Trong thời gian gần đây, điện ảnh Việt Nam đã cho ra mắt ngày càng nhiều các bộ phim được đầu tư công phu và hoành tráng với dàn diễn viên nổi tiếng, sẵn sàng cạnh tranh với các phim nước ngoài.
Tuy nhiên bên trong lớp áo màu mè và hoa mỹ đó, nội dung của các bộ phim và diễn xuất của các diễn viên vẫn gây thất vọng nặng nề cho khán giả - nhất là những người kỳ vọng vào sự trưởng thành của nền điện ảnh Việt Nam.
Đường đua: Chi phí cực khủng nhưng vẫn mờ nhạt?
Với kinh phí sản xuất và PR lên đến 12 tỉ đồng, bộ phim hành động Đường đua đã vượt mặt Bụi đời chợ Lớn khi qua ải kiểm duyệt để góp mặt vào tiệc phim hè 2013. Đường đua ra rạp với nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổi càng làm tăng sự háo hức và phấn khích của khản giả. Đường đua lột tả một thế giới ngầm - đen tối và bế tắc. Đường đua có sự đối đầu của nhiều các băng nhóm xã hội đen cùng những cảnh quay cảnh đầy chân thực.
Đường đua có vẻ như được truyền thông rất ưu ái. Báo giới đánh giá caoĐường đua trước hết ở cách thể hiện thành công thể loại phim hành động, tiếp đó là nỗ lực làm phim nghiêm túc của một ê-kíp trẻ và sau cùng là diễn xuất của diễn viên rất ấn tượng. Nhiều bài báo hy vọng Đường đua sẽ là “niềm an ủi” cho điện ảnh Việt sau một loạt các thảm họa phim vừa được ra mắt trước đó như Biết chết liền; Săn đàn ông; Hit: Hoàng tử và Lọ lem. Nhưng có vẻ như khán giả không nghĩ thế.
Đường đua bị đánh giá là quá thiếu nghệ thuật cho một phim nghệ thuật và quá thiếu giải trí cho một phim giải trí. Bộ phim nằm lơ lửng giữa ranh giới nghệ thuật và thương mại. Sự thất bại khó hiểu về doanh thu củaĐường đua (chỉ thu về 1 tỷ đồng và biến mất khỏi rạp sau một tuần công chiếu) dù có hẳn một chiến dịch marketing rầm rộ là minh chứng rõ nhất cho việc khán giả mới là người đánh giá bộ phim chính xác nhất.
Lửa Phật: Quá tham vọng khi không đủ tầm? Sau khi Bụi Đời Chợ Lớn của đạo diễn Charlie Nguyễn bị cấm phát hành thìLửa Phật trở thành bộ phim hành động giả tưởng Việt Nam được chờ đợi nhất. Bộ phim được Dustin Nguyễn chăm chút từ đầu tới cuối. Anh là sản xuất phim, biên kịch, đạo diễn kiêm luôn nam chính của bộ phim. Lửa Phậtđược kỳ vọng sẽ trở thành một bộ phim hành động võ thuật sánh ngang với các phim Trung Quốc hay Âu Mỹ. Với dàn diễn viên đã được gắn mác riêng cho các phim hành động Việt Nam như Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, sự góp mặt của “sao ngoại” Hollywood Roger Yuan, khán giả tin tưởng mình sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quay võ thuật đẹp mắt.
Rất nhiều khán giả đã quyết định ra rạp sau khi xem trailer của bộ phim.Lửa Phật là bộ phim hành động giả tưởng đầu tiên của Việt Nam với bối cảnh phim được dàn dựng lạ mắt, những cảnh quay võ thuật được đầu tư là những lý do khiến người xem không khỏi tò mò về Lửa Phật. Tuy nhiên Lửa Phật đã làm khán giả một phen tràn đầy thất vọng. Nội dung phim khiến người xem hoang mang, việc quá tham vọng của Dustin Nguyễn khi đưa vào bộ phim nhiều “triết lý ẩn dụ” lại khiến Lửa Phật rời rạc và tẻ nhạt. Những cảnh phim không mấy liên quan đến nhau. Từ đầu đến cuối phim luôn ra rả “những chiến binh xả thân vì nước” nhưng việc những “chiến binh” ấy làm trong bộ phim chỉ là thanh trừng lẫn nhau. Chuyện tình của nữ chính cũng khiến khán giả “ngã ngửa” vào cuối phim với một kết thúc khá lãng xẹt.
Đả nữ Ngô Thanh Vân cùng “ngoại binh” Roger Yuan và những cảnh quay võ thuật đẹp mắt cũng không thể cứu vớt Lửa Phật. Sự xuất hiện của những nhân vật phụ như Hiếu Hiền, Phi Thanh Vân hay Đinh Ngọc Diệp càng khiến nội dung phim thêm "rối tinh rối mù". Bộ phim còn bị đánh giá là khá vô duyên với những cảnh quay quảng cáo lộ liễu.
Có lẽ điểm cộng duy nhất trong phim là diễn xuất của Thái Hòa và cậu bé Ben. Sự tự nhiên trong diễn xuất của Thái Hòa và Ben khiến khán giả cảm thấy khá dễ chịu. Thái Hòa một lần nữa lại khẳng định đẳng cấp trong diễn xuất của mình. Có vẻ như vai diễn nào anh cũng có thể hóa thân được một cách dễ dàng.
Âm mưu giày gót nhọn: Đẹp thôi là đủ?
Bộ phim của đạo diễn Hàm Trần với sự tham gia của nhiều người đẹp như Kathy Uyên, Trương Tri Trúc Diễm, Phương Mai, Yaya Trương Nhi… Âm mưu giày gót nhọn được đánh giá là một phim có ekip làm phim “khủng” và đậm chất Hollywood.
Hào nhoáng, lộng lẫy là những gì Âm mưu giày gót nhọn hướng đến. Bối cảnh phim là hậu trường của thế giới thời trang nơi có những người mẫu chân dài khoác lên mình những bộ trang phục đắt tiền. Không quá tham vọng trong việc chuyển tải nội dung, những gì Âm mưu giày gót nhọn thể hiện khá nhẹ nhàng. Anne (Kathy Uyên) là một nhà thiết kế tại kinh đô thời trang New York. Anne rất thông minh, nhanh nhẹn và luôn tự hào về bản "kế hoạch 3 x 2" thiết lập trước cho chính cuộc đời của cô. Nhưng một vài chuyện xảy ra khiến Annie bắt đầu trở về Việt Nam và dấn thân vào thế giới thời trang một cách đầy bất ngờ.
Tuy nhiên bộ phim vẫn nhận được khá nhiều tranh cãi cả trong giới phê bình lẫn khán giả xem phim. Những khán giả khó tính đánh giá Âm mưu giày gót nhọn nhạt nhòa, thiếu logic và đầy phi lý. Tuy nhiên có một tín hiệu đáng mừng là số đông khán giả cho rằng Âm mưu giày gót nhọn“xem được”. Bộ phim được đánh giá là đơn giản và làm theo kiểu rất “Tây”. Với doanh thu hơn 7,5 tỷ đồng chỉ sau một tuần ra rạp thì có vẻ như Âm mưu giày gót nhọn là bộ phim Việt Nam sáng giá nhất trong năm nay.
Tạm kết
Mỗi năm, số tiền bỏ ra để sản xuất cho mỗi bộ phim Việt Nam là không hề nhỏ. Nhưng các nhà làm phim vẫn luôn khiến khán giả phải thất vọng với số tiền họ bỏ ra. Mỗi lần xem phim Việt ngoài rạp, khán giả luôn phải đặt cược cho kỳ vọng của mình, và đến bây giờ có thể nói, khán giả luôn thua cược nhiều hơn là được.
Để cạnh tranh với các phim màn ảnh rộng nước ngoài trên chính đất nước của mình, các nhà làm phim Việt cần đầu tư nhiều hơn, không chỉ là kinh phí bỏ ra cho bộ phim mà còn là sự chau chuốt về nội dung, diễn xuất và bối cảnh. Khán giả Việt Nam vẫn luôn dành sự ưu ái và tin tưởng cho những bộ phim được gán mác “made in Vietnam”.