PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Những 'của hiếm' trong làng điện ảnh Việt

Thứ bảy, 14/09/2013 15:30

Họ có sự nghiệp thành công và giải thưởng danh giá mà rất nhiều nam diễn viên khác phải mơ ước.

Hồng Ánh

Xuất thân là một diễn viên “tay ngang”, Hồng Ánh đã không ngừng nỗ lực để chinh phục người xem và các nhà phê bình nghệ thuật. Với lối diễn xuất sáng tạo, tự nhiên đầy xúc cảm, cô đã vinh dự giành giải thưởng danh giá Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại LHP Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 45 năm 2000, đồng thời giúp phim Đời Cát đoạt giải Bông sen vàng LHP Việt Nam lần thứ 13. Khả năng nhập vai của Hồng Ánh khi đó được đạo diễn Nguyễn Thanh Vân không ngần ngại tặng những lời “có cánh”: “Hiện nay, người có đủ khả năng để thể hiện các dạng vai phức tạp chỉ có Hồng Ánh”.

Năm 2001, Hồng Ánh nhận lời đóng phim Thung lũng hoang vắng với bối cảnh quay ở Tây Bắc. Bộ phim sau đó đã được đem đi “chinh chiến” khắp các LHP nước ngoài ở  Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc... và đã nhận giải Fipresci dành cho phim châu Á xuất sắc tại LHP Melbourne. Nữ chính Hồng Ánh cũng được giới điện ảnh châu Á nhìn nhận là một diễn viên tài năng với lối diễn xuất biến hóa linh hoạt.

Năm 2008, Hồng Ánh góp mặt trong phim điện ảnh Trăng nơi đáy giếng. Vai diễn này đã giúp cô nhận được giải thưởng quốc tế thứ hai trong sự nghiệp của mình: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Dubai. Hồng Ánh chính thức trở thành nữ diễn viên hiếm hoi của Việt Nam sở hữu trong tay hai giải thưởng quốc tế. Đồng thời, cô cũng là người nhận được nhiều giải thưởng diễn viên xuất sắc nhất trong các LHP quốc gia từ khoảng 10 năm trở lại đây.

Kiều Chinh

Kiều Chinh là diễn viên Việt đầu tiên thành công ở Hollywood. Hơn 50 năm lao động nghệ thuật, bà đã tạo dựng nên một sự nghiệp huy hoàng mà không phải diễn viên nào cũng có thể đạt được.

Nhận được lời mời tham gia tác phẩm Người Mỹ trầm lặng của nhà làm phim Mỹ từ khi còn rất trẻ, Kiều Chinh đành phải từ chối vì gia đình không cho phép. Năm 20 tuổi, bà chính thức chạm ngõ môn nghệ thuật thứ bảy với vai ni cô trong bộ phim Hồi chuông Thiên Mụ. Để rồi từ đó, bà liên tục góp mặt trong một loạt tác phẩm điện ảnh của Việt Nam cũng như đạo diễn các nước châu Á: Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan...

Năm 1975, Kiều Chinh chuyển sang sinh sống tại Mỹ. Bà quyết định hoạt động nghệ thuật trên mảnh đất Hollywood cực kỳ khắc nghiệt đối với các diễn viên, đặc biệt là diễn viên châu Á. Khởi đầu bằng những vai diễn nhỏ với một hai câu thoại, chỉ hai năm sau khi gia nhập làng giải trí hàng đầu thế giới này, Kiều Chinh đã được giao vai chính trong các bộ phim truyền hình Mỹ và có cơ hội hợp diễn cùng những tài tử nổi tiếng Hollywood.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cho tới hiện tại, Kiều Chinh đã góp mặt trong tổng cộng hơn 100 bộ phim và show truyền hình Mỹ. Trong đó, nổi bật có Operation C.I.A., Vietnam-Texas, Green Dragon, Journey from The Fall... Bên cạnh vai trò diễn viên chính, bà còn là người sản xuất bộ phimNgười tình không chân dung (1971) – tác phẩm được trình chiếu trong Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế tại Hoa Kỳ năm 2003. Nhờ thế, bà được vinh dự trao giải thưởng Thành tựu trọn đời tại sự kiện này. Cũng trong năm đó, tại Liên hoan phim Phụ nữ ở Torino, Ý, Kiều Chinh được trao giải Diễn xuất Đặc biệt.

Phùng Hoa Hoài Linh

Cô bé 12 tuổi Phùng Hoa Hoài Linh đã khiến nhiều người kinh ngạc khi giành giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Dubai ngày 14/12/2011. Đây là lần đầu tiên một diễn viên nhí Việt Nam đoạt giải quốc tế, lại là hạng mục Diễn viên chính xuất sắc nhất. Phùng Hoa Hoài Linh đã khiến nhiều đàn chị phải cảm phục vì tài năng xuất chúng của mình.

Làm quen với ống kính máy quay từ rất sớm, cô bé từng tham gia một số bộ phim truyền hình, nổi bật có Lòng mẹ, Lều chõng, Dịch vụ gỡ rối, Chuyện ở Hoàng Sơn, Lý Công Uẩn - Đường tới Thăng Long, Thiên mệnh anh hùng... Bằng lối diễn tự nhiên chân thật, đầy xúc động, Phùng Hoa Hoài Linh đã chinh phục người xem và Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Dubai với vai Thu chững chạc trongTâm hồn mẹ. Trước đó, diễn xuất của Linh cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi phim được công chiếu rộng rãi tại 10 trường đại học Mỹ.

Ngô Thanh Vân

Mặc dù gia bước chân vào nghiệp diễn từ năm 1999 với vai chính trong phim Hương Dẻ nhưng tới năm 2004, cô nàng mới nhận được sự chú ý đặc biệt. Lý do là bởi, Ngô Thanh Vân được “chọn mặt gửi vàng” cho vai diễn trong bộ phim ca nhạc Rouge – tác phẩm được phát sóng rộng rãi ở Châu Á và Australia. Sau thành công của bộ phim, cô được bình chọn là Nữ diễn viên được yêu thích nhất trên website của MTV Asia.

Khoảng thời gian sau đó, Ngô Thanh Vân liên tục tham gia diễn xuất, chủ yếu là các bộ phim màn ảnh rộng như Chuyện tình Sài Gòn, 2 trong 1, Dòng máu anh hùng... Thời điểm này, cô cũng có cơ hội hợp tác với Johnny Trí Nguyễn, một cascadeur Mỹ gốc Việt - người đóng thế trong bộ phim Người nhện 1 & 2. Điều này phần nào đó giúp tên tuổi Ngô Thanh Vân vang xa hơn tới thế giới.

Đặc biệt, năm 2007, tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15, Ngô Thanh Vân giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn cô gái yêu nước, mạnh mẽ trong Dòng máu anh hùng. Sự nghiệp diễn xuất của Ngô Thanh Vân nhờ đó mà vươn lên một tầm cao mới. Cô “thẳng tiến” tới những dự án kinh phí lớn như Bẫy rồng, Ngôi nhà trong hẻm, Lửa Phật... Tên tuổi của nữ diễn viên sinh năm 1979 này ngày càng rực rỡ và sáng chói.

Theo Baodatviet.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới