Thường sản xuất những phim theo dòng chính luận, Hãng phim truyện Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) bắt đầu đi theo hướng mới, cho ra mắt những bộ phim thuần giải trí, tiếp cận giá trị xã hội qua góc nhìn của người trẻ. Ba đám cưới, một đời chồng - sản phẩm của Khải Anh và êkíp hầu hết là những người chưa đến tuổi 30 - với công nghệ quay mới, sự đầu tư hình ảnh được hy vọng sẽ là món ăn hấp dẫn khán giả. Chuyện phim xoay quanh cuộc đời Ái Vân - một cô gái làm nghề thiết kế thời trang với ba lần cưới, cùng những đau khổ của thân phận người phụ nữ đa đoan. Vai nữ chính được giao cho Đan Lê - một nữ diễn viên không chuyên, lại là vợ của đạo diễn khiến không ít người thắc mắc.
“Thanh minh” cho Khải Anh, Giám đốc VFC Đỗ Thanh Hải cho biết, với phim của những đạo diễn trẻ, Hãng rất chăm chút, quan tâm, cử ra một hội đồng nghệ thuật để giám sát việc chọn diễn viên. “Khải Anh đưa ra nhiều lựa chọn cho vai chính nhưng tôi cảm thấy không ưng. Tôi liền hỏi tại sao cậu ấy không chọn Đan Lê - trước đó, Đan Lê từng đóng Cầu vồng tình yêu của VFC rất thành công. Đan Lê có lợi thế là sự kết hợp ăn ý với Khải Anh và những đồng cảm nhất định với nhân vật”, Đỗ Thanh Hải lý giải. Anh cũng chia sẻ, khi duyệt phim, anh đánh giá Đan Lê diễn tốt, tình cảm mà không bị bi kịch hóa.
Bản thân Khải Anh cũng đầy tự tin đưa ra những lý do bảo vệ quan điểm của mình. Theo anh, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, ngoài việc sử dụng những diễn viên được đào tạo, các đạo diễn vẫn chọn những người không chuyên dựa trên ngoại hình, độ tuổi và sức diễn hợp nhân vật. Ngay trong ngày quay đầu tiên, Khải Anh yêu cầu Đan Lê đóng cảnh đám cưới với bạn diễn Danh Tùng. Khi cô vợ thắc mắc, tại sao không cho diễn những cảnh dễ trước, cảnh khó sau để nuôi cảm xúc thì Khải Anh thẳng thắn: “Để xem em diễn thế nào, nếu không mai còn đổi vai”.
Là vợ chồng nhưng trên phim trường, mối quan hệ của Khải Anh - Đan Lê chỉ là đạo diễn - diễn viên. Người đàn ông của Đan Lê khi ấy là Danh Tùng chứ không phải người đang ngồi sau monitor. “Trần đời chưa có ai vợ đi ôm người đàn ông khác trước mặt mà lại đi khen là tốt” - một chị trợ lý đùa Khải Anh như vậy. Khi cần đóng cảnh khóc, Đan Lê yêu cầu chồng cho Danh Tùng ra đứng trước mặt mình để lấy cảm xúc.
Bản thân Danh Tùng ban đầu bị áp lực, từng định gọi Khải Anh ra hỏi riêng, khi đóng chung với Đan Lê sẽ “được làm đến đâu” nhưng thái độ của Khải Anh đã thay cho lời thỏa thuận ngầm: “Em cứ diễn thoải mái, Đan Lê trên trường quay là của em chứ không phải của anh”. Chàng MC Nào mình cùng lên xe bus chỉ thắc mắc là, trong cuộc tình tay ba giữa Nam Trung (Danh Tùng) và Ái Vân (Đan Lê), Yến (Lưu Đê Ly), đạo diễn chỉ cho anh hôn Lưu Đê Ly mà không cho "khóa môi" cùng Đan Lê dù Nam Trung và Ái Vân mới là tình yêu đích thực, kéo dài qua nhiều năm tháng. “Yến là cô gái mạnh mẽ, táo bạo, thích hôn thì hôn, còn Ái Vân sinh ra trong một gia đình gia giáo, tính tình hiền dịu, kín đáo nên không phù hợp cho những cảnh như vậy. Nếu ở phim khác, tôi sẽ sẵn sàng cho phép nhân vật nam hôn vợ mình” - Khải Anh cười giải thích.
Khải Anh cho biết anh ưng ý với từng cảnh quay và cả diễn xuất của Đan Lê. Không chỉ trao đổi công việc khi ở phim trường, hai người còn bàn về diễn xuất cả lúc về nhà. “Tuy nhiên, đánh giá về khả năng của cô ấy thì nên để cho khán giả. Vì tôi và cô ấy là vợ chồng nên nếu phim không hay thì búa rìu dư luận lên chúng tôi sẽ rất lớn” - Khải Anh tâm sự.
Ngoài dàn diễn viên trẻ đẹp, Ba đám cưới, một đời chồng được quay bằng Flycam, tiếp cận những cách thể hiện mới. Phim dài 27 tập, phát sóng trong khung giờ phim Việt lúc 21h20 thứ năm, thứ sáu hàng tuần trên VTV3, từ ngày 30/11.