PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Ngọc Viễn Đông: “Của lạ” phim Việt

Thứ năm, 08/03/2012 09:38

Ngọc Viễn Đông có thể xem như một bộ phim "xưa nay hiếm" của điện ảnh Việt.

Nếu nhìn vào 7 chương trong Ngọc viễn đông chắc chắn nhiều người tự hỏi chúng giống như những mảnh ghép được ráp lại với nhau hơn là một bộ phim tổng thể. 7 chương từ Tuổi thơ cho đến Thời gianlà 7 thân phận, 7 cuộc đời, 7 nỗi ám ảnh đối với khán giả. Nhưng tưởng chừng sự mâu thuẫn đó không hề có sự gắn kết nào nhưng thực tế chúng lại hoàn toàn logic.

Sợi dây vô hình để xâu chuỗi chúng thành một liền mạch chỉnh thế chính là cuộc đời của 7 người phụ nữ, tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng lại có vô số điểm chung. Đó là 7 mảnh đời cô đơn, khao khát được yêu nhưng luôn sống giữa sự đấu tranh của mong đợi và thất vọng, sự thuần khiết của tình yêu và sự ham muốn thể xác. Và khi được yêu họ sẵn sàng lao vào như những con thiêu thân bất chấp sự khác biệt về hoàn cảnh sống, tuổi tác. Và trong số 7 thân phận ấy, mỗi người đều bộc lộ được nét cá tính riêng khó có thể trộn lẫn.

Những kí ức tuổi thơ ngọt ngào như một miếng "mồi nhử" dẫn dắt khán giả vào mạch phim

Chương Thơ gợi nhớ cho khán giả về những năm tháng ấu thơ đầy êm đềm. Đó là quãng thời gian hạnh phúc ngắn ngủi với những kỉ niệm trải dài, những kí ức tuổi thơ hồn nhiên trắng trong như một tờ giấy mới. Vai diễn do Phương Quỳnh đảm nhận vừa toát lên sự nhí nhảnh nhưng cũng thể hiện được một nỗi buồn thầm kín khi phải lên Sài Gòn học xa người bạn thơ ấu mà cô bé đem lòng thương mến.

Diễm My và Hồng Ánh trong chương Thực và Mộng

Trong chương này, Huy Khánh xuất hiện khá mờ nhạt

Thực và Mộng khắc họa câu chuyện về 1 cô gái phải mang tin buồn về báo cho người mẹ. Vì một sự hiểu lầm mà cô có cơ hội trải nghiệm một khoảnh khắc đáng nhớ của riêng mình. Thực và mộng có thể tồn tại cùng một nơi…? Trong chương này, không cần diễn xuất quá nhiều nhưng ánh mắt đẫm lệ của Diễm My đủ khiến khán giả cũng rơi lệ. Trong khi đó, Hồng Ánh dường như chưa nhập thần được vào nhân vật của mình.

Ngô Thanh Vân và bạn diễn nhập tâm xuất sắc với những diễn xuất nội tâm hình thể tuyệt vời

Xuất sắc nhất trong Ngọc viễn đông chắc chắn là chương Trăng huyết với sự góp mặt của Ngô Thanh Vân và nam diễn viên Duangphung. Họ nhập vai hai anh em sống tách biệt với thế giới bên ngoài. Họ dựa vào nhau để sống và bản năng sinh tồn của hai con người đã cho họ những cảm giác không mong đợi. Thế nhưng cả hai đã biết điểm dừng hợp lí. Diễn xuất bằng hình thể với những biểu cảm tuyệt vời trên khuôn mặt, ánh mắt, cử chỉ của Ngô Thanh Vân đã chiếm được rất nhiều tình cảm của khán giả. Riêng với Duangphung, không chỉ gây sốt bằng toàn bộ các cảnh quay ngực trần vạm vỡ mà sự phối hợp nhịp nhàng của anh với Ngô Thanh Vân cũng rất tuyệt vời.

Trương Ngọc Ánh đẹp, bí ẩn trong phim

Trong Ngọc viễn đông bí ẩn và tò mò nhất cho khán giả chính là Thuyền – chương kể về một anh chàng khảo cổ học với câu chuyện tình yêu đẹp cùng cô gái bí ẩn. Tái xuất màn ảnh rộng, Trương Ngọc Ánh có dịp phô bày nét đẹp Á Đông thuần khiết của mình trong từng cảnh quay. Tuy nhiên, diễn xuất của nữ diễn viên họ Trương vẫn còn gây tò mò và chưa thực sự thuyết phục được khán giả.

Minh Ngọc vừa là tác giả kịch bản vừa đảm nhận vai chính trong 1 chương của bộ phim

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc đã có sự xuất hiện đầy bất ngờ trong một chương với vai trò là diễn viên chính. Nhập vai một nhà thiết kế đầy tài năng và thành công, công việc của cô là làm đẹp cho mọi người. Thế nhưng, người phụ nữ ấy lại lận đận khi có gần nửa tá đàn ông đến với cô rồi lại ra đi. Có người là gay, còn lại đa số phụ tình cô mà ra đi. Nỗi khao khát yêu đương được đẩy lên đỉnh điểm khi cô choàng mình hôn bức tượng nam bán thân. Và trong niềm tuyệt vọng, cô đã đốt chiếc váy cưới để giết chết nỗi đau của riêng mình.

NSND Như Quỳnh có vai diễn khác lạ với những gì mà khán giả vẫn thường nhớ về cô

Đúng như tiêu đề, Tặng phẩm có lẽ một món quà độc đáo mà NSND Như Quỳnh muốn gửi tặng khán giả. Rũ bỏ hình ảnh những vai diễn chân phương, cô như lột xác khi thể hiện chân thực những niềm yêu của  người phụ nữ ở độ tuổi chín muồi nhưng bị chồng phản bội. Và trong sự cô đơn ấy, vòng tay của một thanh niên trẻ đã khiến trái tim người phụ nữ siêu lòng. Họ đến với nhau rụt rè nhưng sau đó đầy cuồng nhiệt và say đắm. Những cảnh hôn hay ân ái được tiết chế một cách kín đáo nhưng vẫn khiến người xem cảm nhận được ngọn lửa yêu nồng cháy. 

Tình yêu của ta là nghệ thuật, Kẻ thù của ta là thời gian” – tuyên ngôn của người nghệ sĩ đã ở xế bóng cuộc đời khiến người xem đầy khắc khoải. Diễn xuất nội tâm với những dằn vặt, khổ đau khi bùng cháy lúc âm ỉ được người nghệ sĩ gạo cội Kiều Chinh lột tả chân thực. Có thể nói trong Ngọc viễn đông, cùng với diễn xuất của Ngô Thanh Vân thì chương Thời gian này được đánh giá cao bởi câu chuyện hàm súc nhưng trọn vẹn.

Cảnh sắc Việt bừng sáng trong Ngọc Viễn Đông như 1 bức tranh không tì vết

Nếu đánh giá thành công lớn nhất của Ngọc viễn đông thì phần thưởng xứng đáng được trao cho các nhà quay phim, dựng phim và biên tập âm nhạc. Phim có những cảnh quay đẹp mắt mà bất cứ bộ phim Việt nào cũng phải ghen tị. Cảnh sắc Việt Nam khi bừng sáng lúc lại vui tươi rộn ràng; khi trầm mặc cổ kính lúc lại hoang xơ, yên bình đến lạ. Và trải khắp chiều dài đất nước, bất cứ ai đó cũng cảm nhận cái phần nào đó quen quen của những nơi mình đã đặt chân qua.

Đoàn phim Ngọc viễn đông đã không quản ngại thời gian và công sức để đi dọc chiều dài đất nước từ miền sông nước đến Phan Thiết nắng cháy, Hội An cổ kính, Sapa mờ sương... Những cảnh quay tuyết phủ trong chương Thời gian còn được quay toàn bộ ở nước ngoài. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi tại California Independent Film Festival diễn ra vào tối ngày 11/02/2012 tại San Francisco, Mỹ, "Ngọc Viễn Đông" vinh dự nhận được giải thưởng ở hai hạng mục: Nhạc phim hay nhất và Phim có cảnh quay đẹp nhất.

Đoàn làm phim Ngọc Viễn Đông đã rất vất vả để có những thước phim đẹp nhất

Kết cấu 7 chương với 7 câu chuyện có lẽ là điều hoàn toàn mới lạ đối với khán giả phim Việt. Thêm vào đó, câu chuyện với những triết lí, nhân sinh quan và các khía cạnh tâm lý phức tạp ở nhiều góc độ khác nhau không hẳn khán giả nào cũng có thể cảm nhận được. Và rõ ràng, Ngọc viễn đông được làm ra chắc chắn là một bộ phim kén khán giả chứ không phải bộ phim thị trường dễ xem. Dẫu sao, một món ăn lạ được bày biện trên mâm cỗ phim Việt sẽ là một giá trị độc đáo.

24h