PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Phạm Băng Băng làm sai lịch sử "Võ Tắc Thiên"

Thứ năm, 27/02/2014 09:34

Đoàn phim Võ Tắc Thiên của nữ diễn viên Phạm Băng Băng đang vướng phải chỉ trích từ phía sử gia với những tình tiết bị cho là sai sự thật.

Đoàn phim Võ Tắc Thiên mới đây đã tung loạt ảnh tạo hình nhân vật chính thuở mới nhập cung, khiến người hâm mộ không khỏi tấm tắc. Võ Tài Nhân xuất hiện trong một thư phòng. người đẹp cũng tận tay cầm một cuốn say sưa đọc. 

Tuy nhiên, những hình ảnh trên lại vấp phải ý kiến của một giáo sư sử học khi chỉ ra chi tiết sai sự thật. Ông chia sẻ trên blog cá nhân: "Võ Tắc Thiên mà lại đọc sách đóng chỉ thế kia sao? Bức ảnh này có ai cố vấn về lịch sử không đây?". 

Những cuốn sách đóng gáy khâu chỉ trong phim Võ Tắc Thiên được cho là sai lệch lịch sử.

Ngay lập tức, sự việc đã thu hút sự quan tâm chú ý của rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc. Người hâm mộ đã tranh luận khá sôi nổi và rôm rả. Có thành viên mạng viết: "Không để Võ Tắc Thiên đọc ipad mới coi như không động chạm đến lịch sử chứ". Bên cạnh đó, có người lại nhắn nhủ giáo sư lịch sử: "Những thầy cô dạy sử chớ nên xem, chỉ sợ các thầy cô bị đau tim lại khổ!".

Lại có cư dân mạng tếu táo châm biếm: "Võ Tắc Thiên là một cô học trò tri thức hiện đại vượt thời gian từ quá khứ trở về, một người đẹp ý thức được quyền uy và sức mạnh của bản thân thì việc phát minh ra sách giấy đóng quyển đâu có gì phải làm ầm lên như vậy? Cô ấy đâu có phát minh ra chất nổ hay máy bay đạn đao gì. Như vậy vẫn coi là tôn trọng lịch sử lắm rồi".

Được biết, loại hình sách giấy đóng quyển bằng chỉ khởi phát từ khi Trung Quốc cổ đại phát minh ra giấy, sau đó trải qua hai giai đoạn là sử dụng cuốn thư và giấy bản mới thành hình. Cuốn thư là kết hợp từ cuộn, gắn con trục với lụa mà thành. Thời Hán, Đường chỉ sử dụng hình thức cuốn thư là chủ yếu. Ngày nay, thế hệ hiện đại vãn sử dụng những bức tranh treo tường theo hình thức họa cuốn thư, như câu đối, thư pháp, tranh thủy mặc...

Sách dạng gấp.

Sách dạng cuốn xếp li.

Sách dạng chồng điệp nhiều lớp.

Qua thời hậu Đường, cuốn thư bắt đầu chuyển sang hình thức giấy bản tờ, sau đó chuyển qua các hình thức như sử dụng phương pháp cố định, đóng thành quyển hết sức đa dạng như hình thức gấp, cuốn xếp li, chồng điệp nhiều lớp, đóng bìa... Phải đến thời nhà Minh (1368 - 1421) mới chính thức loại hình sách đóng gáy khâu chỉ phổ biến như ngày nay.

Có thể thấy, Võ Tắc Thiên là người thời Đường, do đó sách thời đại này không thể là sách đóng gáy khâu chỉ như trong những bức hình mà đoàn phim mới giới thiệu. Những cuốn sách đóng gáy đã được biên kịch ê-kíp Võ Tắc Thiên "nhầm lẫn" từ thời Minh trở lại thời Đường.

Trước đó, đội ngũ làm phim luôn nêu cao tinh thần bám sát, trân trọng lịch sử bằng cách chú ý tiểu tiết và tỉ mỉ tới phục trang, đạo cụ, bối cảnh quay làm sao cho thật sát với lịch sử. 

Đạo diễn Cao Dực Tuấn từng cho biết, Võ Tắc Thiên là một phim cổ trang, lấy bối cảnh nhà Đại Đường làm nội dung chủ đạo, vì vậy ê-kíp làm phim đã cố gắng làm toát lên hơi thở cũng như không khí của lịch sử trong phim. Bằng cách sử dụng đạo cụ, phục trang đều phải nghiên cứu và tìm hiểu hết sức kỹ lưỡng qua các cứ liệu, tài liệu lịch sử về thời đại này.

Tuy nhiên, trước lời cáo buộc trên mạng của một nhà giáo dạy sử về "sạn" trong Võ Tắc Thiên, hiện vẫn chưa có phàn ứng gì từ phía ê-kíp làm phim.

Theo Khampha.vn