PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Phim Việt dư sức "đấu" bom tấn

Thứ tư, 14/12/2011 09:49

Rất nhiều phim điện ảnh Việt 2011 đã "thắng thế" trước các bom tấn đến từ Hollywood.

Sự thành công của một số bộ phim Việt trong năm 2011 có ảnh hưởng rất nhiều từ “sự ăn theo” hay danh tiếng mà các giải thưởng quốc tế mang lại. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận yếu tố giải trí hay chất lượng nghệ thuật mà các bộ phim này mang lại. Sự có mặt của Long Ruồi đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc điện ảnh “hả hê” với những tiếng cười sảng khoái. Nhưng tín hiệu càng vui hơn khi dòng phim nghệ thuật với sự góp mặt của Hotboy nổi loạn Bi, đừng sợ cũng được đón nhận nhiệt liệt. Điều đó không chỉ phá vỡ quy luật phim nghệ thuật kén khán giả mà còn cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với nền điện ảnh nước nhà ngày càng tăng lên. Đó là tín hiệu vui để những bộ phim này trước, trong và sau khi ra mắt luôn được đón chào nồng nhiệt. 

Sức nóng của Long Ruồi đã càn quét các rạp chiếu khi ra mắt

Long Ruồi, đại diện dòng phim giải trí và cơn sốt phòng vé

Xét về doanh thu, thành công nhất trong năm 2011 phải kể đến Long Ruồi. Bộ phim được coi như sự nối tiếp hoàn hảo của Để mai tính năm 2009. Ra rạp trong khoảng thời gian gần 2 tháng, các xuất chiếu đều chật kín khán giả, doanh thu hơn 40 tỉ đồng là những bằng chứng thuyết phục. Nhiều người luôn đặt tương quan so sánh giữa Long Ruồi Để Mai Tính khi bộ phim này ra rạp. Tất nhiên, với một “chị Hội” quá thành công thì khó lòng Long Ruồi có thể xây dựng cho mình một hình tượng ngang bằng với nó.

Sức nóng của "chị Hội" Thái Hòa là nhân tố quan trọng mang đến thành công cho Long Ruồi

Điều đáng ngạc nhiên nhất đó là dù ra rạp vào tháng 8 giữa một rừng các bom tấn Hollywood như: The Smurfs 3D, The Tree of Life, Rise of The Planet of The Apes… nhưng bộ phim vẫn có một chỗ đứng riêng. Diễn xuất của Thái Hòa với 2 nhân vật khác nhau vẫn đầy sức thu hút mặc dù chưa phải quá thành công. Thêm vào đó, yếu tố khiến bộ phim ăn khách nhất chính là khả năng chọc cười khán giả để ai ai đến xem Long Ruồi cũng có thể cười thật đã khi rời rạp.

Thành công của Long Ruồi tiếp tục ghi dấu ấn đạo diễn Charlie Nguyễn. Sau khi rất thành công với Dòng máu anh hùng Để mai tính, Long Ruồi tiếp tục mang đến vinh quang cho đạo diễn tài ba này.

Phim nghệ thuật, giải thưởng lớn và hút khán giả

Chu du khắp các liên hoan phim, giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ rồi mới quay về nước điều đó càng khiến Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt Bi, đừng sợ được khán giả mong ngóng.

Bi đừng sợ với những cảm xúc đa chiều, nhiều tầng lớp nhưng vẫn hút khán giả

Cơn mưa giải thưởng đến với Bi, đừng sợ khi nó “đánh Đông, dẹp Bắc” trên khắp thế giới. Đó là giải: Quay phim đẹp nhất tại LHP Mediawave tại Szombathely – Hungary, giải “Tài năng mới” dành cho các đạo diễn phim đầu tay hoặc phim thứ hai tại LHP châu Á Hồng Kông; giải Phim đầu tay xuất sắc nhất cho đạo diễn Phan Đăng Di và giải Quay phim xuất sắc nhất cho nhà quay phim Phan Quang Minh tại LHP Stockholm (Thụy Điển)…

Không thể phủ nhận những cảnh nóng trong phim là 1 chiêu hút khán giả

Những tưởng với một bộ phim kiểu hàn lâm nghệ thuật này sẽ kén khán giả nhưng khi về nước câu chuyện ngược lại đã xảy ra. Sau 3 ngày đầu tiên công chiếu phim đã có hơn 3.000 lượt người xem. Bất chấp việc có nhiều ý kiến trái chiều về những cảnh nóng trong phim nhưng sự mạch lạc trong cảm xúc, những góc máy quá đẹp và ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã tạo nên một Bi, đừng sợ! đầy thu hút. Nói như NSUT Chiều Xuân thì: “Bên cạnh những tác phẩm điện ảnh giải trí, một tác phẩm thuần chất nghệ thuật phục vụ khán giả yêu điện ảnh muốn khám phá những góc máy cùng chiều sâu nhân bản là điều mà chúng tôi mong đợi nhất khi Bi, đừng sợ! ra rạp”.

Hotboy nổi loạn đình đám từ khi khởi quay cho đến khi ra rạp

Thành công không kém đó chính là Hotboy nổi loạn. Gây tiếng vang tại 2 LHP danh giá là Vancouver (Canada) và Toronto, bộ phim này ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt khi về nước. Ngay sau khi được công chiếu đa phần khán giả và báo chí đều dành những lời ngợi khen về tính nhân văn sâu sắc. Một điều rất lạ là, những cảnh nóng từng được tung ra trong các trailer trước đó dù bị cắt bỏ hoàn toàn nhưng vẫn không khiến bộ phim bị cụt lủn. Và ngay cả những phân cảnh 3 chàng trai trong phim âu yếm nhau, cảnh mồi chài, ngã giá của giới gay cũng không hề gây nên sự phản cảm. Dường như không chỉ Vũ Ngọc Đãng mà các nhân vật thực sự đã sống và đã bước ra từ thế giới đó để miêu tả lại nó một cách chân thực đến vậy. Hotboy nổi loạn chắc chắn là điểm sáng lớn nhất của một bộ phim kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí một cách nhuần nhuyễn.

Những cảnh nóng trong phim được chấp nhận vì nó không quá thô tục

Rõ ràng là trong “vùng trũng” của phim điện ảnh Việt 2011 thì 3 đại diện trên đây xứng đáng được tôn vinh như những điểm sáng nhất. Khi mà khán giả đã và đang dần dần tạo thói quen “người Việt xem phim Việt” điều đó cũng đồng nghĩa với việc sự quan tâm đang ngày càng được tăng lên. Câu trả lời cho mùa phim Tết 2012 hay một năm thành bại của phim Việt vẫn còn ngỏ phía trước.

24h