Góp mặt trong dịp Tết này có đến ba bộ phim hài: Hello cô Ba (Phước Sang), Vũ điệu đường (Cinebox) và Lệ phí tình yêu (BHD).
Hài nhảm áp đảo
Kiểu hài nhảm vốn thịnh hành từ vài ba năm trước, tưởng đã hết thời sau sự lên ngôi của một số phim hài “có chất” như Để Mai tính, Cô dâu đại chiến, nhưng loại phim này vẫn trở lại án ngữ trong hai bộ phim Hello cô Ba và Vũ điệu đường cong. Chuyện nhặt sạn trong phim xem ra không cần thiết bởi cả hai đều mang chất tấu hài hơn là điện ảnh.
Khai thác triệt để thế mạnh của người nổi tiếng, bộ phim của hãng Phước Sang quy tụ dàn “sao” hài gồm Hoài Linh, Việt Anh, Phước Sang, Tấn Beo, Hiếu Hiền, Mạnh Tràng bên cạnh những diễn viên nổi tiếng không kém Kim Thư, Thanh Thủy, Phi Nhung. Trong khi đó, Vũ điệu đường cong cũng tỏ ra không hề kém cạnh với Hoài Linh, Hồng Vân, Võ Thành Tâm, Kim Phượng, Bình Minh, Việt Anh, Minh Luân…
Có điều, tiếng cười không xuất phát từ sự xung đột giữa các tình tiết nhằm thúc đẩy kịch tính của câu chuyện chính, mà chủ yếu dựa trên diễn xuất quá đà của diễn viên cùng những chuyện cười tủn mủn, ngô nghê. Cách chọc cười trong Hello cô Ba tỏ ra khá hời hợt khi để Tư Lặn (Hoài Linh) tán nhảm trong bộ dạng nữ hoàng Cléopâtre, ngôi sao huyền thoại Marilyn Monroe hay bạch tuộc Paul. Chuyện Phước Sang nhập vai một kẻ sợ vợ nhưng ra ngoài huênh hoang cũng là mô-tip tấu hài quá cũ. Còn vai diễn đồng tính của Tăng Nhật Tuệ ở Vũ điệu đường cong thì khó có thể mua được tiếng cười từ những khán giả nghiêm túc, bởi anh cùng một số bạn diễn thể hiện các nhân vật “bóng” một cách quá lố bằng những cử chỉ, điệu bộ uốn éo đến khó chấp nhận. Chưa kể kết cấu kịch bản của Vũ điệu đường cong khá lộn xộn, không phân biệt tuyến nhân vật chính, phụ khiến khán giả có cảm giác như đang ăn món tả pín lù.
Dù sao thì hai phim này vẫn có thể có đối tượng khán giả riêng là những người chỉ cần đến rạp xem “sao” và cười (dành cho những người dễ cười). Nhưng nếu để ý sự chuyển mình trong gu thưởng thức của khán giả thời gian qua, sẽ dễ dàng nhận thấy kiểu hài nhảm này đang dần mất đi thị phần, nhường chỗ cho sự lên ngôi của những tiếng cười có chiều sâu hơn, mà cụ thể là Nụ hôn thần chết, Để Mai tính hay Cô dâu đại chiến từng thắng lớn.
Tiếc cho "Lệ phí tình yêu"
Trong ba bộ phim hài chiếu Tết thì Lệ phí tình yêu (BHD) được xem là dấu hỏi lớn nhất bởi dự án phim được công bố trễ nhất, trong khi đạo diễn Minh Chung, tuy đã quen với truyền hình nhưng lần đầu tiên “chạm ngõ” màn ảnh rộng. Bức màn được vén lên vào tối ngày 9/1 cho thấy phim của đạo diễn Cô gái xấu xí tốt là phim hài tốt nhất trong mùa Tết này. Bộ phim thành công trong việc tạo tình huống, đan cài các tình tiết lắt léo nhằm bật ra tiếng cười tự nhiên từ câu chuyện chứ không bằng trò diễn. Các diễn viên Huy Khánh, Minh Hằng, Tường Vy, Phùng Ngọc Huy, Hiếu Hiền… đều thể hiện vai diễn một cách rất tự nhiên và có cảm xúc. Lệ phí tình yêu cũng là phim có nhiều khung hình đẹp và mang chất điện ảnh nhất trong cả ba phim.
Chỉ đáng tiếc là đạo diễn Minh Chung đã không thể giữ được thế mạnh trên cho đến hết phim. Bộ phim chỉ tốt được 2/3 thời lượng đầu, từ lúc tạo tình huống và đẩy đến nút thắt. 1/3 thời lượng cuối để giải quyết vấn đề có vẻ được làm vội vàng nên còn gượng ép và không thấu đáo, khiến khán giả bị hẫng. Đặc biệt, cảnh nhảy flash mob cuối phim là cảnh phức tạp nhất, tốn kém nhất lại là cảnh thất bại nhất của bộ phim bởi đây là một cái kết quá sắp đặt, gượng gạo và không ăn nhập gì với câu chuyện.
Hello cô Ba xoay quanh nhân vật Tư Lặn, gặp rắc rối sau khi phát hiện ra mình có khả năng tiên đoán mọi việc nhưng không thể đoán chính xác cho người thân. Một lần đoán sai khiến gia sản nhà vợ tiêu tan, Tư Lặn trốn vào thành phố rồi trở thành cô Ba, kiếm tiền bằng việc lừa những kẻ mê tín…
Vũ điệu đường cong kể chuyện tình của một diễn viên kiêm vũ công múa bụng nổi tiếng và một anh chàng nha sĩ hiền lành, nhát gái. Bên cạnh đó còn là câu chuyện tình giữa chàng đạo diễn điển trai với cô nhân viên hóa trang, và hành trình đi tìm bạn tri âm của một anh chàng “bóng”.
Lệ phí tình yêu là chuyện tình hai mặt của một cô nhân viên ngân hàng chuyên đòi nợ và một diễn viên nghèo phải mượn tiền chữa bệnh cho em gái. Họ yêu nhau nhưng không hề biết mình là chủ nợ - con nợ của nhau, cho đến một ngày bí mật bị lộ…