PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Ngăn chặn phim "bán hàng" lên sóng kênh Bibi

Thứ bảy, 07/05/2011 11:06

"Tới đây, khi duyệt phim để phát sóng trên kênh Bibi, chúng tôi sẽ làm kỹ hơn, chú ý không để lọt những bộ phim có dấu hiệu quảng bá cho việc bán đồ chơi trẻ em như thế được lên sóng".

Xung quanh những bức xúc của dư luận về phim hoạt hình phát trên kênh Bibi như "Robot trái cây", "Sấm chớp và tốc độ"... gây "sốt" đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc, phóng viên đã trao đổi với ông Trần Hùng - Phó Trưởng ban VCTV.

Thưa ông, phim "Robot trái cây" phát sóng trên kênh Bibi thì cùng lúc đó xuất hiện trang thông tin của một công ty rao bán đồ chơi "Robot trái cây" chính hãng với nhiều hình thức khuyến mãi, điều này khiến nhiều khán giả nghĩ rằng Bibi đang "bán hàng" hộ cho họ. Ông có ý kiến gì?

- Tôi xin khẳng định là việc phát sóng phim "Robot trái cây" trên kênh Bibi không có liên quan gì tới việc rao bán đồ chơi của công ty đó. Chúng tôi chỉ đơn thuần phát sóng bộ phim này để phục vụ khán giả nhỏ tuổi thôi. Việc kinh doanh các sản phẩm ăn theo phim truyền hình cũng là một hiện tượng rất bình thường ở các nước trên thế giới, ở VN thì các công ty sản xuất đồ chơi trong nước chưa làm được việc này và hoàn toàn để cho nước ngoài chiếm lĩnh thị trường, đó cũng là một thiệt thòi ngành sản xuất đồ chơi trẻ em trong nước.

Cảnh trong phim "Robot trái cây" đang gây "sốt" đồ chơi ăn theo tại VN.

Theo ý kiến của nhiều khán giả, sau rất nhiều bộ phim truyền hình Trung Quốc phát sóng trên Bibi, thị trường đồ chơi trong nước lập tức tràn ngập các sản phẩm ăn theo có xuất xứ từ Trung Quốc. Vậy kênh Bibi có nên hạn chế bớt việc phát sóng những dạng phim có dấu hiệu quảng bá cho đồ chơi?

- Đúng là từ trước tới nay, khi chúng tôi duyệt phim chỉ tập trung vào duyệt nội dung phim xem có gì phản giáo dục không, có bạo lực hay ảnh hưởng tới sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em không... chứ chưa chú ý tới vấn đề này. Tiếp thu ý kiến của độc giả Báo NTNN và khán giả nói chung, tới đây, khi duyệt phim để phát sóng trên kênh Bibi, chúng tôi sẽ làm kỹ hơn, chú ý không để lọt những bộ phim có dấu hiệu quảng bá cho việc bán đồ chơi trẻ em như thế được lên sóng.

Trên sóng Bibi, phim hoạt hình VN hầu như vắng bóng. Thời gian tới, VCTV có nâng tỷ lệ phim Việt trên kênh này không?

- Thực tế ở VN, việc sản xuất phim hoạt hình đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chi phí để sản xuất một phim hoạt hình ngang bằng, thậm chí cao hơn cả một phim điện ảnh, truyền hình nhưng doanh thu quảng cáo thì hầu như không có chính bởi vậy mà phim hoạt hình rất hiếm hoi. Chúng tôi rất chú ý tới việc chiếu phim hoạt hình VN nhưng thực tế là không có nhiều để chiếu, chỉ thỉnh thoảng mới có và chủ yếu phát dịp hè.

Vậy VCTV có tính tới việc xã hội hóa hoặc tìm nguồn kinh phí nào để sản xuất phim truyền hình phục vụ khán giả hay chưa?

- Kinh phí để truyền hình cáp hoạt động là do chúng tôi tự hạch toán, chủ yếu dựa vào tiền thuê bao thu từ các hộ sử dụng dịch vụ nên cũng rất eo hẹp. Trên truyền hình cáp thì hầu như không có quảng cáo, số tiền chúng tôi có được phải dùng vào nhiều việc như trả tiền bản quyền các kênh truyền hình nước ngoài, phát triển, quản lý và bảo dưỡng mạng, một phần nhỏ để phát triển nội dung các kênh do VCTV tự sản xuất.

Chúng tôi đã cố gắng hết sức để nâng cao tỷ lệ "nội địa hóa" kênh Bibi bằng các chương trình do mình tự sản xuất như "Bé làm họa sĩ", "Thế giới ABC", "Xúc xắc lúc lắc"... Việc sản xuất phim hoạt hình sẽ phải có kinh phí lớn mà truyền hình cáp chưa kham nổi.

Xin cảm ơn ông!

Dân Việt
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới