PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Phim cổ tích hiện đại lên ngôi?

Thứ hai, 28/05/2012 08:31

Khi những bộ phim hành động, phim tâm lý hay giả tưởng… trở nên quá quen thuộc trên màn ảnh thì các nhà làm phim lại quay về với thể loại phim cổ tích chuyển thể với sự diễn xuất của các diễn viên để tăng tính hấp dẫn hơn cho dòng phim này.

Cuộc chạy đua ngoạn mục

Sau Sleeping Beauty chuyển thể từ Công chúa ngủ trong rừng của Julia Leigh – một người trẻ lần đầu tiên thử sức với vai trò là một đạo diễn, một thế hệ các phim chuyển thể từ truyện cổ tích đang và sắp bùng nổ trên màn ảnh. Không chỉ dừng lại thể loại hoạt hình, các nhà làm phim đã tăng tính hấp dẫn với diễn xuất của các diễn viên.

Khởi điểm là phiên bản điện ảnh Nàng tiên cá. Bộ phim đã lấy cảm hứng từ truyện của nhà văn Hans Christian Andersen. Dưới bàn tay của nữ đạo diễn Shana Feste (phim Country Strong), phiên bản này hứa hẹn đen tối hơn, rất khác biệt so với bản phim hoạt hình của hãng Disney năm 1989.

Năm 2010, đạo diễn Tim Burton đã mang sức sống mới cho Alice ở xứ sở thần tiên với phiên bản 3D và doanh thu của phim vượt quá 1 tỷ USD.

Alice ở xứ sở thần tiên (2010)

Sau bộ phim kỳ ảo tuyệt vời này, dự án phim Maleficent – dựa theo truyện cổ tích Người đẹp ngủ trong rừng đang là dự án rất được trông đợi của chính  đạo diễn “kì dị” Tim Burton này với sự tham gia của Angielina Jolie – sẽ vào vai mụ phù thủy Maleficent. Phim dự đoán ra rạp vào 14/3/2014.

Angielina Jolie – sẽ vào vai mụ phù thủy Maleficent

Cuộc chạy đua phim chuyển thể từ cổ tích không chỉ có Disney độc quyền. Hãng này đã công bố các dự án như Phù thủy xứ Oz với sự tham gia của Người sắt Robert Downey Jr (cạnh tranh với dự án tương tự của Warner Bros, do Drew Barrymore đạo diễn).

Hãng Relativity Media sau thời gian dài lên ý tưởng, mới đây đã khởi chiếu phiên bản mới của Nàng Bạch Tuyết - Mirro Mirro (Gương kia ngự ở trên tường) ra mắt ở Việt Nam hôm 20/4 vừa rồi. Từ cốt truyện xưa cũ nhưng dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Tarsem Singh, phim đã trở thành hàng bom tấn của Hollywood.

Cảnh trong phim Gương kia ngự ở trên tường

Sắp tới, phim Snow White and the Huntsman (Bạch Tuyết và chàng thợ săn) của đạo diễn Rupert Sanders hãng Universal cũng sẽ là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Mirro Mirro. Phim của Universal là cuộc tái hợp của Catherine Hardwicke (Thợ săn) với Kristen Stewart (Bạc Tuyết), Charlize Theron trong vai hoàng hậu độc ác. Phim dự kiến khởi chiếu ở Việt Nam vào đúng tết thiếu nhi 1/6 tới.

Snow White and the Huntsman là đối thủ cạnh tranh với Mirro Mirro

Ngoài ra, Order of Seven cũng là phim được chuyển thể từ cổ tích Bạch Tuyết và bảy chú lùn. Phim đã lên kế hoạch sẽ khởi quay vào năm tới.

Phim về cậu bé biết bay Peter Pan từ tác phẩm kinh điển của nhà văn J. M Barrie, phim về chú mèo đi hia Puss in Boots (phần một đã ra mắt năm 2011), phim mới về Cô gái lọ lem của hãng Universal, The Giant killer, Chú bé người gỗ Pinocchio 3D… cũng góp phần cho sự “trở về” của phim cổ tích trong thời gian tới.

Phim Chú bé người gỗ Pinocchio trở lại với phiên bản 3D

Xu hướng chuyển thể từ truyện cổ tích còn song hành với cuộc chạy đua 3D, hút khách nhờ hình ảnh được đánh giá là đẹp... sững sờ. Nhưng điều quan trọng hơn, truyện cổ tích nhìn dưới góc độ mới, không chỉ là kết thúc “và họ sống hạnh phúc mãi mãi bên nhau”. Các nhân vật chính còn phải trải qua vô vàn thử thách, mưu mô đen tối hơn của phe ác.

Ở Việt Nam, phim cổ tích có vẻ như đang bắt đầu có dấu hiệu trở lại và bộ phim đánh dấu sự trở lại này chính là Thạch Sanh. Đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu cho biết, Thạch Sanh được xây dựng theo dạng phim cổ trang, mang đậm phong cách thần thoại. Trong đó, hơn 50% dung lượng phim được ứng dụng kỹ xảo 3D theo công nghệ điện ảnh Hollywood, nhằm tạo ra những cảnh hành động, cũng như bối cảnh phim hoành tráng. Bên cạnh những nhân vật do người thật đóng, đạo diễn còn mang vào bộ phim những hình ảnh nhân vật 3D: người, chằn tinh, voi, ngựa…

Phần Thạch Sanh đánh nhau với chằn tinh sẽ kết hợp giữa cảnh quay thật với kỹ xảo dàn dựng trên máy tính. Ngoài ra, bối cảnh nước Văn Lang thời cổ cũng được dựng lại theo mô hình 3D. Bộ phim hứa hẹn nhiều điều lý thú, mới mẻ cho khán giả nước nhà.

Phim Thạch Sanh 3D của Việt Nam

Sự độc đáo trong sáng tạo trên màn ảnh

Những bộ phim được chuyển thể từ truyện cổ tích như Sydney White năm 2007 (chuyển thể từ Nàng Bạch Tuyết), A Cinderella Story (chuyển thể từ Lọ Lem) năm 2004, Nàng tiên cá Aquamarine 2011– đạo diễn Elizabeth Allen… đều khiến người xem bị bất ngờ bởi sự sáng tạo độc đáo của các nhà làm phim khi đưa những câu chuyện cổ tích trở nên thực tế, đời thường hơn bằng cách đặt chúng vào bối cảnh của thế giới hiện đại.

Khi được chuyển thể với bối cảnh hiện đại, giày thủy tinh của Cinderella đã được thay bằng chiếc điện thoại di động…, hay nàng tiên cá Aquamarine không cần mất giọng nói của mình để có được đôi chân và cô đã chinh phục chàng trai mình yêu thích bằng chính cá tính của mình.

Nàng tiên cá Aquamarine

Cô gái quàng khăn đỏ phiên bản mới (2011) do Catherine Hardwicke - đạo diễn phim Chạng vạng đã để nhân vật chính (Amanda Seyfried) đối đầu với con cáo tinh ranh hơn nhiều, phá vỡ hòa bình của cả ngôi làng. Đạo diễn cùng nhà sản xuất Leonardo DiCaprio tin tưởng ở sáng tạo mới ở bộ phim này.

Một cảnh trong phim Cô gái quàng khăn đỏ (2011)

Trong truyện, Bạch Tuyết là một nàng công chúa ngây thơ, yêu ca hát nhưng trong Nàng Bạch Tuyết và chàng thợ săn, Bạch Tuyết Kristen Stewart sẽ là một cô gái dũng mãnh, có kỹ năng chiến đấu. Bên cạnh đó, khi xem trailer và nghe tên phim nhiều khán giả dự đoán rằng trong phiên bản Bạch tuyết mới này sẽ có chuyện tình tay ba giữa Bạch Tuyết với hoàng tử và chàng thợ săn.

Bạch Tuyết trong Snow White and the Huntsman sẽ là một chiến binh thực thụ chống lại mụ hoàng hậu độc ác

Hay như trong phim The Oder of the Seven sẽ tập trung chủ yếu vào bảy chú lùn. Chúng ta không còn thấy các chú lùn làm việc việc trong hầm mỏ hết ngày này qua ngày khác mà họ chính là các chiến binh siêu việt, phiên bản Bạch Tuyết này của Disney sẽ là một bộ phim hành động lấy bối cảnh ở Trung Quốc. Nội dung có vẻ tách hẳn với nguyên gốc. Có lẽ cũng chính vì điều đó mà nhà sản xuất rất cẩn trọng thông tin trong việc chia sẻ các dự án.

Phim Once Upon A Time mới kết thúc phần 1 trong tháng 5 vừa rồi cũng là một sự sáng tạo rất thú vị về Bạch Tuyết và hoàng tử. Câu chuyện xoay quanh hầu hết các nhân vật trong cổ tích mà chúng ta từng đọc và biết đến nhưng trong bối cảnh là cuộc sống hiện đại. Cô gái thu làm nghề thu hồi nợ Emma Swan vô cùng bị sốc khi Henry, đứa con trai được cho nhận nuôi 10 năm về trước đã tuyệt vọng tìm đến cô và nhờ giúp đỡ bởi Henry tin rằng, cô chính là đứa con gái thất lạc của công chúa Bạch Tuyết và hoàng tử trong câu chuyện cổ mà hàng đêm các ông bố, bà mẹ vẫn hay kể cho con nghe.

Bạch Tuyết và Hoàng tử bị mất ký ức sống với thân phận khác trong StoryBook

Hoàng hậu độc ác và con gái Bạch tuyết - Emma

Emma đã được gửi khỏi khu rừng ma thuật để tránh khỏi lời nguyền của mụ hoàng hậu độc ác. Emma không tin vào những câu chuyện của cậu con trai bé nhỏ nhưng cô nhận thấy rằng StoryBook, thị trấn nơi Henry đang sống có thể hơn cả những gì cô đang thấy. Bởi vì ở StoryBook gồm tất cả những nhân vật cổ tích kinh điển nhất: Lọ lem, Cô bé quàng khăn đỏ, Chú bé người gỗ, Bạch Tuyết, bà tiên tốt bụng, 7 chú lùn, gã thợ săn,… đều bị đóng băng trong thời gian và mất hết những ký ức trước đây, còn mụ hoàng hậu độc ác đang là thị trưởng của StoryBook và là mẹ nuôi của Henry – kẻ gây nên tất cả chuyện này. Mọi câu chuyện về thân phận của các nhân vật cổ tích bắt đầu được hé mở kể từ khi Emma dọn đến ở chính thức tại thị trấn này và chiến đấu để tìm ra sự thật, giải cứu mọi người...

Bộ phim là sự đột phá đến táo bạo bởi nó không chỉ nói về một nhân vật trong câu chuyện cổ tích nhất định nào đó mà là sự sâu chuỗi các nhân vật, họ đều quen biết nhau, đều là bạn bè hoặc có mối liên quan nào đó và đều từng sống chung trong một thời đại trong khu rừng ma thuật. Mới chiếu xong phần 1 nhưng phim đã để lại ấn tượng rất tốt cho khán giả.

Sự sáng tạo trong các phiên bản mới chuyển thể rất độc đáo và vì thế khán giả không thể nào nhầm lẫn phiên bản này với phiên bản phim kia. Một điểm chung cho hầu hết các phim chuyển thể đó là truyện cổ tích nhìn dưới góc độ mới, không chỉ là kết thúc “hạnh phúc mãi mãi bên nhau”. Các nhân vật chính còn phải trải qua vô vàn thử thách, mưu mô đen tối hơn của phe ác. Như nhà làm phim Del Toro của Chú bé người gỗ Pinocchio 3D nói: “Cần có bóng tối cho một câu chuyện cổ tích và một chút phiêu lưu cho câu chuyện, một cái gì đó mà anh em Grimm, Hans Christian Anderson và Walt Disney chưa khai thác đến”.

Sự trở lại của dòng phim cổ tích của Hollywood hay ở cả Việt Nam đã chứng tỏ đây chính là mảnh đất khá màu mỡ để các nhà làm phim thi nhau khai thác, sáng tạo theo những trí tưởng tượng khác nhau. Hi vọng rằng, không chỉ các khán giả nhí mà cả các khán giả ở nhiều lứa tuổi cũng sẽ được thưởng thức nhiều tuyệt phẩm thú vị và dễ dàng tìm lại được những kí ức tuổi thơ của mình từ các câu chuyện cũ mà không hề cũ này.

24h