PHIM NHẠC » Toàn cảnh

"Đường tới thành Thăng Long" lại được lên sóng

Thứ sáu, 03/06/2011 16:51

Bộ phim có con số đầu tư khủng lên tới 100 tỷ đồng "Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long" sẽ chính thức lên sóng giờ vàng VTV3 vào ngày 30/6 tới.

19 tập phim dài 45 phút/tập được đầu tư quy mô cả về tài chính và ekip làm việc khủng phải trải qua nhiều lần kiểm duyệt với các vấn đề liên quan đến lời thoại và lịch sử trong phim. Một thời gian dài trước Đại lễ, bộ phim cũng chịu nhiều sóng gió dư luận khi phim bị ngưng phát sóng và phải bỏ đi một số cảnh đã được coi là cái hồn của phim sử Trung Quốc như: cầu dích dắc trên mặt hồ, cảnh quần chúng với trang phục và người dân Trung Quốc, một số lời thoại hiện đại chưa phù hợp…

Riêng về phần lịch sử, phim cũng sẽ phải sửa lại một số chi tiết để bám theo chính sử như Lê Hoàn lên ngôi và cuộc kháng chiến chống Tống, sự kiện Lê Hoàn đánh Tống được ghi trong sử như một trong những trận đánh oai hùng tại sông Bạch Ðằng, Tây Kết... và kết thúc Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn.

Kịch bản phim do tác giả Trịnh Văn Sơn – Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Trường Thành (đơn vị đầu tư sản xuất) chắp bút và được biên tập lại bởi nhà biên kịch nổi tiếng của Trung Quốc là Kha Chung Hòa - từng là biên kịch những bộ phim Võ Tắc Thiên, Vương triều Ung Chính... Phim mời tới 3 đạo diễn dàn dựng, trong đó có đạo diễn Cận Đức Mậu của Trung Quốc – người từng được biết tới qua thành công của phim “Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên”. Phía Việt Nam, nhà sản xuất đã chọn mặt gửi vàng cho đạo diễn trẻ Tạ Huy Cường.

“Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” đã chỉnh sửa nhiều lần theo yêu cầu của Cục Điện ảnh và Hội đồng duyệt phim quốc gia. Ngày 20, 21/2/2011, Hội đồng duyệt phim quốc gia đã tiến hành duyệt lần thứ 3 bộ phim.

Theo công văn Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch gửi Đài THVN ngày 15/3/2011, ghi rõ “Kịch bản phim đã thêm lời dẫn chuyện vào những chỗ cần thiết để làm rõ thông tin muốn chuyển tải cho người xem biết và tự hào về một giai đoạn lịch sử của nước ta, các diễn viên Việt Nam được chọn rất hợp vai, diễn xuất tốt, âm nhạc phù hợp với Việt Nam. Về cơ bản, tinh thần lịch sử trong phim được tôn trọng, không bị bóp méo, luôn đề cao tầm vóc và tình cảm của một vị vua vì dân, thương dân biết đặt lợi ích của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân. Nội dung phim không có gì vi phạm chính trị cũng như mối quan hệ Việt Nam- Trung Quốc”….

Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa- Thể Thao - Du lịch đã đề nghị Đài THVN xem xét, quyết định việc phát sóng phim “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật Báo chí.

Ngoài Nguyễn Thụy Vân (vai Thanh Liên) là gương mặt diễn viên mới, phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội phía Bắc như Phạm Tiến Lộc (vai Lý Công Uẩn), Hoàng Thanh Hải (vai Lê Hoàn), Phạm Anh Dũng (vai quốc sư Vạn Hạnh), Nguyễn Khôi Nguyên (vai Lý Khánh Văn), Trung Hiếu (Ðinh Bộ Lĩnh), Phan Hòa (Dương Vân Nga)...

Ông Trịnh Văn Sơn - đại diện đơn vị sản xuất từng bộc bạch “Tôi kỳ vọng, bộ phim không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà hướng ra quốc tế, ở một số thị trường như Trung Quốc, ASEAN”. Hy vọng, với việc được cấp phép khởi chiếu tại Việt Nam, giấc mơ ra biển lớn của tác giả kịch bản sẽ trở thành hiện thực.

VNMedia
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới