PHIM NHẠC » Toàn cảnh

"Nghía" qua các "trường phái" poster phim Việt Nam

Thứ ba, 05/04/2011 09:06

Điện ảnh Việt Nam đang phát triển, nhưng đáng buồn thay khi tấm poster - một phần linh hồn của bộ phim vẫn còn đang bị quên lãng.

Có vẻ như các hãng phim Việt vẫn còn chưa có sự quan tâm đúng mực đối với phần linh hồn không thể thiếu để làm nên thành công của phim. Không ít khán giả sau khi "tình cờ" hay "vô tình" xem được những bộ phim Việt có giá trị đã chặt lưỡi tiếc nuối:"Sao phim hay vậy mà poster xấu hoắc, may mà vào coi không thì chắc tiếc lắm!" Đến giờ phút này, khi nền điện ảnh Việt đang dần phát triển khá hơn nhưng khán giả vẫn có thể bắt gặp những tấm poster rất ngô nghê như hồi thập niên mấy mươi năm về trước. Rõ ràng, không phải hãng phim nào cũng chú ý đến vấn đề này và có cách giải quyết thích hợp.
Hãy thử cùng "tăm tia" xem các phim Việt Nam có bao nhiêu cách để làm nên một tờ poster nhé!
Trường phái 1: "Nóng"
Các phim có cảnh nóng thì tội gì không chưng lên để câu khán giả đến rạp. Sử dụng trường phái này dĩ nhiên là các bộ phim có cảnh nóng bỏng mắt và tiếp theo đó là các phim có sự tham gia của những nữ diễn viên xinh đẹp, gợi cảm. Lợi thế của trường phái này là dễ dàng lôi kéo khán giả đến rạp. Tuy nhiên, từ "hot" đến phản cảm cũng không cách nhau bao xa. Thử nhìn poster "Chơi Vơi" và "Đẻ Mướn" là đủ hiểu.
Trường phái 2: Tờ rơi chương trình ca nhạc tạp kỹ
Với những phim có nhiều diễn viên, ca sỹ nổi tiếng tham gia thì cách giải quyết để các anh chị em nghệ sỹ không tị nạnh lẫn nhau là ... bê nguyên xi ra poster chẳng chừa người nào. Ai tham  gia phim cũng xuất hiện trên poster. Nhà làm phim đỡ phải suy nghĩ và diễn viên cũng khỏi phải thắc mắc. Nhưng, nếu cứ ... nguyên dàn diễn viên đều chễm chệ trên poster thì lắm khi trông như tờ rơi quảng cáo chương trình ca nhạc tạp kỹ vậy. Cứ như thế, bao giờ poster phim Việt mới khá nổi?

Trường phái 3: Nghệ thuật và Ấn tượng  

Thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Minh chứng rõ ràng cho hiệu ứng poster: giúp phim đến gần với khán giả hơn. Nằm trong số này đa số đều là các phim có chiến lược đầu tư rõ ràng và thắng đậm về doanh thu hoặc gặt hái kha khá giải thưởng trong và ngoài nước. Rõ ràng, một tấm poster đàng hoàng và đẹp là một yếu tố không thể thiếu của một bộ phim thành công.
Poster phim Áo Lụa Hà Đông và Hạt Mưa Rơi Bao Lâu
Trường phái 4:  Poster chỉ  mang tính chất minh họa  
Loại này là ... tệ nhất và khiến khán giả bực bội nhất vì ... poster chỉ mang tính chất minh họa là chính. Dĩ nhiên, thất bại về doanh thu là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp ngoại lệ như "Gái Nhảy" và "Để Mai Tính". Mặc dù 2 poster của phim này chả để lại ấn tượng gì với khán giả  nhưng đây vẫn là hai phim có doanh thu thuộc vào hàng khủng tại Việt Nam.

Trường phái 5: "Trùng" ý tưởng Tuy hiếm nhưng không phải không bị khán giả yêu phim ảnh bắt giò. Trường phái này thoạt nhìn thì có vẻ hay hay, nhưng khi nhìn kỹ lại thì mới nghi ngờ là ... hàng xài lại. Trường phái này thường sau khi bị khán giả bắt giò thì đa số đều trả lời chung một "văn bản": do trùng ý tuởng!

Theo Afamily