Được quảng cáo đình đám trên các phương tiện truyền thông, pano, áp phích, nhưng nhiều phim hành động “made in Việt Nam” vẫn gặp nhiều trắc trở về lợi nhuận. Hãy cùng Tiin điểm danh các phim hành động tên tuổi, nhưng doanh thu không được bao nhiêu.
Dòng máu anh hùng (2006)
Đây là bộ phim hành động nổi bật nhất của điện ảnh Việt Nam cho đến thời điểm này, hội tụ đầy đủ các yếu tố để làm nên thành công của một phim võ thuật: cảnh quay đẹp mắt, đề tài tốt, diễn viên tài năng, gặt hái sự chú ý từ quốc tế. Ở thời điểm trước khi công chiếu vào năm 2006, phim nhận được sự đánh giá tốt từ các nhà phê bình, trở thành bộ phim hành động đúng nghĩa đầu tiên của Việt Nam.
Ngược lại với những gì Dòng máu anh hùng có được, doanh thu của phim chưa được một nửa kinh phí bỏ ra. Số tiền đầu tư làm phim lên đến 1.5 triệu đô (trên 23 tỉ VNĐ vào thời điểm 2006), nhưng chỉ thu lại vỏn vẹn gần 10 tỉ đồng. Lý giải cho điều này, có thể do truyền thông vào lúc đó chưa rầm rộ như bây giờ, cộng thêm phim bị rò rỉ được sao chép sang đĩa VCD bán tràn lan trên thị trường.
Bẫy rồng (2009)
Phim hành động của đạo diễn Lê Thanh Sơn cũng gặp phải tình cảnh tương tự như bộ phim đầu tay, khi doanh thu chẳng được là bao. Phim vẫn có sự đầu tư công phu của nhà sản xuất, cũng như dàn diễn viên tốt. Thế nhưng, phim chỉ thu lại được gần 11.9 tỉ đồng (chưa đến 500 nghìn đô) sau khi được công chiếu tại các phòng vé, trong khi đó số tiền bỏ ra vẫn khoảng 1.5 triệu đô.
Mặt khác, vào thời điểm 2009 đang diễn ra khủng hoảng kinh tế, tiền VNĐ mất giá so với đô la Mỹ khá nhiều. Vậy nên, số tiền lỗ của nhà sản xuất là không nhỏ. Lý giải về sự thất bại của phim cho dù được truyền thông tốt, nguyên nhân chính là phim ra rạp cùng thời điểm với siêu phẩm 3D đầu tiên trên thế giới là Avatar nên không thể cạnh tranh được. Nhà sản xuất may mắn là phim được mua bản quyền phát hành ở nhiều quốc gia, nên đã truy hồi được phần nào số vốn bỏ ra.
Đường đua (2013)
Đường đua nằm trong số ít những bộ phim được nhiều nhà phê bình và cả giới truyền thông đánh giá cao trước khi khởi chiếu. Phim có một chiến dịch truyền thông tốt, thời điểm công chiếu phim gần với sự kiện Bụi đời chợ lớn bị cấm chiếu, càng giúp nhà sản xuất PR tên tuổi khi lọt qua vòng kiểm duyệt.
Trái lại với những gì đã làm được để truyền thông cho phim, nhà sản xuất đã phải ngậm trái đắng với doanh thu. Sau 4 ngày công chiếu, Đường đua thu được vẻn vẹn có 800 triệu đồng, sau 4 ngày công chiếu. Số tiền bỏ ra làm phim khoảng 12 tỉ, nhưng 4 ngày đầu tiên đông khán giả nhất không thu lại được 1/10 kinh phí bỏ ra làm phim, đem lại thất bại quá lớn.
Lửa Phật (2013)
Được quảng cáo là bộ phim giả tưởng đầu tiên của Việt Nam, được PR đình đám trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng rốt cuộc, phim vẫn thất bại như các phim hành động trước đây.
Không khó hiểu với sự thất bại của Lửa phật, kịch bản phim bị đánh giá là có vấn đề, gây khó hiểu cho khán giả xem phim, đầu tư quá nhiều vào kĩ xảo, nhưng lại quên đi nội dung phim. Cái khản giả cần là một bộ phim hấp dẫn lại không thể hiện trong phim. Mặt khác, bối cảnh miền Tây nước Mĩ dường như không hợp với một phim được quảng bá là mang nhiều nét văn hóa Việt.