PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Dũng "Khùng" mỉa mai vụ cấm chiếu "Bụi đời chợ Lớn"

Thứ bảy, 08/06/2013 15:04

Thông tin bộ phim được trông đợi 'Bụi đời chợ Lớn' sẽ không được trình chiếu đã gây nhiều phản ứng trái chiều. Một trong những ý kiến phản biện có sức nặng nhất đang thuộc về vị đạo diễn quen thuộc: Nguyễn Quang Dũng.

Ngay sau khi thông tin Bụi đời chợ Lớn chính thức bị cấm chiếu, rất nhiều thông tin, tranh cãi trái chiều nổ ra. Bên cạnh những ý kiến cho rằng việc cấm bộ phim mang nặng yếu tố bạo lực tại thời điểm này là chính xác, vẫn có rất nhiều khán giả đánh giá việc bộ phim bị cấm chiếu là "đáng tiếc" và "không hiểu nổi".

Không chỉ khán giả trẻ, những người yêu mến phim ảnh, cả những người hoạt động trong ngành giải trí cũng có những nhận định của riêng mình. Tuy nhiên, dù thể hiện bằng cách này hay cách khác, thái độ của họ đối với việc Bụi đời chợ Lớn bị ngưng chiếu cũng chỉ dừng ở mức "chia buồn" cùng đồng nghiệp. Ngay cả Johnny Trí Nguyễn - người từng rất quyết liệt đấu tranh để bộ phim được ra mắt - cũng chỉ buông một câu cảm thán gọn lỏn: "Tôi không còn gì để nói!".

Thông tin Bụi đời chợ Lớn bị cấm chiếu chính là tâm điểm của mọi sự ồn ào trong làng giải trí gần đây

Có nhiều lý do để giải thích cho sự thận trọng của giới nghệ sĩ và những người làm nghệ thuật trong vụ ồn ào này. Tuy vậy, lại có không nhiều lý do có thể giải thích cho cách phản ứng "thẳng như ruột ngựa" của Nguyễn Quang Dũng - ngoại trừ lòng dũng cảm...

Ngay khi thông tin Bụi đời chợ Lớn bị cấm chiếu được lan truyền trên mạng, vị đạo diễn cá tính đã buông một nhận xét ngắn gọn nhưng đầy sức nặng: "Cục điện ảnh dường như đang hướng tới một tầm: trở thành địa ngục của dân làm phim!".

Khi khán giả và người hâm mộ còn chưa hết choáng váng bởi phát ngôn "thẳng tưng" này, cha đẻ của Mỹ nhân kế lại "bồi" tiếp thêm một ...series đòn dưới dạng một câu chuyện hài hước. Anh chia sẻ: "Nếu bây giờ mình làm phim về hội đồng duyệt và tả rằng cục điện ảnh và hội đồng duyệt là những người rất liêm chính, là những người thông thái, chi tiêu kinh phí nhà nước hợp lý, đầu tư có hiệu quả, giúp đỡ những nhà làm phim, đã làm nên một nền điện ảnh Việt Nam phát triển... thì có thể không được duyệt đâu nhé.

Vì điều đó là không đúng sự thật".

Nhận định quyết liệt và chứa đầy sự mỉa mai không giấu diếm của Quang Dũng nhận được sự ủng hộ khá lớn từ cư dân mạng, ít nhất là cho sự thẳng thắn và dũng cảm của anh - điều rất ít người làm nghệ thuật đang sở hữu.

Trước đó, vào tháng 6.2011, giới điện ảnh phải chịu một cơn chấn động trước thông tin Cục điện ảnh làm thất thoát 42 tỷ đồng, trong tình hình nền điện ảnh Việt Nam đang phải chịu muôn ngàn khó khăn về kinh phí. Lý do số tiền "bốc hơi" được lãnh đạo Cục điện ảnh cho rằng đã "bay" vào túi riêng của kế toán - ông Phạm Thanh Hải - người bỏ trốn cho tới nay vẫn chưa tìm được.

Trước làn sóng giận dữ của giới làm nghề, hai vị lãnh đạo Cục điện ảnh - Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh - đã cùng nhau đệ đơn từ chức. Tuy nhiên, trách nhiệm về vụ thất thoát số tiền lớn cho tới lúc đó vẫn chưa được xử thuộc về ai.

Ngày 13.8.2012, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ký quyết định "Tạm đình chỉ vụ án" đối với ông Lê Ngọc Minh, Nguyên Cục phó Cục Điện ảnh, cho tới khi bắt được kế toán Phạm Văn Hải mới phục hồi điều tra theo quy định.

Theo Xzone.vn