PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Giai nhân tuyệt sắc trong Tây Du Ký

Thứ năm, 29/11/2012 08:23

Dương Khiết tiếp tục kiếm tìm mỹ nhân cho bộ phim "Tây Du Ký" của bà với những nhân vật như mẹ của Đường Tăng, vợ của Trư Bát Giới, nữ vương Tây Lương nữ quốc hay những yêu tên như Ngọc Thố tinh, Hồ Ly tinh...

Những mỹ nhân trong vai yêu tiên

Những nữ nhân yêu tiên trong “Tây Du Ký” cũng cực  kỳ nhiều, có những yêu tiên thiện lương, hiền từ như Thiết Phiến công chúa do nữ diễn viên Vương Phượng Hà của đoàn kinh kịch Cát Lâm thể hiện, Ngọc Thố tinh của Lý Linh Ngọc từ đoàn ca múa Đông Phương thể hiện hay Hồ ly tinh – vợ bé của Ngưu Ma Vương của Trịnh Ích Bình từ đoàn Côn kịch Triết Giang đảm nhiệm…

Giai nhân tuyệt sắc trong Tây Du Ký

Họ cũng đều là những mỹ nhân sắc nước hương trời, duyên dáng và yểu điệu thục nữ, có khả năng ca múa thu hút người đối diện và đều là những người đem lòng ái mộ Đường Tăng.

Trong số những nữ yêu tiên có không ít người nguyện được là người nâng khăn sửa túi cho Đường Tăng, nhưng đều không đạt được ước nguyện. Có những người hồng nhan bạc mệnh như hồ linh tinh từng bị Tôn Ngộ Không đánh chết… Ngọc Thố tinh – Vương Linh Ngọc.

Cuối năm 1986, khi đoàn phim “Tây Du Ký” đến Vân Nam để quay tập “Thiên Trúc thụ ngọc thố” đồng thời phải tìm diễn viên vào vai công chúa nước Thiên Trúc kiêm Ngọc Thố tinh. Ngay từ đầu, Dương Khiết đã đặt ra tiêu chuẩn để chọn diễn viên vào thể loại vai này phải là một người đẹp có vẻ tây tây chứ không thể là một người đẹp kiểu Trung Quốc. Tuy những người như yêu cầu của đạo diễn Dương cũng không ít thế nhưng đều chưa có ai khiến bà cảm thấy hài lòng.

 

Lý Linh Ngọc trong tạo hình công chúa Thiên Trúc và Ngọc Thố tinh.

Một lần, đạo diễn Dương Khiết tình cờ phát hiện thấy trên tạp chí “Điện ảnh đại chúng” một bức ảnh khá nhỏ chỉ bằng một bao diêm, thế nhưng hình chụp cô gái thì lại khá rõ nét và có thể nhận thấy đó là một cô gái đẹp có những nét thanh tú của người phương tây, dáng hình dong dỏng, ngọt ngào đúng với yêu cầu mà Dương Khiết đặt ra.

Thế nhưng cô gái ấy là ai và hiện đang công tác ở đơn vị nào thì thực sự bà không biết, bởi không hề có chút thông tin nào bên cạnh tấm hình. Dương Khiết biết được biệt tài của phó đạo diễn Lý Thành Nho trong việc truy tìm tung tích của người đẹp trên tạp chí nọ và giao cho ông trọng trách này.

Quả không giao nhầm người, chỉ vài ngày sau Lý Thành Nho đã tìm ra được người mà Dương Khiết đang tìm, cô chính là Lý Linh Ngọc, diễn viên đoàn ca múa Đông Phương. Chỉ cần biết thông tin đó cũng đủ làm đạo diễn Dương vui mừng khôn xiết, bởi bà tin diễn viên của đoàn Đông Phương thì kỹ năng ca hát và vũ kịch thực sự không còn gì để bàn. Lý Linh Ngọc trước đó từng là diễn viên của đoàn Việt kịch Hồng Kỳ và Dương Khiết từng “chạm” mặt họ Lý khi cô vào vai một cô gái trẻ trong thời gian bà có dịp làm việc với đoàn Hồng Kỳ.

 Gương mặt thánh thiện và lai tây của Lý Linh Ngọc đã được đạo diễn Dương ấn tượng và chấm cho vai công chúa Thiên Trúc.

Ngắm nhìn tướng mạo của Lý Linh Ngọc, đạo diễn Dương đã cảm thấy vô cùng vui mừng và hài lòng, bởi cô thực sự phù hợp với vai Ngọc Thố tinh và công chúa Thiên Trúc. Ca khúc trong phim vốn được nhạc sĩ Hứa Kính Thanh sáng tác và mời ca sĩ khác thể hiện, thế nhưng Dương Khiết đã bàn với ông Hứa nên để cho Lý Linh Ngọc vừa múa và tự thể hiện luôn ca khúc “Sha – Li – Wo” trong phim.

Nhận xét về Lý Linh Ngọc, đạo diễn Dương đã dùng những từ như một cô gái trẻ năng động hoạt bát và vui tính, có chút tính cách của nam giới, khá lanh lợi và kỹ năng diễn cũng rất biết biến hóa. Trong phim, Lý Linh Ngọc sẽ vào cả 3 vai diễn là công chúa thật, công chúa giả và một đoạn ngắn do Tôn Ngộ Không hóa thành.

Điều làm Dương Khiết không thích ở một nữ diễn viên là việc họ sợ phải hóa thân thành một nhân vật ác hoặc không dám đóng những vai diễn như vậy. Điều này cũng khiến đạo diễn Dương lo Lý Linh Ngọc không làm được, không làm toát lên được tính khí của một con khỉ khi Tôn Ngộ Không hóa thân thành công chúa. Thế nhưng những nghi ngại của Dương Khiết ngay lập tức đã được Lý Linh Ngọc dùng những động tác linh hoạt và biến hóa của cô khi thể hiện những hành động của một con khỉ cho bà xem.

Lý Linh Ngọc vai công chúa Thiên Trúc và Trì Trọng Thụy vai Đường Tăng trong một cảnh quay phim "Tây Du Ký".

Lý Linh Ngọc cũng là một người đẹp khá dũng cảm, vai diễn công chúa thật có đoạn nhảy xuông sông tự tử, trong khi Lý Linh Ngọc lại không hề biết bơi. Dương Khiết khi biết điều này đã tính đến chuyện dùng người đóng thế, Lý Linh Ngọc đã gàn lại nói để tự cô làm việc đó. Đạo diễn Dương cũng đã phòng trước nếu chẳng may sự cố, bà đã cho 2 người phục sẵn ở dưới nước và chờ Lý Linh Ngọc nhảy xuống sẽ ngay lập tức ứng cứu. Thế nhưng khi hỏi có ai tình nguyện làm việc này thì lập tức có gần chục người xung phong, và 3 người có tinh thần cao nhất trong số đó được cắt cử nhiệm vụ ứng phó dưới nước cho Lý Linh Ngọc.

Ngọc Thố tinh vốn là con thỏ ngọc của Hằng Nga (Khâu Bội Ninh đóng) sau khi trốn xuống trần gian và giả danh công chúa Thiên Trúc, đòi se duyên với Đường Tăng.

Điều bất ngờ là khi có hiệu lệnh “Diễn!” của đạo diễn và Lý Linh Ngọc đã gieo mình xuống nước nhưng khi cô còn chưa kịp chạm xuống nước thì những cánh tay từ dưới hồ đã giơ lên sẵn rồi. Dương Khiết vừa tò mò nhưng cũng không nhịn được cười và thốt lên: Anh hùng cứu mỹ nhân làm gì đến nỗi nôn nóng và nhiệt tình đến thế không biết. Lần quay thứ nhất coi như thất bại và Lý Linh Ngọc phải thay trang phục khác và quay lần thứ hai mới thành công.

Mỹ nhân nơi trần thế

Những người đẹp nơi trần thế mà Dương  Khiết nhắc đến như Quốc vương Nữ Nhi quốc do nữ diễn viên Chu Lâm thể hiện, cô dâu của Trư Bát Giới – Cao Thúy Lan do nữ diễn viên Ngụy Tuệ Lệ đến từ đoàn kinh kịch Sơn Đông, tiểu thư họ Ân – mẹ của Đường Huyền Trang của nữ diễn viên đoàn hí kịch Hoàng Mai, An Huy – Mã Lan, hoàng hậu nước Chu Tử Quốc của nữ diễn viên Chiêm Bình Bình đến từ xưởng phim Thượng Hải… Bởi họ đều là những người phàm trần nên vẻ đẹp cũng phải có những nét gần gũi với trần thế.

Đời Đường, cái đẹp của phụ nữ lại thiên về vẻ đẹp mập mạp béo tốt. Vì vậy đòi hỏi những vai diễn này là những người đẹp có ngoại hình đầy đặn và tròn trịa một chút.

 Tạo hình Ân tiểu thư (mẹ của Đường Tăng) của Mã Lan.

Nữ diễn Mã Lan vai Ân tiểu thư, mẹ của Đường Tăng: Trong thời gian quay vở “Nữ phò mã” cho đoàn kịch Hoàng Mai, đạo diễn Dương Khiết đã chú ý và có tình cảm đặc biệt với diễn viên Mã Lan. Cô có ngoại hình đẹp, phong thái uyển chuyển và khi đóng giả trai cũng toát lên vẻ đẹp đặc biệt. Mã Lan sở hữu gương mặt tròn và bầu bĩnh, đầy đặn rất phù hợp với những yêu cầu cho vai diễn một người đẹp thời Đường. Vì vậy Dương Khiết đã chấm ngay diễn viên Mã Lan, việc đầu tiên là bà phải nói chuyện với trưởng đoàn kịch Hoàng Mai nơi người đẹp họ Mã đang công tác.

Tháng 11/1984, khi đoàn phim quay đến những cảnh về nhân vật Trần Quang Nhụy (cha của Đường Tăng) ở Hỷ Châu, Vân Nam. Cảnh quay này có đoạn Ân tiểu thư tung cầu kén chồng và cần đến vai diễn của Mã Lan, thế nhưng thời gian này cô lại đang đi diễn ở Hợp Phì, lại là vai diễn chính, vé cũng đã được bán. Trong khi cảnh quay của đoàn phim “Tây Du Ký” cũng đã sẵn sàng hết thảy, lịch quay đã chốt và không thể thay đổi, bản thân Dương Khiết cũng không muốn tìm một diễn viên khác cho vai diễn này.

 Nữ diễn viên đoàn kịch Hoàng Mai Mã Lan trên tạp chí "Họa báo Điện ảnh Thượng Hải".

Phương án quay gấp đã được Dương  Khiết bàn bạc với trưởng đoàn đoàn kịch Hoàng Mai, và một ngày là thời gian mà phía đoàn Hoàng Mai dành cho đoàn phim “Tây Du Ký”. Dương Khiết cho người đến Hợp Phì đợi Mã Lan diễn xong liền cho đón ra sân bay Bắc Kinh ngay lập tức, vé máy bay đã được mua sẵn và bay thẳng tới Côn Minh. Người ở sân bay cũng đã được bố trí, Mã Lan vừa xuất hiện ở sân bay Côn Minh liền được tức tốc chở tới Hỉ Châu để quay.

Ân tiểu thư (Mã Lan đóng) tung cầu kén chồng.

Do có sự chuẩn bị tới từng chi tiết như vậy, ngay cả diễn viên quần chúng cũng đã được huy động đâu vào đấy, vì vậy khi Mã Lan vừa tới nơi, nước cũng chưa kịp uống đã lao vào phòng hóa trang, ngay cả lớp trang điểm trên mặt Mã Lan khi diễn ở Hợp Phì cũng chưa kịp tẩy.

Vừa hóa trang xong, Mã Lan lập tức bước ra trường quay và cảnh quay đầu tiên cũng đã hoàn thành một cách thần tốc. Lúc này Mã Lan mới kịp được ăn uống, xe của đoàn khi đó cũng đang chờ ở ngoài cổng, chỉ đợi nữ diễn viên ăn xong liền chở cô quay trở lại đoàn kịch ngay tức khắc, một phút cũng không được chậm chễ đúng như trong thương lượng giữa Dương Khiết với đoàn kịch Hoàng Mai.

Giáo dục Việt Nam