PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Những vai diễn để đời của tài tử Đơn Dương

Thứ tư, 07/12/2011 14:58

(Ngoisao.vn) - Sáng nay (7/12) giờ Hà Nội, tài tử Đơn Dương - nam diễn viên điện ảnh nổi tiếng Việt Nam một thời đã trút hơi thở cuối cùng tại bang California (Mỹ), thọ 55 tuổi. Cùng Ngoisao điểm lại những vai diễn để đời của nam tài tử bạc mệnh này.

Canh bạc 1991

Vai Chiến trong "Canh bạc" là vai rất thành công của Đơn Dương. Khi người lái xe lãng tử phải gán phần tốt đẹp, thánh thiện mà mình có - tình yêu và cô sinh viên trong trắng (Thu Hà đóng) vào canh bạc nghiệt ngã thì ngay cả trong tình huống đường cùng, liều lĩnh đáng hổ thẹn đó, nhân vật Chiến vẫn có nét nào đó, chút nào đó đáng thương, giúp người xem nhận thức được mặt trái xù xì, thô nháp của con người, vào những lúc giá trị tốt đẹp và xấu xa chỉ cách nhau gang tấc. Năm 1993, Bùi Đơn Dương đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim "Canh bạc".

Dấu ấn của quỷ 1992

Đến phim Dấu Ấn Của Quỷ sự chuyển biến trong tình cảm của người họa sĩ - người tù dành cho cô gái "quỷ" được Bùi Đơn Dương với cách diễn chân thật khắc họa rõ nét và cảm động.

Chuyện tình trong ngõ hẹp 1993

Ở vai Toàn – người thợ điện, phim Chuyện Tình Trong Ngõ Hẹp, diễn xuất của Bùi Đơn Dương, tuy đã biểu hiện được sự giằng co của những mâu thuẫn nội tâm, trước bản năng dục vọng và luân lý đạo đức, nhưng vẫn cứ bị trượt đi, thậm chí gượng - một phản tác dụng phí phạm và đáng tiếc.

Cỏ lau 1993

Vai trung tá Lực - người chiến binh lặn lội thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng là kiếm tìm hài cốt quân nhân đã hy sinh trong "Cỏ lau", nhưng chính Lực lại không thể tìm lại được cho chính mình hạnh phúc gia đình, tình yêu, tình phụ tử. Số phận nhân vật dày dặn, đầy ắp tâm trạng, trong mọi sắc thái tình cảm đều như còn thiếu một chút gì của sự sâu sắc, của nỗi đau mất mát lớn lao, chưa đủ cho khán giả thấy trung tá Lực tóc hoa râm trên màn bạc là một người đàn ông với bao mất mát đè nặng trĩu cuộc đời, chứ không phải là những người lính với những cảnh ngộ khác mà trước đó Bùi Đơn Dương từng thể hiện.

Đời cát  1999

Câu chuyện về người lính thời hậu chiến được Đơn Dương thể hiện rất cảm động và thành công với những cung bậc cảm xúc, tâm lý khác nhau. Chính tài diễn xuất chuyên nghiệp cùng gương mặt của anh thời bấy giờ đã đem đến thành công cho bộ phim. "Đời cát"  của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đã đoạt nhiều giải thưởng danh giá: Giải vàng Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương, giải Bông sen Vàng liên hoan phim việt nam lần thứ 13 và nhiều giải thưởng khác. Thành Công của bộ phim càng đưa tên tuổi của anh lên một tầm cáo mới.

 

Đơn Dương và Hồng Anh trong "Đời cát"

Mê thảo thời vang bóng 2003

Bộ phim lấy bối cảnh làng quê Việt Nam thời Pháp thuộc khoảng thập niên 1920 và câu chuyện xảy ra tại Mê Thảo, một thôn ấp hẻo lánh miền Trung du Bắc Bộ, chuyên nghề nuôi tằm dệt tơ. Nam tài tử Đơn Dương với vẻ hào hoa, phong nhã của mình đã nhập vai rất ăn ý cùng dàn diễn viên như: Dũng Nhi,Minh Trang, Thúy Nga... đã đem đến thành công ngoài mong đợi cho bộ phim dưới sự chỉ đạo của đạo diễ nữ Việt Linh. Bộ phim đã gây được tiếng vang không chỉ trong nước còn gặt hái được nhiều thành công tại các cuộc LHP quốc tế: Giải nhì của Quỹ cổ động phát hành quốc tế (Promotion Internationale des Films du Sud); Bông hồng vàng - tại Liên hoan phim Bergamo, Ý, từ 15 đến 23 tháng 3 năm 2003... Thêm một lần nữa đánh dấu thành công trong sự nghiệp diễn xuất của Đơn Dương.

Đơn Dương trong "Mê thảo thời vang bóng"

Ngoài những vai diễn để đời trên, nam tài tử của điện ảnh Việt một thời để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng Việt. Mặc dù khoảng thời gian trước khi sang Mỹ định cư, Đơn Dương có một vài điều tiếng, nhưng về tài năng diễn xuất và những đóng góp của anh cho nền điện ảnh Việt, công chúng trong nướckhông thể nào quên. Nhân đây, xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, ngườit hân cùng bạn bè đồng nghiệp của anh. Điện ảnh Việt luôn mong chờ một ngày anh trở lại và tỏa sáng vậy mà số mệnh đã không chiều lòng một ai... Xin vĩnh biệt con người tài danh bạc mệnh Đơn Dương!

Hoàng Nghĩa (TH)