Đó chỉ có thể là Natalie Portman, với một danh sách đa dạng những vai diễn để đời, từ hoàng hậu Amidala trong loạt phim Star Wars, tới vũ công múa thoát y trong phiên bản chuyển thể của Mike Nichol - Closer. Không chỉ bởi Portman từng học ballet khi còn nhỏ, quan trọng hơn, cô có sự nhiệt tâm và động lực sẵn sàng đáp ứng bất cứ yêu cầu nào, dù về thể trạng hay tâm lý, nếu chúng có khả năng khiến cô tách biệt hoàn toàn với thực tại.
Aronofsky đã tiếp cận nữ diễn viên từ 10 năm trước để thảo luận về bộ phim, khi ấy mới ở điểm khởi đầu. "Không lâu sau lần đầu tiên tôi nói về ý tưởng của Black Swan, Natalie và tôi đã gặp nhau trong một quán cafe tại quảng trường Times. Cô ấy từng tập ballet khá lâu trước khi chọn con đường trở thành diễn viên, và vẫn duy trì nhiều bài tập để giữ được vóc dáng. Cô thẳng thắn nói với tôi rằng, nếu có một điều cô luôn ấp ủ, thì đó là cơ hội được vào vai một vũ công."
Dù phải mất gần 10 năm sau buổi gặp gỡ ấy, kịch bản Black Swan mới hoàn thành, nhưng lần đầu tiên đọc, Portman đã không thể ngừng nghĩ đến hành trình tâm lý phức tạp của Nina.
Nina đến với thế giới ballet như một "con mọt múa". Cuộc đời chỉ biết tới những động tác vũ đạo, sống dưới sự bảo bọc của người mẹ cùng chung niềm đam mê. Chẳng sai khi nói Nina chưa từng sống cuộc sống của một cô gái trưởng thành. Nhưng khi được nhận vai Thiên nga chúa, một cảm giác mới lạ dần hình thành trong cô. Nhu cầu được khám phá những cung bậc cảm xúc sâu thẳm nhất, đen tối nhất bắt đầu đánh sập lớp rào chắn mỏng manh trong tâm lý. Nina, cũng như nhân vật mà mình hiện thân, bỗng chốc bị cuốn vào thế giới của quyến rũ, khát khao và nguy hiểm.
Natalie Portman chia sẻ: "Nina tận tụy, chăm chỉ, nhưng một phần đó còn là nỗi ám ảnh. Cô chưa có dấu ấn riêng với tư cách một vũ công, một thiếu nữ, nhưng cô dần thay đổi trong hành trình tìm kiếm khoái cảm và ý thức tự do. Vào lúc ấy, cô bắt đầu trở nên mất kiểm soát, đó chính là thử thách."
"Thứ Nina muốn là sự hoàn hảo, vốn là điều chỉ tồn tại trong khoảnh khắc. Chúng chỉ thoáng qua, chỉ ở dạng cảm giác. Nhưng cũng như nhiều nghệ sĩ khác, cô có thể phải tàn phá chính mình để tìm được điều đó. Với nỗ lực trở thành Thiên nga đen, một thứ gì đó thật đen tối đã bục vỡ bên trong cô. Nó trở thành cơn khủng hoảng tâm lý, khi cô không xác định được mình là ai, khi ranh giới giữa bản thân và những người xung quanh không còn rõ nét. Cô bắt đầu nhìn thấy chính mình ở khắp mọi nơi."
Ở giữa không gian tối tăm ấy, Portman khao khát có cơ hội được đắm chìm trong thế giới của ballet, mà cô, cũng như Nina, từng mơ tới từ khi còn bé. "Tôi thích tính xác thực trong việc miêu tả thế giới của những vũ điệu trong kịch bản. Và tôi đặc biệt thích cách câu chuyện của Nina mô phỏng lại Hồ thiên nga. Tôi cảm nhận được rằng, quả thực cô ấy đang cố gắng thoát khỏi bùa phù phép - thoát khỏi những kẻ muốn định nghĩa con người cô, và cố gắng nhìn thấy chính mình với tư cách một con người, một nghệ sĩ."
Tuy nhiên, vào thời điểm bắt đầu mất đi mối liên lạc với thực tại, Nina không thể cho ai biết những gì mình đang phải trải qua, bởi lo sợ điều đó sẽ khiến cô mất vai Thiên nga chúa vào tay đối thủ đáng gườm nhất - vũ công xinh xắn và trơ tráo Lily.
Portman vô cùng tò mò về mối quan hệ khác thường, lấy xuất phát điểm từ lòng đố kỵ đơn thuần của Nina và Lily: "Tôi thích cách mà trong lần đầu gặp mặt, họ ngay lập tức đánh giá người kia theo cách con gái luôn làm vậy. Đó là cơ chế sinh tồn, phải xác định được đối thủ lớn nhất của mình là ai, và trong trường hợp này, Nina thấy ngay rằng Lily xinh đẹp, tài năng. Điều đó đồng nghĩa với việc đó là mối đe dọa lớn nhất cho vị trí của cô. Nhưng khi ấy cô vẫn chưa hiểu hết được con người của Lily."
Để lột tả tất cả những điều này trên màn ảnh rộng, Portman đã buộc bản thân phải trải qua quá trình chuẩn bị khắt khe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Cường độ rèn luyện thể chất vượt xa những gì cô từng tưởng tượng, khi bước chân vào guồng quay nghiêm túc, tập trung, 5 tiếng một ngày, trong mọi ngày, cả thảy là 10 tháng trước khi quá trình sản xuất bắt đầu. Cô luyện tập dưới sự giám sát của những giáo viên và huấn luyện viên chuyên nghiệp, hàng đầu trên thế giới.
"Tôi đã tập một lượng vũ đạo khủng khiếp, kèm theo đó là bơi lội và ép cân, tổng hợp. Nhờ vậy tôi tránh được những chấn thương khi luyện tập quá nặng. Đó là thử thách không thể tưởng tượng nổi. Tập múa ballet ở tuổi 28. Ngay cả khi đã biết được cơ bản, bạn vẫn thấy đó là con đường quá dài để đạt tới mức chuyên môn. Mọi động tác phải rõ ràng, nhưng vẫn giữ được nét bồng bềnh và sự cao quý. Tôi biết đó sẽ là một thử thách, nhưng quả thực tôi không ngờ nó gian khổ tới như vậy."
Không chỉ từng học nhảy, Portman còn tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý tại đại học Harvard. Điều này giúp cô có cái nhìn sâu sắc hơn đối với hiện trạng tâm lý của Nina. "Nina đang mắc kẹt trong vòng xoáy của nỗi ám ảnh và ức chế tâm lý. Đối với nghệ sĩ hay vũ công, điểm tích cực là họ sẽ dễ đạt tới trình độ thượng thừa. Nhưng hình thành bên trong bạn là một bóng tối không lành mạnh, mà nếu không cẩn trọng sẽ có thể lạc lối hoàn toàn. Đó chính là nơi tôi phải đón Nina."
Phim được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 25/3.
|
|
|