai như Hotboy nổi loạn và câu chuyện thằng Cười, cô gái điếm và con vịt của Vũ Ngọc Đãng, cũng có thể thấy những éo le của câu chuyện tình tay ba giữa các chàng trai Khoa, Lam, Đông. Lam từ bỏ Đông để đến với Khoa, con mồi trong trò cướp giật cũ khiến người đồng hành là Đông càng điên cuồng níu giữ. Đi tìm cơ hội yêu đương khác trong mê trận tình cảm hoang mang cũng là cách các nhân vật hành xử trong Mùa hè lạnh, cho dù điều đó tiếp tục mang đến bất hạnh cho chàng trai xa nhà tên Kiên hay người vợ nhiều ẩn ức tên Hoa.
Ở một góc nhìn khác, tự tử cũng là một cách chia tay trong oán hận để lại cho đối phương sự dằn vặt khó quên. Trong Chơi vơi, ngoài những mối quan hệ tình cảm mơ hồ không thể làm rõ thì tình yêu của nhân vật Vy (ca sỹ Linh Dung) dành cho Thổ (Johnny Trí Nguyễn) là không thể phủ nhận. Trong chuyến đi ở biển, tuyệt vọng với tình cảm và cuộc sống của mình, Vy đã chọn một cái chết lạnh lẽo và tang thương khi gieo mình xuống nước. Người xem nhìn thấy nỗi đau đớn của Thổ, điều mà khi họ còn bên nhau, Vy không thể làm được. Chết luôn là cách chia tay dằn vặt nhất dành cho những tình yêu không trọn vẹn.
Tìm cách trả thù Đạo diễn lành nghề Victor Vũ chính là người ưa chuộng nhất cách thức: sau tan vỡ tình yêu là những cuộc trả thù không khoan nhượng. Nếu như cô cảnh sát (Kathy Uyên) trong Chuyện tình xa xứ mới ở mức nhẹ nhàng rửa hận thì Linh trong Cô dâu đại chiến đã có cả một kế hoạch chi tiết với những người đồng sự nhằm trừng trị thích đáng tên chú rể sở khanh. Trước đó, bộ phim dính nghi án đạo kịch bản Giao lộ định mệnh cũng là một chuỗi những trả thù và giải quyết hậu quả để tiếp sau đóScandal (Bí mật thảm đỏ) là ví dụ tiêu biểu nhất của những ân oán tình yêu và mâu thuẫn đố kỵ. Ý Linh và Trà My, những ngôi sao xinh đẹp của ngành giải trí chưa bao giờ thanh thản sau khi kết thúc mỗi cuộc tình của mình. Tất cả những chiêu trò đầu tư của họ đều là nỗ lực trả thù cho việc bị quay lưng trong tình yêu. Và thay vì tác động vào người đàn ông, phụ nữ dồn hết sức mạnh vào việc trả đũa tình địch.