PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Nữ diễn viên nhiều lần vào vai... "cave"

Thứ năm, 14/06/2012 14:01

Khác với nhiều nữ diễn viên khác, đa số các nhân vật do Kiều Thanh thủ vai trong các phim truyền hình dài tập thường khiến khán giả có tâm trạng chờ đợi để được xem các tập tiếp theo.

Trong số đó, nhân vật cave ở các cấp độ khác nhau là những vai như được "đo ni đóng giày" cho Kiều Thanh.

Kiều Thanh từng tâm sự, vai diễn Trà "cave" trong Phía trước là bầu trời đã ảnh hưởng rất nhiều đến típ nhân vật sau này của cô, khiến các đạo diễn nghĩ rằng cô sẽ bị "gắn vĩnh viễn" với những nhân vật kiểu như cô Trà "cave" đanh đá. Và trên thực tế, không hẹn mà gặp, có một bí kíp thiên phú nào đó khiến Kiều Thanh nhập vai cave "chân thực" đến độ thường tạo được ấn tượng, lòng tin nơi người xem.

Vì thế, vai Thanh - một giang hồ trong đường dây buôn ma túy (phim Cuồng phong - đạo diễn Bùi Huy Thuần), dù được đạo diễn tin tưởng và đã diễn xuất thành công thì Kiều Thanh lại bật mý: "Nhiều lúc tôi thấy sợ phải đóng những nhân vật như thế, bởi tôi cảm thấy nhàm chán với chính mình".

Rồi đến vai cô Diên cặp bồ với sếp (phim Vệt nắng cuối trời - đạo diễn Trần Hoài Sơn) gây ngạc nhiên với khán giả bởi sức hấp dẫn từ những câu chuyện đời thường giản dị, trong đó phải kể đến lối diễn có sức hút khán giả đến mức gây ngạc nhiên khi Kiều Thanh diễn xuất đầy tung hứng với Trung Hiếu, Kiều Thanh vẫn chưa thật bằng lòng với mình. Như thế, mỗi vai diễn, với Kiều Thanh thực chất là một "cuộc chiến" để vượt lên chính mình, tìm đúng nhân vật của mình…

Diễn viên Kiều Thanh trong vai ả cave Nhẫn (phim "Đàn trời).

Cho đến phim truyền hình dài tập mới mang tên Đàn trời, khi Kiều Thanh vào vai nhân vật có cái tên Nhẫn thì đó mới là một cave hội tụ đậm đặc chất cave nhất.

Nhẫn là một cái tên có sức gợi nhưng cũng lại nói được thật nhiều về tính cách nhân vật. Và qua các tập phim trong mối quan hệ đậm chất kinh tế thị trường với chính khách, nhà báo và doanh nhân của Đàn trời, Kiều Thanh đã dần dần hé mở nhiều điều về nhân vật của cô.

Nhẫn là một góa phụ trẻ đẹp sống nghèo khó với một con gái, do cuộc sống và vì công việc (đúng hơn là vì mưu sinh) mà trở thành nhân tình của giám đốc đài truyền hình tỉnh. Do hồng nhan mà bị đời săn đuổi, đưa đẩy, trở thành đích ngắm của nhiều kẻ quyền thế háo sắc và những giang hồ cộm cán. Như một quân cờ của cuộc chơi cơ chế thị trường chẳng thể đặng đừng, ở đây cuộc sống như một cái bẫy, chuyện tình yêu và hạnh phúc như một mê trận dẫu cô không muốn dấn thân vì muốn luôn sống thật với chính mình… khiến số phận cave của cô càng lắm chông gai và thật khó lường.

Và Kiều Thanh đã diễn với lối diễn thật đẳng cấp cùng NSƯT Anh Tú (vai Tuệ) trong mối quan hệ vừa là sếp với nhân viên vừa là nhân tình của nhau. Cô cũng và đã diễn ăn ý với Tùng Dương (vai Nhân) - một nhân vật đầy mưu mô, nham hiểm, không từ một thủ đoạn nào để đạt được mục đính, là doanh nhân cũng là "cánh hẩu", đệ tử ruột, "sân sau" của Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ấn (NSND Hoàng Dũng đóng)…

Nhưng cô cave Nhẫn cũng cho thấy một phụ nữ trong hoàn cảnh éo le vẫn giữ được nhân cách; lại giằng xé nội tâm khi bị đẩy vào cuộc chơi, trở thành nguyên nhân và nạn nhân của những bi hài kịch; trở thành "món đồ chơi" trong tay của những người đàn ông đủ tính cách, đủ loại kiểu; trong các mối quan hệ phức tạp và đau đớn, quyết liệt và không nhân nhượng; yêu thương mặn nồng mà không dám giành lấy hạnh phúc, yêu bản thân mình mà không nỡ phá hạnh phúc của người…

Trong tương quan với sự tổng hoà các mối quan hệ éo le cùng các nhân vật đa dạng như vậy, với vai Nhẫn, chưa thấy có phim nào Kiều Thanh lại phải hóa thân trong một nữ nhân vật ca ve đa tính cách nên phải "vận công" trong lao động nghệ thuật như thế.

Đây cũng là vai diễn Kiều Thanh phải vượt qua nhiều lằn ranh: vừa lẳng lơ, quyến rũ vừa luôn biết điểm dừng; vừa là người kiểm soát cuộc chơi lại vừa là món đồ chơi; vừa chủ động lại vừa bị động trong những hoàn cảnh éo le, trái khoáy; vừa là cave lại vừa là gái nhà lành… Đó thực sự là những điểm nhấn, "khúc cua" mới của tính cách nhân vật mới. Nó khác với kiểu cách Trà cave của cô trongPhía trước là bầu trời vì cave Nhẫn cao cấp hơn và đẳng cấp hơn. Và dù cùng môtíp nhân tình của sếp, nhưng Nhẫn lại khác rất nhiều với Diên trong Vệt nắng cuối trời.

Nhẫn có lẽ là nhân vật khó diễn của Kiều Thanh nhưng lại làm khán giả tin được có những mẫu phụ nữ như thế ngoài đời, một típ nhân vật làm nhớ đến một loài hoa "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" và một phương châm sống "đói cho sạnh, rách cho thơm". Đó cũng lại là một típ nhân vật là thủ phạm nhưng cũng là nạn nhân, là bà chủ nhưng cũng là ôsin, luôn "đẩy đưa" nhưng cũng lại luôn bị "đưa đẩy" trong một thế giới đàn ông đầy toan tính và cạm bẫy…

Để thể hiện, lột tả một nhân vật ca ve như thế, Kiều Thanh tâm sự: "Tôi thích típ nhân vật này nhưng quả thật không dễ để hóa thân vào vai Nhẫn. Diễn viên hầu như không có quyền chọn vai. Thông thường, các vai của tôi đều do đạo diễn thấy hợp thì giao, và ngược lại, tôi thấy thích thì nhận. Từ trước tới nay, những vai của tôi đều cá tính, gai góc, có số phận éo le nhưng luôn hướng thiện. Và vai Nhẫn cũng vậy".

Còn về lý do chọn Kiều Thanh vào vai Nhẫn, đạo diễn Bùi Huy Thuần cho biết: "Chúng tôi giao vai Nhẫn cho Kiều Thanh do có được sự tin tưởng như khi từng giao cho cô ấy vai Thanh, một nữ giang hồ trong đường dây buôn ma túy trong phim hình sự Cuồng phong. Nếu nói sự hợp tạng với vai diễn là một yếu tố để diễn viên thành công thì vai Thanh và vai Nhẫn với Kiều Thanh là các trường hợp như thế".

Trong khi đó, nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến chia sẻ: Phim Đàn trời có nhiều nhân vật hay được thể hiện bởi nhiều diễn viên giỏi, nhưng vai diễn của Kiều Thanh vẫn rất khó lẫn nhờ sự khác biệt làm nên tài năng diễn xuất, việc xây dựng hình ảnh cave đặc trưng của cô ấy.

Như vậy, có cơ sở để cho rằng vai Nhẫn trong Đàn trời là một mốc mới trên con đường cam go của Kiều Thanh với mong muốn diễn ra "chất" nhất những nhân vật được "đo ni đóng giày" cho mình.

24H