PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Lật mặt: Nhà có khách: Lý Hải đang cạn nguồn ý tưởng sau thời gian oanh tạc phòng vé?

Thứ ba, 23/04/2019 07:23

Phần của trong series "Lật mặt" lại tiếp tục công phá doanh thu phòng vé nhưng nó có thật sự là một bộ phim trọn vẹn giúp Lý Hải thoát khỏi mác ca sĩ làm phim.

Bộ phim đậm chất hài Lý Hải nhưng sự sáng tạo bị giới hạn

Câu chuyện phim bắt đầu với chuyến đi tìm địa điểm chụp ảnh cưới xinh đẹp, lãng mạn cho khách hàng của nhóm những người bạn trẻ, bao gồm: Vy (Katleen Phan Võ), Huân (Jay Quân) – bạn trai Vy, Phương (Mạc Văn Khoa), Thông (Huy Khánh) và Bình (Hoàng Mèo). Theo đó, nơi mà họ lựa chọn chính là quê nhà vùng núi của Vy. Cứ ngỡ đây sẽ là một hành trình vô cùng thú vị với những khung cảnh đẹp tuyệt vời; nhưng từ thái độ, ánh mắt lạ lùng của những người hàng xóm, cùng với một cái nghĩa địa trên lối vào nhà, tất cả như để mở đầu cho một chuyến đi đầy u ám, bí ẩn, với những “vị khách” kinh hoàng.

Điểm nhấn của xuyên suốt bộ phim chính là chất hài luôn là món gia vị không thể thiếu trong Lý Hải. Nó được rải nhẹ và đều trong những tình huống vừa kinh dị pha lẫn hài hước nhưng rất duyên. Khán giả xem phim hẳn không thể không ôm bụng cười nặc với cảnh Phương (Mạc Văn Khoa) và Thông (Huy Khánh) ở nhà tắm chỉ với những câu nói đơn giản, ngô nghê. Trong bộ dạng đang tắm với 1 chiếc quần đùi và cả người đầy xà bông trong nhà tắm, Phương (Mạc Văn Khoa) gần như kinh hoàng tột độ khi bên ngoài cửa là tiếng vọng: “Chị hai ơi! Em lạnh lắm”. Khán giả hẳn cũng rơi vào trạng thái “sởn tóc gáy” như Phương (Mạc Văn Khoa) nhưng lại không thể ngưng cười với vẻ mặt hài nhưng xấu lạ của anh chàng.

Tiếng cười sảng khoái lại một lần nữa bật ra trong tình huống bữa tiệc sinh nhật tưởng chừng như vui vẻ nhưng đầy “giông bão”, và nhân vật chính của bữa tiệc lại chính là anh chàng Phương (Mạc Văn Khoa) khi anh ấy được một phần thưởng lớn là HÔN “KHÁCH”. Hoặc chỉ là đi một đoạn đường ngắn từ tầng 1 lên tầng 2 để vào phòng thăm Hoàng (em trai Vy),Thông (Huy Khánh), Phương (Mạc Văn Khoa), Bình (Hoàng Mèo) đã khiến người xem “sống dở chết dở”, “hú hồn hú vía” theo họ không biết bao nhiêu hồi nhưng lại không thể ngưng cười.

Với phong cách làm phim theo kiểu Châu Tinh Trì, đây là những trường đoạn mà ai nấy đều "tâm đắc" khi xem Lật Mặt: Nhà có khách. Nhảm nhưng khán giả cười nhiều và cười một cách thoả mãn.

Nếu chỉ có mỗi yếu tố hài, “Lật mặt: Nhà có khách” sẽ như bao bộ phim hài khác xen lẫn trong thị trường phim ảnh. Lý Hải bảo anh làm hài nhưng xen yếu tố kinh dị, chắc chắc hơn nửa bộ phim phải đi song song hai yêu tố này. Tuy nhiên, yếu tố kinh dị lại là điểm yếu của bộ phim và của Lý Hải. Các mảng miếng kinh dị trong phim còn rập khuôn và dễ dàng đoán trước, phần nào mất đi “sự giật mình, thót tim” cần có. Xuyên suốt bộ phim chỉ có hững tình huống hơi u ám, ma mị như: nhóm bạn nhìn thấy nghĩa địa, hay khi bước đến ngôi nhà của Vy bằng những tiếng kẽo kẹt rất thần bí. Hay khiến khán giả rùng mình bằng tiếng gió nhè nhẹ cùng tiếng xích đu. Càng về sau những tình huống ghê rợn lại dần ít đi, người xem giật mình vì tiếng động quá lớn. Cái kết phim tuy có bất ngờ nhưng lại được giải thích hơi chóng vánh, sơ sài khiến khán giả khó tính cảm thấy chưa thỏa mãn.

Vấn đề bi hài nhất của “Lật mặt 4” chính là dàn diễn viên phụ lấn lướt hai nhân vật chính. Huy Khánh, Hoàng Mèo đều là những cái tên an toàn bởi thương hiệu diễn xuất đã được khẳng định. Điểm sáng trong dàn nhân vật phụ phải kể đến Mạc Văn Khoa khi hoá thân thành "cậu bạn sợ ma" lầy lội của nhóm bạn thân. Những yếu tố đó khiến cho hai nhân vật chính là Vy và Huân gần như quá mờ nhạt trong suốt bộ phim. Katleen Phan Võ chưa lột tả hết các cung bật cảm xúc của Vy. Ở tình huống khi nghe Huân và những người bạn nói mẹ mình là ma, biểu cảm của Vy khiến người xem hoang mang không biết cô đang khóc hay đang cười, không biết được cô buồn khổ vì điều gì? Dù được dành cho tương đối nhiều đất diễn nhưng đôi nam nữ chính được Lý Hải chọn mặt gửi vàng lần này lại khiến người xem phải lắc đầu ngao ngán bởi biểu cảm gương mặt cứng đơ không cảm xúc, dù đang đau buồn, sợ hãi hay vui vẻ. Có thể thấy, nếu không có những người bạn, thì các phân cảnh chỉ có hai nhân vật chính lại khá nhạt.

Có phải "Lật mặt" cạn nguồn ý tưởng?

Tính đến thời điểm hiện tại, Lật Mặt được xem là loạt series phim điện ảnh "dài kì" duy nhất tại Việt Nam được phát hành đều đặn mỗi năm. Điểm hay của series phim này chính là mỗi bộ phim đều có cốt truyện khác nhau nên cái tên "Lật Mặt" đã trở thành thương hiệu đủ gây tò mò và kéo khán giả ra rạp. Bên cạnh đó, Lý Hải biết xác định và hướng đến nhóm công chúng, đối tượng khán giả của mình là ai và họ muốn xem cái gì. Do đó, dù chỉ sau 4 ngày công chiếu, Lật mặt: Nhà có khách đã công bố mang về hơn 60 tỷ và trở thành một trong những phim Việt ít ỏi hốt trăm tỷ.

Điểm mạnh cũng gần như trở thành điểm yếu khi việc chọn một kịch bản quá giống với một bộ phim ma nổi tiếng là con dao hai lưỡi của ekip. Những ai đã từng xem Pee Mak - Tình người duyên ma của điện ảnh Thái Lan hẳn sẽ nhận ra Lật mặt: Nhà có khách có rất nhiều nét tương đồng cả về cách xây dựng nhân vật, tổng thể nội dung, tình tiết, lẫn nút thắt cuối cùng. Và do đó khi xem Lật mặt: Nhà có khách sẽ thấy tình tiết phim khá dễ đoán, không còn yếu tố bất ngờ như ba phần trước nữa. Dù nhiều chờ đợi, nhưng không ít khán giả vẫn chưa hài lòng với những giới hạn của Lật mặt: Nhà có khách.

Một câu hỏi lớn đặt ra liệu có phải Seirie phim Lật Mặt đã đến lúc cạn nguồn ý tưởng như series ca nhạc Trọn đời bên em của anh khi ban đầu đầy kịch tính, mới lạ nhưng càng về sau lại mệt mỏi và nhạt nhẽo?

Hà Giang (Theo nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới