Ngay trong lần đầu đóng phim tại Việt Nam, Bằng Kiều đã khiến người hâm mộ "ngã ngửa" khi vào vai Sơn đẹp trai trong bộ phim cùng tên - một gã sống lông bông, nợ nần ngập đầu cùng ba đàn em ở khu ổ chuột hay bốc phét, láu cá và thường lừa gạt mọi người. Rũ bỏ hoàn toàn vẻ hào hoa lịch lãm thường thấy, giọng ca Trái tim bên lề làm mới mình với hình ảnh bụi bặm, phong trần khi hóa thân thành Sơn đẹp trai.
Không những thế, một trong những cảnh quay của nhân vật do Bằng Kiều đảm nhận là làm người ăn xin trên phố. Để vào vai người ăn xin, anh phải quan sát rất kỹ từ cuộc sống để miêu tả cho thật giống rồi không quản cái nắng gay gắt, bò lết từng chút một trên đường phố trước ánh nhìn hiếu kỳ của rất nhiều người.
Trong mùa thứ ba của Bếp của mẹ, siêu mẫu Xuân Lan vào vai một bà mẹ đơn thân, sống ở một vùng đồng quê nghèo khó và hàng ngày phải đi bán vé số để nuôi nấng con nhỏ.
Do hóa thân thành một nhân vật chuyên đi bán vé số, dãi nắng dầm mưa, nên Xuân Lan thường xuyên phải bịt kín từ đầu tới chân, chỉ chừa lại hai con mắt trên trường quay. Cô thậm chí còn đùa, nếu như đạo diễn không cho phép bỏ khẩu trang ra, chẳng ai biết được đây là Xuân Lan.
Chưa từng học diễn xuất qua trường lớp song không một ai có thể phủ nhận những thành công của nữ ca sĩ sinh năm 1973 - Phương Thanh - khi thử sức với môn nghệ thuật thứ bảy. Trong bộ phim Nụ hôn thần chết, với mái tóc xoăn xù, những bộ trang phục lòe loẹt, đồng bóng và nốt ruồi ấn tượng cùng với nét diễn tự nhiên nhưng tinh tế, khắc họa rõ nét tính cách đặc trưng của một người làm nghề đồng cốt, Phương Thanh đã mang lại những tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
Sau thành công này, người ta tiếp tục nhắc tới cái tên Phương Thanh trong nhiều dự án phim khác, trong đó có thể kể tới bà trùm ô sin đồng bóng, vàng đeo đầy người trong Kính thưa ô sin.
Khi "gái một con" quyết định thử mình với vai gái điếm trong Hot boy nổi loạn, rất nhiều người đã sợ hình ảnh đẹp bao nhiêu năm xây dựng, giữ gìn của cô sẽ bị ảnh hưởng. Song khi phim được công chiếu, những lo ngại ban đầu nhanh chóng tan biến. Thay vào đó, người ta không còn nhìn nhận Phương Thanh chỉ đơn giản là một ca sĩ đi đóng phim. Bởi cô đã thể hiện rất đạt hình ảnh một cô gái đứng đường, sống dưới đáy xã hội với những ê chề và tủi nhục của thân phận gái điếm, nhưng thấp thoáng trong tâm hồn vẫn có những phẩm chất đáng quý.
Gần đây, nhân vật Chanh của Phương Thanh trong Vừa đi vừa khóc có số phận bi kịch. Chanh là người phụ nữ vất vả, cuộc đời toàn nỗi đau và nước mắt. Cô làm nghề buôn bán lặt vặt, khi bán nước mía, lúc bán cafe ven đường để kiếm tiền nuôi chồng con. Chồng cô làm nghề đạp xe ba gác nhưng tối ngày nhậu nhẹt say xỉn nên không có việc và luôn đánh vợ con vì lý do không có con trai để nối dõi tông đường. Với vai diễn lần này, giọng ca Giã từ dĩ vãng đã phải "khóc hết nước mắt".
Tham gia bộ phim truyền hình Vừa đi vừa khóc, Bảo Anh không chỉ nhận một cái tát trời giáng từ người bạn diễn Lương Mạnh Hải mà còn tậu thêm một số lượng antifan không hề nhỏ khi vào vai một cô nàng mặt dày, trơ tráo, thực dụng và mê tiền.
Dẫu vậy, điều đó cũng chứng tỏ thành công của giọng ca Anh muốn em sống sao khi vào vai phản diện trong phim.
Trước Bảo Anh, Thuỷ Tiên cũng thường vào vai những cô nàng "đáng ghét" trong phim truyền hình của Vũ Ngọc Đãng. Trong Bỗng dưng muốn khóc, giọng ca Giấc mơ tuyết trắng khiến nhiều khán giả phì cười khi lột tả thành công một cô gái con nhà có điều kiện, "mê trai", vô duyên "số một" đối lập hoàn toàn với hình ảnh của "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà.
Còn trong Ngôi nhà hạnh phúc, Thuỷ Tiên vào vai người yêu cũ của Vương Hoàng (Lương Mạnh Hải). Dù không đáp lại tình cảm của nam chính song nhân vật của bà xã Công Vinh luôn "nhập nhằng" tình cảm và trở thành kẻ thứ ba vô cùng đáng ghét đối với những khán giả yêu mến Minh Minh (Minh Hằng). Sau hai bộ phim truyền hình, Thuỷ Tiên không những không được đánh giá cáo về khả năng diễn xuất mà còn nhận không ít "gạch đá" của người hâm mộ. Dẫu vậy, không thể phủ nhận, nhân vật của cô luôn có nét tính cách rất riêng và để lại ấn tượng nơi người xem.
Trước khi rút lui khỏi showbiz Việt, Mai Phương Thuý cũng kịp để lại một dấu ấn khó phai đối với nghiệp diễn xuất. Trong Âm tính - bộ phim đầu tiên và cũng sẽ là duy nhất, Hoa hậu Việt Nam 2006 khiến nhiều người bất ngờ khi hóa thân vào vai gái gọi. Nhân vật của Mai Phương Thúy là một cô gái trẻ xinh đẹp nuôi mộng làm hoa hậu. Sau khi đăng quang, cô trượt dài vào con đường chơi bời nghiện ngập. Để có tiền, cô không ngại cặp bồ với các đại gia, thậm chí làm gái đứng đường "vẫy khách".
Để hoàn thành vai diễn, Mai Phương Thúy đã phải giũ bỏ hình ảnh trong sạch để vào vai một cô hoa hậu nghiện heroin, bị nhiễm HIV. Dù được đạo diễn đánh giá cao về khả năng diễn xuất song trên thực tế, vai diễn của hoa hậu cũng chỉ dừng ở mức độ xem được, không để lại nhiều ấn tượng đối với công chúng.